Học sinh gặp khó khi vào tham quan di tích

08/06/2012 09:10 GMT+7

Dù UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có quy định miễn vé cho HS trong tỉnh khi tham quan di tích, nhưng HS muốn vào tham quan lại không dễ!

Chiều 4.6, sau khi thi xong môn cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT, một nhóm học sinh (HS) 10 em đến từ huyện miền núi Nam Đông đã không thể vào tham quan di tích vì không có tiền mua vé,  dù các HS này thuộc đối tượng miễn phí. Trần Ly, một HS trong nhóm, chia sẻ: Em cũng đã từng đưa một đoàn HS đi tham quan  một số di tích của Huế. Khi hỏi  về thủ tục với Trung tâm Bảo tồn di tích (TTBTDT) cố đô Huế - đơn vị quản lý quần thể di sản tại Huế -  thì được hướng dẫn cần lập danh sách HS, được ngành chức năng của huyện hoặc UBND H.Nam Đông xác nhận. Đại diện đoàn tham quan phải mang danh sách đó đến gặp lãnh đạo TTBTDT cố đô Huế để xét duyệt, cấp giấy giới thiệu thì mới được miễn vé tham quan. 

học sinh tham quan di tích 
Thiếu tiền mua vé, nhóm HS THPT của huyện miền núi Nam Đông lưỡng lự đứng bên ngoài đại nội Huế - Ảnh: Gia Tân

Trước đó, đoàn HS giỏi gồm 14 em thuộc Trường tiểu học số 1 Nước Ngọt (H.Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) khi vào tham quan lăng Khải Định đã buộc phải mua vé vào cổng. Giáo viên dẫn đoàn đã trình danh sách HS và giấy giới thiệu đi tham quan mà nhà trường đã chuẩn bị trước kèm theo thẻ HS của các em nhưng vẫn không được nhân viên kiểm vé chấp thuận mà yêu cầu phải có chữ ký của lãnh đạo TTBTDT cố đô Huế thì mới được miễn vé.

Sở dĩ có quy định “gây khó” cho HS nêu trên là vì trong quyết định số 02/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế (quy định mức thu phí tham quan di tích lịch sử văn hóa Huế thuộc TTBTDT cố đô Huế quản lý), trẻ em dưới 7 tuổi và HS các trường tiểu học, THCS, THPT thuộc tỉnh là các đối tượng được miễn, giảm vé tham quan. Tuy nhiên HS phải là đối tượng “được nhà trường tổ chức tham quan ngoại khóa hằng năm theo kế hoạch đã được đăng ký với TTBTDT cố đô Huế”.

Nhiều ý kiến cho rằng các em chỉ cần trình thẻ HS khi vào cổng là đủ. Hiệu trưởng một trường THPT tại Thừa Thiên - Huế thì thừa nhận việc đưa HS đi tham quan chỉ là sự vận dụng linh động từng trường, từng lớp chứ không ai dám đề ra từ đầu năm và hằng năm. “Tôi hay nghe người ta nói HS là “chủ thể” tương lai, là “sứ giả” về tuyên truyền văn hóa, di tích nhưng thực tế kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua có đến gần 16 vạn HS trong tỉnh tập trung về Huế, nhưng có mấy em được miễn vé vào di tích?”, ông này nói.

Gia Tân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.