Hoàng Yến Chibi: Thử làm những điều điên rồ nhất

Bước ra từ ngôi vị ở những cuộc thi, Hoàng Yến Chibi gây được sự chú ý nhưng ở cô gái sinh 1995 này, sự cả gan và mạnh dạn biết tạo chỗ đứng trong môi trường showbiz, một người trẻ biết rõ mình là ai mới là điều đáng ghi nhận.

Để không hối tiếc…
Dù đi hát từ rất sớm nhưng người ta chỉ biết nhiều đến cái tên Hoàng Yến Chibi sau khi đoạt giải Á quân Học viện ngôi sao. Vậy từ cuộc thi này bạn đã trưởng thành như thế nào?
Mỗi giai đoạn trong cuộc đời của chúng ta đều có những cột mốc quan trọng. Với em, cuộc thi này cùng giải thưởng là một trong số đó. Có thể với nhiều khán giả, đặc biệt là khán giả miền Nam thì cái tên “Hoàng Yến Chibi” nổi lên sau cuộc thi ấy nhưng thực ra thì em lại là một gương mặt cũ ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc từ rất lâu rồi. Giải thưởng này là bước ngoặt rất lớn cho sự nghiệp của em, nhất là tăng độ phủ sóng trên toàn quốc chứ không chỉ riêng ở thủ đô. Sau cuộc thi, với những kiến thức mới và sự giúp đỡ của rất nhiều người, em mạnh dạn vào TP.HCM để thử thách bản thân. Em xem đó là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành và một chút “cả gan”...
Tôi muốn hỏi cái “cả gan” ấy đấy, vì sau khi có chút thành tích, bạn ngay lập tức khăn gói nam tiến để phát triển sự nghiệp, xem ra bạn rất thức thời?
Như em chia sẻ thì đó là một chút “cả gan” chứ chưa hẳn là “thức thời”. Vì khi ấy nhiều người đã ngăn cản, cho rằng em đã có chút tên tuổi ở Hà Nội thì nên gầy dựng sự nghiệp ở đây, khi nào lớn hẳn hoặc có danh tiếng hơn thì vào TP.HCM, lúc đó sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên với bản tính khá lì lợm, bướng bỉnh, em muốn thử thách mình ở một môi trường mới. Bản thân em thấy mình còn rất trẻ, nếu không lăn xả từ bây giờ thì chỉ vài năm nữa, có thể mình sẽ chây lười rồi không dám “liều lĩnh” nữa (cười). Thế nên, mẹ cùng em đã khăn gói vào TP.HCM trong “vài nốt nhạc”.
19 tuổi, đã vào nam lập nghiệp, bạn có nghĩ đó là một quyết định liều lĩnh không?
Đúng vậy, đó là quyết định liều lĩnh lớn nhất của em cho đến thời điểm hiện tại. Nhưng tuổi trẻ mà, cứ đứng lên và trải nghiệm cuộc sống này, sống hết mình với đam mê và thử làm những điều điên rồ nhất (nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát) để sau này lúc về già thì mình sẽ không hối tiếc vì đã uổng phí tuổi thanh xuân. Rất may mắn, đến giờ thì sự liều lĩnh đó không hề uổng phí một tí nào. Nếu tiếp tục ở Hà Nội, em sẽ không có những trải nghiệm vất vả nhưng rất đáng giá cho đam mê của mình.
Nghe nói bạn một mình tự lập, thuê nhà trọ, sống một mình, đi hát… Với một cô gái còn quá trẻ như vậy thì những tháng ngày đó chắc rất khó khăn?
Thực ra vào thời điểm đó, mẹ là người đồng hành cùng em trên mọi “mặt trận”, nhưng không vì thế mà bớt đi sự khó khăn đối với hai mẹ con. Một căn phòng chưa đến 12 m2, đi diễn bằng xe máy để tiết kiệm chi phí, mặc trang phục do mẹ may vì chưa có nhiều tiền, ngậm ngùi nhận được những cái lắc đầu của nhiều bầu show khi cho rằng khán giả miền Nam không biết Hoàng Yến là ai… là những điều mà em không bao giờ quên. Có những khi tủi thân đến bật khóc trong căn phòng trọ, hai mẹ con chỉ biết ôm nhau rồi động viên lẫn nhau. Chính vì vậy, đến bây giờ, khi đã có chút tên tuổi, em vẫn nhớ đến những ngày tháng khó khăn ấy, nhắc em không được quên điểm xuất phát của mình ở đâu và phải trân trọng những gì mình đang có.
Với một ca sĩ trẻ mới vào nghề, chạy show ở rất nhiều nơi thì những cạm bẫy, khắc nghiệt trong môi trường cạnh tranh có làm bạn nản chí? Bạn có thể chia sẻ một chút về những cạm bẫy mà bạn từng đối mặt…
“Trâu không uống nước đố ai đè được đầu trâu”. Đối với những cạm bẫy hay những gạ gẫm trong showbiz, chỉ cần có lập trường riêng thì sẽ dễ dàng vượt qua. Những cạm bẫy ấy thường xoay quanh nhu cầu về kim tiền, danh vọng. Những ai mong muốn tiến thân nhanh, có tên tuổi hoặc nhiều tiền mà không cần phải “cày” thì sẽ dễ dàng sa ngã. Riêng bản thân em, một phần do đã trải qua nhiều khó khăn từ bé chứ không phải sinh ra trong “bọc điều”, một phần luôn có mẹ theo sát, cho nên em nhận thức được rằng, cái gì không phải do mình làm ra thì sẽ không bền, rồi cũng sẽ mất đi. Em cũng không phải típ người sợ mất lòng người khác rồi dễ dàng gật đầu bừa với những điều mình không thích. Vì vậy, khi có những lời đề nghị khiếm nhã, em sẽ tế nhị lắc đầu và kết thúc cuộc nói chuyện để thể hiện rõ quan điểm của mình. Còn ở những nơi đông người, có khả năng xảy ra va chạm thì em luôn tạo khoảng cách nhất định để bảo vệ bản thân. Nếu xảy ra đụng chạm cơ thể, em sẽ nói “xin lỗi” bằng sự dứt khoát rồi tách ra xa đối tượng để tránh tái diễn. Nếu không tự bảo vệ bản thân thì sẽ chẳng ai có thể làm được đâu.
Có thể nói đến lúc này cái tên Hoàng Yến Chibi không còn xa lạ trong showbiz vì những MV, album bạn ra mắt đều thu hút cả triệu lượt nghe, xem… Sự thành công này đem lại danh tiếng, vị trí, tiền bạc nhưng có tạo áp lực nhiều cho bạn không vì khi đã lên cao một chút, người ta lại muốn leo cao hơn nữa?
Ai cũng có cái thang riêng cho sự nghiệp của mình và chắc chắn chẳng ai muốn đi xuống cả. Thế nhưng, em không phải dạng người muốn chạy nhanh đến đích hoặc đến bậc thang cao nhất, vì em tự lượng sức mình. Cứ mỗi 6 tháng, em và ê kíp sẽ nhìn lại những gì mình đã đi qua, đánh giá rồi đưa ra kế hoạch sắp tới để leo lên bậc thang kế tiếp. Vì thế, mặc dù có áp lực nhưng em không quá lo lắng, do bản thân đang đi đúng những gì mà mình đã vạch ra, chưa “trật đường ray” nên cũng chưa đáng lo ngại (cười).
Hoàng Yến Chibi: Thử làm những điều điên rồ nhất1
Khi bắt đầu kiếm tiền càng hiểu rõ giá trị của đồng tiền

Em không phủ nhận rằng, nếu có sắc đẹp thì dễ gây thiện cảm với khán giả... Em cũng công nhận khuôn mặt khá xinh của mình là một ưu điểm, nhưng chưa hẳn mang đến thuận lợi cho hoạt động nghệ thuật

Bạn từng là một hotgirl Hà thành có vẻ đẹp khá nổi bật. Điều này có phải là yếu tố để cái tên Hoàng Yến gặp nhiều thuận lợi hơn trên con đường ca hát chuyên nghiệp?
Nếu nói là “đẹp” thì em chỉ tự tin về khuôn mặt của mình, chứ xét tổng thể thì vóc dáng hơi nhỏ bé, em vẫn còn thua xa nhiều đàn chị hay bạn bè đồng nghiệp. Trong showbiz này, có nhan sắc thì sẽ được điểm cộng, cũng như khi thi đại học, điểm cộng chỉ có giá trị bổ sung vào điểm thi chứ không thay thế hoàn toàn cho năng lực của mình. Nếu một cô gái xinh đẹp nhưng hát dở, múa xấu, đóng phim chán, không hoạt ngôn… thì cô ấy chỉ là bức tranh vô hồn và nhanh chóng bị lãng quên bởi những người tài sắc hơn. Nhưng em cũng không phủ nhận rằng, nếu có sắc đẹp thì dễ gây thiện cảm với khán giả và được yêu thích nhiều hơn. Vì vậy, em cũng công nhận khuôn mặt khá xinh của mình là một ưu điểm, nhưng chưa hẳn mang đến thuận lợi cho hoạt động nghệ thuật.
Đến lúc này người ta vẫn nhắc đến cái tên Hoàng Yến Chibi là một cô gái tài năng, không scandal, biết kiếm tiền, khá thành công khi nam tiến, mua nhà (thậm chí đến 2 căn), không hàng hiệu, sống đơn giản… Để làm được những điều này, với một cô gái còn quá trẻ như bạn, khó hay dễ?
Đừng khiến em có thêm nhiều antifan hay người ghét em vì sự tự phụ ấy. Em tự thấy bản thân mình còn kém cỏi nhiều lắm, vì em có được những thành công như ngày hôm nay là nhờ có mẹ, có một ê kíp đứng sau hậu thuẫn và nhiều quý nhân giúp đỡ, hỗ trợ. Nếu bản thân em tự lo tất tần tật một mình thì chắc chắn sẽ gục ngã sớm thôi. Còn như chị hỏi rằng, để có được những điều đó là khó hay dễ, thì câu trả lời sẽ là khó. Khó là vì mình phải biết cố gắng, luôn muốn vươn lên, biết vượt qua những cám dỗ cuộc sống, biết vị trí của mình ở đâu và cần những gì, biết làm gì vào ngày mai để có thể tiến xa hơn trên chính đôi chân của mình.
Được biết bạn sinh ra trong một gia đình bình dân, ba mẹ cũng là những người bươn chải kiếm sống khá vất vả. Điều này có ảnh hưởng thế nào đến tính cách của bạn và cách nhìn của bạn với con đường nghệ thuật không phải lúc nào cũng rải hoa hồng?
Điều đầu tiên mà em biết được chính là “chẳng có gì là dễ dàng trong cuộc sống này”. Mọi thành công đều phải đánh đổi bởi sự nỗ lực không ngừng nghỉ, đánh đổi bằng mồ hôi nước mắt. Thực tế không có con đường nào rải hoa hồng, chẳng có công việc nào là dễ kiếm tiền mà không mệt nhọc. Từ bé, em nhìn thấy bố mẹ vất vả đi làm để lo cho mình và em trai được đầy đủ nên đã tập cho mình tính tiết kiệm mà nhiều người bạn hay đùa là “ki bo bủn xỉn”. Vì em biết những đồng tiền ấy đều do bố mẹ đổ nhiều công sức để kiếm ra nên mình phải trân trọng nó. Càng lớn, khi bắt đầu kiếm được tiền, em càng hiểu rõ giá trị của đồng tiền, biết rằng khi không có tiền sẽ khó khăn thế nào, cho nên càng kỹ tính hơn.
Bạn từng nói: Nổi tiếng bằng scandal sẽ bị scandal giết chết… Vậy nếu một ngày bạn bị những tai tiếng “ném trúng” thì sao?
Chắc gục ngã mất thôi. Đùa chứ, em vẫn phải đối mặt với nó và tìm cách vượt qua. Nếu đó là lỗi lầm của mình thì em sẽ xin lỗi, nhận lỗi và sửa sai. Nếu như đó chỉ là hiểu lầm thì sẽ cố gắng chứng minh để mọi người hiểu rõ hơn. Mọi scandal đều có nguyên do của nó, cho nên chỉ cần bình tĩnh tìm ra được nguyên nhân thì sẽ có cách để giải quyết vấn đề. Nhưng em không mong có scandal đâu.
Sau Học viện ngôi sao, bạn tiếp tục săn thêm danh hiệu quán quân Tôi là diễn viên vào năm 2015, xem ra bạn có tham vọng lấn sân với nghiệp diễn viên ư?
Ca hát, diễn xuất, làm người dẫn chương trình và sáng tác nhạc là 4 đam mê của em. Hiện tại em đã thử sức với 3 lĩnh vực đầu và cũng đang tập tành sáng tác, hy vọng sẽ sớm có tác phẩm đầu tay trình làng. Về diễn xuất, em xem đó là cái duyên đầu tiên đưa mình đến với nghệ thuật, sau bộ phim sitcom Cửa sổ thủy tinh của đạo diễn Tuấn Quang. Chính vì vậy, dù ca hát là niềm ưu tiên số một nhưng em cũng muốn dành thời gian cho bộ môn nghệ thuật thứ bảy này, và nó cũng có lợi rất lớn cho con đường ca hát của mình. Rõ ràng trong các MV, ca sĩ phải hóa thân vào nhiều dạng vai khác nhau, tính cách và tâm trạng khác nhau theo từng ca khúc hay chủ đề. Thế nên, em cũng muốn đi sâu trong sự nghiệp diễn xuất, và mong là sẽ sớm có những thành công nổi bật.
Hoàng Yến Chibi: Thử làm những điều điên rồ nhất 2
Với Lý Hoàng Nam… tình yêu vẫn chưa đủ
Dù bạn không muốn chia sẻ chuyện riêng tư nhưng chuyện tình của bạn với tay vợt số 1 VN - Lý Hoàng Nam hầu như rất nhiều người biết?
Mọi tin đồn vẫn chỉ là tin đồn, cho đến khi chủ nhân của tin đồn ấy xác nhận. Với em, Lý Hoàng Nam là một người bạn thân, đồng điệu trong nhiều sở thích nhưng để đạt đến mức tình yêu thì vẫn chưa đủ. Cả hai cũng quá bận rộn với công việc cho nên nếu yêu nhau thì tội cho cả hai lắm. Thế nên với Nam, em chỉ muốn dừng lại ở mức “BFF” (Best Friend Forever), và sẽ không muốn phá vỡ tình bạn đẹp này đâu (cười).
Nhưng bạn đã chia sẻ về một tình yêu đẹp trong hiện tại, điều này khiến tôi tò mò?
Sẽ có một lúc nào đó, khi em cảm thấy thích hợp thì sẽ chia sẻ về tình yêu của mình nhiều hơn. Nhưng mà chị cũng biết đấy, khi yêu thì tình yêu với ai cũng tuyệt vời cả, thế nên nếu như yêu thì tình yêu của em cũng sẽ giống bao người thôi, chả khác mấy đâu.
Người trẻ như bạn sẽ yêu như thế nào nhỉ, chẳng hạn một buổi hẹn hò sẽ thế nào?
Em thèm có một buổi hẹn hò đúng nghĩa lắm. Một buổi hẹn trong mơ của em đó là, anh chàng người yêu sẽ đến nhà đón mình, đưa mình đến một nơi bí mật mà anh chàng muốn mình khám phá (ví dụ như một quán cà phê được trang trí lạ mắt so với thông thường, một quán ăn có món mình thích ăn, hoặc một nơi có góc nhìn toàn cảnh về TP.HCM chẳng hạn). Sau đó cả hai sẽ ăn uống, tám mọi thứ trên trời dưới đất, rồi cùng nhau đi xem phim, rồi lại ngồi cà phê để bàn luận về bộ phim vừa xem. Em cũng thích người yêu tạo bất ngờ cho mình, ví dụ như bí mật làm một căn phòng đầy bóng bay, hoặc một bó hoa thật to mà chẳng phải nhân dịp gì cả, như thế sẽ thú vị lắm lắm.
Thường đến một giai đoạn nào đó những cô gái trẻ sẽ trút bỏ hình ảnh dễ thương để trở nên sexy, nổi loạn hơn? Bạn có “kế hoạch” đó không?
Nó sẽ là “kế hoạch tương lai xa” trong 5 năm nữa. Em đã chia nhiều giai đoạn cho phần hình ảnh của mình. Đầu tiên sẽ là sự trong sáng dễ thương, sau đó “nâng cấp” lên thành sự trưởng thành, nữ tính; kế đến là hình ảnh sang trọng, có nhiều nốt trầm hơn… Có thể lâu lâu xen vào đó là một chút nổi loạn của tuổi trẻ nhưng không quá đà, còn về phần sexy thì… thú thiệt là cũng muốn lắm mà tự thấy bản thân không bằng chị bằng em nên không làm đâu (cười to). Đùa tí thôi chứ khoản sexy chắc còn lâu lắm nên mọi người đừng chờ đợi.
Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện và chúc bạn thành công hơn nữa!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.