Hoang vắng các cụm công nghiệp

22/01/2013 08:40 GMT+7

Nhiều cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) của tỉnh Gia Lai dù đầu tư hàng chục tỉ đồng để xây dựng hạ tầng nhưng vẫn đang mỏi cổ chờ nhà đầu tư, dẫn đến cả trăm ha đất để không.

Hoang vắng các cụm công nghiệp
Cụm CN-TTCN của TP.Pleiku hoang vắng dù đang hoàn thiện hạ tầng - Ảnh: Trần Hiếu

Thực hiện việc di dời các cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường trong nội thành, TP.Pleiku đã thành lập cụm CN-TTCN tại xã vùng ven Diên Phú. Khởi động từ năm 2007 nhưng đến nay chưa có một doanh nghiệp nào đặt cơ sở tại đây. Chỉ duy nhất ngôi nhà của Ban quản lý cụm công nghiệp Diên Phú hiện hữu ở khu vực này.

Ông Nguyễn Huy Hai, Trưởng ban quản lý Cụm công nghiệp cho biết: “Đến nay chúng tôi đã đầu tư vào đây 25 tỉ đồng để thực hiện các hạng mục như giải tỏa mặt bằng, làm đường nội bộ, kéo điện… nhưng vẫn còn thiếu hệ thống cấp nước, dự kiến đến năm 2013 mới có nước.” Cũng theo ông Hai, hiện mới có 4 doanh nghiệp làm hồ sơ đăng ký để xây dựng cơ sở ở đây nhưng đến cuối năm 2013 mới bắt đầu xây dựng nhà xưởng.

Kế hoạch là vậy nhưng vẫn chưa có sự chắc chắn bởi đa số doanh nghiệp gây ô nhiễm ở TP.Pleiku đều có quy mô nhỏ cả về hệ thống nhà xưởng lẫn nguồn vốn. Sự chậm trễ và không có những ràng buộc nhất định khiến khu vực nội thành phải hứng chịu trên dưới 70 cơ sở kinh doanh, dịch vụ hoạt động gây ảnh hưởng đến môi trường. Phần lớn các ngành nghề gây ô nhiễm là các cơ sở giết mổ, chăn nuôi gia súc, sửa chữa ô tô, xay xát cà phê…

Cách TP.Pleiku hơn 20 km là cụm CN-TTCN H.Chư Pah cũng nằm trong cảnh đìu hiu. Đầu tư gần 4 năm nay, phải di dời, giải tỏa hơn 80 trường hợp của các cá nhân, tổ chức để lấy đất xây dựng; nhưng 50 ha đất của cụm CN-TTCN này cũng thưa vắng các nhà đầu tư. Toàn bộ khu đất rộng thênh thang chỉ có chưa đến 5 doanh nghiệp đặt nhà xưởng mặc dù đã có trên dưới 10 tỉ đồng đổ vào đây. Cảnh để đất không, chờ nhà đầu tư “hứa hẹn” sẽ còn dài dài. Con đường vào khu vực này ngay từ cửa ngõ đã biến thành sân phơi nông sản của người dân.

Theo thống kê của UBND tỉnh Gia Lai, trong số 8 cụm CN-TTCN đã hình thành và 7 cụm khác đang tiến hành những thủ tục ban đầu, tỉ lệ thu hút các doanh nghiệp là chưa cao. Ngoài ra, các doanh nghiệp ở Gia Lai đều ở dạng vừa và nhỏ nên “sức sống” không cao trong thời điểm kinh tế khó khăn. Nhiều doanh nghiệp đang trên bờ vực phá sản thì sự thu hút hạn chế của các cụm CN-TTCN cũng là sự hiển nhiên.

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.