Tự chọn giáo viên để học
Tăng tốc nhưng không tăng áp lực bằng mọi cách là mục tiêu khi xây dựng kế hoạch học tập cho học sinh (HS) cuối cấp trong thời điểm này. Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM), chia sẻ: “Thời gian nghỉ tết, ban giám hiệu khuyến cáo giáo viên (GV) không gây áp lực với HS bằng bài tập về nhà mà để các em có một kỳ nghỉ thật sảng khoái. Tuy nhiên, nhà trường cũng lưu ý, khi trở lại sau tết, HS cần tập trung vào việc học”.
Ông Phú cho biết, căn cứ vào định hướng chọn bài thi THPT quốc gia và tổ hợp môn thi xét tuyển, nhà trường xếp HS vào 3 lớp ban khoa học xã hội và 11 lớp ban khoa học tự nhiên. Từ thời gian này đến ngày 22.4, tuần 3 buổi, mỗi buổi 4 tiết, nhà trường xếp thời khóa biểu tăng cường các môn thuộc khối thi HS đã chọn.
tin liên quan
Nhiều điểm mới nhằm chặn sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2019Tương tự, ông Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt (Q.Tân Phú), cho hay tăng tốc đại trà sẽ không hiệu quả mà cần có sự sắp xếp khoa học, khuyến khích ý thức tự giác của học trò trong giai đoạn này. Hằng tuần, HS đều có những bài kiểm tra để đánh giá kiến thức thu nhận được. Nếu hổng nội dung nào thì GV tư vấn và giải đáp ngay nhằm mục đích học đến đâu chắc đến đó, tránh dồn vào tháng cuối, không kịp xoay xở.
Tự học và đặt mục tiêu cụ thể
Ngoài việc xếp lớp theo định hướng nghề nghiệp đã xác định từ đầu năm học, các phòng tự học của Trường Nhân Việt luôn có GV hướng dẫn túc trực vào tất cả các khung giờ để kịp thời hướng dẫn HS tự học. Không chỉ vậy, thầy Bùi Gia Hiếu cho biết, để HS thoải mái lựa chọn khung giờ học hiệu quả cho mình nhất, các phòng tự học sẽ được mở cửa sớm hơn 1 tiếng và đóng cửa muộn hơn 1 tiếng.
Riêng thầy Lê Minh Tân, GV ngữ văn Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1), thì lưu ý rằng việc quan trọng với học trò là xác định mục tiêu cho bản thân và đi kèm là giải pháp thực hiện. Tuy nhiên, theo thầy Tân, trong giai đoạn này, không thể đưa ra mục tiêu chung chung như: “Em sẽ cố gắng chăm học hơn nữa”, “Em sẽ ráng thi vào trường y”… mà phải có mục tiêu cụ thể. Vì khi có mục tiêu cụ thể thì sẽ biết mình phải đạt kết quả thế nào. Chẳng hạn, mục tiêu là Trường ĐH Y Dược thì tham khảo điều kiện trúng tuyển năm trước học trò thấy kết quả điểm thi cần bao nhiêu mới hy vọng. Từ đó, gắn với mỗi mục tiêu, mỗi HS có thể tự nhận thấy mình phải học thế nào và có thể đề xuất sự hỗ trợ của GV cùng phụ huynh.
Giai đoạn này, GV Minh Tân đánh giá cao khả năng tự học của HS. “Đừng “quăng mình” vào các lớp luyện thi mà không có sự sắp xếp khoa học. Bởi ròng rã mấy tháng từ nay đến ngày thi, cứ tan học ở trường đến lớp luyện thi, tối muộn mới về nhà rồi quay sang làm bài tập trên lớp chính khóa, mệt mỏi khiến khả năng tiếp nhận kiến thức kém đi và tư duy không còn minh mẫn”, GV này phân tích.
Bình luận (0)