(TNO) Ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên cho biết, Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa yêu cầu báo cáo xung quanh vụ việc học sinh dùng ghế đánh nhau ở Trà Vinh. Theo ông Anh: "Vụ việc xảy ra ngay trong trường học mà nhà trường không biết, đó là điều rất đáng trách".
Bộ Giáo dục - Đào tạo cho rằng học sinh đánh nhau trong trường mà nhà trường không biết
là điều rất đáng trách |
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online chiều nay 12.3, ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục - Đào tạo) cho biết: Bộ đã yêu cầu Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Trà Vinh báo cáo về cách thức giải quyết vụ việc học sinh dùng ghế đánh nhau để học sinh ổn định tâm lý, yên tâm học tập.
“Vụ việc xảy ra ngay trong trường học mà nhà trường không biết, đó là điều rất đáng trách. Nhà trường phải sâu sát tới đời sống tinh thần của học sinh chứ không phải chỉ đơn thuần dạy kiến thức”, ông Duy Anh bày tỏ quan điểm.
Cũng theo ông Duy Anh, sau sự việc này, Bộ Giáo dục - Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục - Đào tạo phải rà soát lại tất cả các điều kiện đảm bảo môi trường giáo dục học đường, làm sao để trường học phải là nơi an toàn, thân thiện nhất đối với học sinh.
Trước đó, thông tin Bộ này đưa ra tại hội thảo tập huấn công tác bảo đảm an ninh, trật tự trường học và công tác học sinh, sinh viên năm 2014 - 2015 cho biết: tình hình phạm pháp của học sinh tiếp tục gia tăng về tính chất, mức độ lẫn sự nghiêm trọng của các vụ việc. Vấn đề bạo lực học đường tuy đã được kiềm chế nhưng vẫn xảy ra tại nhiều địa phương. Từ năm 2010 đến nay, có tới 7735 học sinh, sinh viên tham gia đánh nhau, bị xử lý kỷ luật.Ông Duy Anh chia sẻ: "Phải hạn chế những mâu thuẫn nảy sinh bằng cách các thầy cô giáo phải luôn gần gũi với học trò và tăng cường chương trình giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, trong đó có cả kỹ năng quản lý xung đột và giải quyết xung đột. Giáo dục về kỹ năng sống sẽ dạy cho học sinh nhiều thứ, giải quyết các xung đột như thế nào chẳng hạn, từ đó còn dạy cho các em luôn biết tuân thủ luật pháp".
"Nhưng để học tốt, hình thức học phải rất sinh động, hấp dẫn. Coi như một môn học bắt buộc nhưng lại phải là một môn học để giảm tải cho các em. Từ đó giúp người học hiểu nhau hơn, biết tôn trọng nhau hơn, và ứng xử có văn hóa thay vì ứng xử… bằng tay chân", Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên lưu ý.
Cũng theo ông Duy Anh, Bộ đang đặt mục tiêu tăng cường công tác tư vấn học đường tại các trường phổ thông để kịp thời giúp học sinh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong đời sống tinh thần hay mâu thuẫn trong mối quan hệ với bạn bè.
Bình luận (0)