Hoạt động KH-CN ưu tiên phục vụ mục tiêu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

19/05/2014 03:00 GMT+7

Sáng 18.5, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới dự và đã công bố ngày Khoa học - Công nghệ (KH-CN) Việt Nam cùng đông đảo các nhà khoa học trong cả nước.

Sáng 18.5, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới dự và đã công bố ngày Khoa học - Công nghệ (KH-CN) Việt Nam cùng đông đảo các nhà khoa học trong cả nước.

Hoạt động KH-CN ưu tiên phục vụ mục tiêu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hưởng ứng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ngày 18.5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức trưng bày hình ảnh các công trình khoa học và công nghệ tiêu biểu - Ảnh: TTXVN

Theo Bộ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Quân, hiện cả nước có 4,28 triệu người có trình độ ĐH-CĐ trở lên, trong đó có 24.000 tiến sĩ, 101.000 thạc sĩ và trên 62.000 người làm hoạt động nghiên cứu và ứng dụng chuyên nghiệp. Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu và tình hình căng thẳng ở biển Đông, đòi hỏi KH-CN phải phát triển mạnh mẽ hơn nữa, nhằm tăng cường tiềm lực kinh tế, quốc phòng của đất nước đáp ứng được kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Vì vậy, ngày KH-CN là dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của KH-CN Việt Nam.

Phát biểu tại lễ công bố, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương các thế hệ công chức, viên chức ngành KH-CN, đặc biệt là những hy sinh cống hiến thầm lặng và lao động quên mình của các thế hệ nhà khoa học ở trong và ngoài nước. Thủ tướng thẳng thắn chỉ ra hoạt động KH-CN thời gian qua còn nhiều hạn chế, chưa thực sự trở thành động lực phát triển

KT-XH; việc huy động nguồn lực của xã hội và hoạt động KH-CN chưa được chú trọng đúng mức; việc đào tạo, trọng dụng, đãi ngộ KH-CN còn nhiều bất cập; cơ chế quản lý hoạt động KH-CN chậm được đổi mới… Thủ tướng bày tỏ: “Chúng ta đang sống trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng. Quốc gia nào có năng lực cạnh tranh cao sẽ có cơ hội để vượt lên phát triển nhanh và bền vững. Cạnh tranh giữa các quốc gia suy cho cùng là cạnh tranh nguồn vốn tri thức thể hiện qua chất lượng nguồn nhân lực và trình độ KH-CN”.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của KH-CN là đòn bẩy trong quá trình tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, là một trong những động lực phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc, Thủ tướng đề nghị hoạt động KH-CN trong thời gian tới tập trung vào chú trọng thực hiện các nhiệm vụ ưu tiên phục vụ mục tiêu công nghiệp hóa - hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ đất nước. Ngoài tăng cường tiềm lực KH-CN quốc gia, cần phát triển mạnh và hiệu quả khoa học xã hội - nhân văn, xây dựng và triển khai chương trình phát triển khoa học cơ bản trong một số lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh như toán học, vật lý, khoa học sự sống, khoa học biển... Chú trọng phát triển các lĩnh vực có tính ứng dụng cao.

Thủ tướng đề nghị Bộ KH-CN khẩn trương ban hành và cụ thể hóa các chính sách trọng dụng cán bộ KH-CN, quan tâm chăm lo các nhà khoa học đầu ngành, nhà khoa học được giao nhiệm vụ quốc gia đặc biệt quan trọng, nhà khoa học trẻ tài năng…; có cơ chế chính sách thiết thực hiệu quả để thu hút các nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài, các chuyên gia nước ngoài hợp tác, tham gia vào hoạt động KH-CN ở VN.

Thủ tướng tin tưởng ngày KH-CN sẽ là một sự kiện thường niên gắn kết cộng đồng khoa học trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm say mê sáng tạo cho thế hệ trẻ, cho cộng đồng và toàn xã hội. Thay mặt Đảng, Nhà nước Thủ tướng đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhất cho Bộ KH-CN.

T.Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.