Theo kết quả nghiên cứu công bố mới nhất, học sinh lớp 4 và lớp 8 ở Đông Á vượt trội so với bạn cùng lứa ở Mỹ và châu u về toán học, khoa học và môn đọc.
Đứng đầu về cấp độ học tiên tiến
Hiệp hội Đánh giá thành tựu giáo dục quốc tế (IEA) của Mỹ ngày 11.12 công bố kết quả nghiên cứu Khuynh hướng toán học và khoa học quốc tế (TIMSS) và nghiên cứu Tiến triển đọc viết quốc tế (PIRLS) năm 2011. Theo đó, học sinh (HS) lớp 4 (9 hoặc 10 tuổi) và lớp 8 (13 hoặc 14 tuổi) ở Singapore, Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và Nhật Bản dẫn đầu về toán và khoa học.
|
Singapore chiếm vị trí đầu tiên về môn khoa học dành cho HS lớp 8 và môn toán dành cho HS lớp 4. Hàn Quốc chiếm vị trí số 1 về môn toán dành cho HS lớp 8, kế đến là Singapore và Đài Loan. Trong khi đó, Anh và Mỹ chỉ được xếp ở vị trí 9 và 11 trong môn toán dành cho HS lớp 4, và vị trí thứ 9 và 10 ở môn khoa học dành cho HS lớp 8.
Về môn toán dành cho HS lớp 8, Mỹ và Anh cũng chỉ đứng vị trí thứ 9 và 10. Về môn đọc dành cho HS lớp 4, PIRLS xếp Hồng Kông và Singapore lần lượt thứ 1 và 4, trong khi Mỹ đứng thứ 6.
|
Kết quả nghiên cứu còn cho thấy, các quốc gia, vùng lãnh thổ ở châu Á dẫn đầu về cấp độ học tiên tiến, theo AP. Cụ thể ở Singapore, trong 10 HS có 4 em đạt “điểm chuẩn tiên tiến” về khoa học, vốn đòi hỏi khả năng hiểu những vấn đề phức tạp và khái niệm trừu tượng của vật lý, hóa học, sinh học và một số môn khoa học khác. Tỷ lệ này ở Nhật, Hàn Quốc và Đài Loan đều là 2/10, trong khi ở Mỹ chỉ có 1/10. Cũng theo AP, nghiên cứu mới cho thấy một số nước có bước tiến đáng kể về kết quả học tập của HS. Chẳng hạn, trong năm 2007, điểm kiểm tra của HS Nga chỉ ngang bằng với HS Mỹ nhưng bây giờ Nga lại vượt qua Mỹ về mặt này. Theo kết quả nghiên cứu, Nga chiếm lần lượt vị trí thứ 6 và 7 ở môn toán và khoa học dành cho HS lớp 8, so với các vị trí tương ứng của Mỹ là 9 và 10.
Nhờ chính sách của chính phủ
Ngay sau khi kết quả trên được công bố, một số chuyên gia của các nước đạt hạng cao chia sẻ bí quyết thành công của nền giáo dục nước họ.
Nhà nghiên cứu Kim Soo-jin, Viện Nghiên cứu đánh giá và chương trình học Hàn Quốc, nhận định với báo Korea Times: “Điểm số xuất sắc của HS Hàn Quốc về toán học và khoa học có thể nhờ chính sách của chính phủ cung cấp nền giáo dục nhiều cấp độ khác nhau theo trình độ của HS, vốn bắt đầu vào năm 1997... Chính phủ cũng đang thực hiện một số chính sách hỗ trợ HS kém và đây là yếu tố góp phần tạo nên sự thành công này”. Ông Kim cho biết thêm: “Sự xuất sắc của HS Hàn Quốc được sự ủng hộ nhiệt tình của bậc phụ huynh cũng như giáo viên. Tính chuyên nghiệp của giáo viên Hàn Quốc được đánh giá cao hơn so với đồng nghiệp ở các quốc gia tham gia nghiên cứu này”.
Báo Strait Times nhận định kết quả TIMSS và PIRLS cho thấy giải pháp của Bộ Giáo dục Singapore cắt giảm nội dung chương trình học để tạo không gian cho nhà trường phát triển tư duy HS đã có hiệu quả. Bộ Giáo dục Singapore khẳng định điểm số về 3 môn nói trên cho thấy HS Singapore đang bỏ cách học vẹt và chuyển sang áp dụng kỹ năng tư duy cao hơn.
Minh Trung
>> Bị đình chỉ công tác vì cho học sinh viết tập làm văn “tự sát”
>> Sony khơi dậy niềm đam mê tìm hiểu khoa học cho học sinh VN
>> Hội thi “Tiếng hát học sinh, sinh viên TP.Cần Thơ”
>> Áo ấm tặng học sinh nghèo
>> Học sinh TP.HCM nghỉ tết 16 ngày
Bình luận (0)