Học sinh Mỹ thiếu hiểu biết về 'đồng thuận tình dục'

Tạ Ban
Tạ Ban
19/04/2019 10:08 GMT+7

Học sinh hiểu quá đơn giản về sự đồng thuận tình dục và thường bỏ qua nhiều tín hiệu phi ngôn ngữ liên quan, gây ra bạo lực tình dục.

Caroline Kuo, giáo sư nghiên cứu khoa học hành vi và xã hội tại Trường Y tế Công cộng của Đại học Brown (Mỹ), chia sẻ trên brown.edu: “Nếu thật sự cam kết ngăn chặn bạo lực tình dục, chúng ta cần thu hút giới trẻ vào cuộc thảo luận ý nghĩa của sự đồng thuận tình dục (tiếng Anh: sexual consent) sớm hơn nhiều. Tôi nghĩ rằng, cái nhìn đơn giản về sự đồng ý - chỉ là “không” hoặc “có” - đã lỡ các sắc thái của sự đồng thuận, chính là những gì chúng ta cần phải làm việc, chuẩn bị cho những người trẻ tuổi”.
Theo đó, đồng tác giả nghiên cứu, Lindsay Orchowski, phó giáo sư tâm thần học và hành vi của con người tại Trường Y Warren Alpert thuộc Đại học Brown, đã phỏng vấn 33 học sinh trung học ở Rhode Island (Mỹ), độ tuổi từ 14 đến 18, về nhận thức của họ về sự đồng thuận tình dục.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy, hầu hết học sinh định nghĩa đồng ý là nói “có”, nhưng sự hiểu biết của họ về cách đồng ý trong trải nghiệm thực tế lại khác nhau.
Cả nam và nữ sinh đều tin rằng, nhìn chung, các cô gái truyền đạt sự đồng ý không bằng lời trong các cuộc gặp gỡ tình dục, và do đó, sự im lặng trong hoạt động tình dục có thể được hiểu là một dấu hiệu của cả sự đồng ý và thích thú với hoạt động đó.
Cụ thể, nữ sinh bật mí bạn họ sẽ biểu đạt sự từ chối tình dục thông qua các tín hiệu phi ngôn ngữ, còn hầu hết nam sinh cho biết bạn họ sẽ tiến hành hoạt động tình dục cho đến khi nghe thấy lời nói “không”.
Ngoài ra, hầu hết học sinh tham gia chia sẻ quan điểm rằng việc xác lập sự đồng thuận là không cần thiết nếu hai thanh thiếu niên đã tham gia vào hoạt động tình dục, theo brown.edu.
Những phát hiện này được công bố trên Tạp chí Bạo hành liên cá nhân đã chứng thực nghiên cứu trước đó về vai trò giới xã hội hóa trong sự đồng thuận tình dục.
Caroline Kuo tin việc cho phép và xin phép nên là nguyên tắc áp dụng lên mọi thứ. Vị giáo sư nói: “Nếu bạn tôi muốn tôi chơi bóng đá thì tôi có thể đồng ý chơi. Nếu tôi muốn ôm bạn tôi, tôi phải hỏi làm vậy có được không. Việc thảo luận về sự đồng ý liên quan đến sự thân mật là một cơ hội bị bỏ lỡ”.
Nhóm tác giả khẳng định chương trình phòng chống bạo lực tình dục cho học sinh trung học nên bao gồm cơ hội thực hành kỹ năng giao tiếp và nhận biết đồng thuận tình dục bằng lời nói và không bằng lời nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.