Học sinh trung học sáng chế robot cứu hỏa

Hiển Cừ
Hiển Cừ
16/06/2019 15:00 GMT+7

Sau một thời gian nghiên cứu và phát triển, em Phạm Hồng Thái và Võ Đặng Văn Thành, học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn (Quảng Ngãi) đã thành công với dự án robot cứu hỏa .

Robot cứu hỏa mà 2 em Thái và Thành sáng chế có thể vượt qua vật cản cao 20 cm mà không gặp trở ngại, đồng thời có thể di chuyển với tốc độ tối đa 47m/phút, điều khiển và truyền tín hiệu ở khoảng cách 500 m. Với cơ cấu vòi phun 10 m và camera, hệ thống bánh xích cũng như bộ khung hoàn toàn bằng kim loại, robot cứu hỏa có thể vào bên trong đám cháy quan sát, hỗ trợ dập tắt nguồn cháy, giúp việc chữa cháy hiệu quả hơn. Ngoài ra, robot cũng có thể mang đồ cứu hộ như mặt nạ chống độc, quần áo chống cháy cho người bị kẹt trong đám cháy, giúp người còn bên trong thoát ra an toàn.

[VIDEO] Robot cứu hỏa, sáng chế độc đáo của 2 học sinh trung học

“Đề tài này theo tôi khả thi trong công tác chữa cháy, bởi vì nó hữu ích thay cho chiến sỹ chữa cháy. Đối với các đám cháy lớn, ở trong hang hầm, sâu, trong kho, con người khó tiếp cận được thì sử dụng robot này để tiếp cận và dập tắt đám cháy”, thiếu tá Nguyễn Hợp,  Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ, Công an Quảng Ngãi, nhận xét.

Với đam mê nghiên cứu khoa học và mong muốn hỗ trợ các chiến sỹ chữa cháy, từ năm lớp 10, em Thái và Thành đã có ý tưởng lắp ráp robot cứu hỏa. Được sự ủng hộ của cô Võ Thị Cẩm Hiền, giáo viên vật lý và công nghệ của trường, 2 em bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng, nghiên cứu nhiều tài liệu về robot, cơ chế hoạt động, vật liệu để thiết kế robot cứu hỏa. Trừ một số thiết bị vi mạch, camera phải đặt mua thì hầu hết các vật liệu để hình thành robot cứu hỏa đều được 2 em lên thiết kế, nhờ gia công và sau đó lắp ráp nên giá thành chỉ hơn 10 triệu đồng.  Là học sinh cuối cấp nên quá trình hoàn thiện dự án robot cứu hỏa, 2 em gặp không ít khó khăn, nhất là về vấn đề thời gian.

Robot cứu hỏa của Thái và Thành thực nghiệm chữa cháy HIỂN CỪ

“Thời gian không có nhiều nên cố gắng sắp xếp 2 bạn chia ra cùng làm. Bọn em cùng hội ý rồi lên bản thiết kế gửi qua cho em, em đi nhờ người gia công lấy về 2 người ráp”, em Võ Đặng Văn Thành chia sẻ.

Trong quá trình hoàn thiện robot cứu hỏa, nhiều câu hỏi được đặt ra như: thiết kế robot như thế nào để di chuyển linh hoạt. Robot sẽ sử dụng vật liệu gì để đảm bảo chịu được nhiệt độ cao. Làm thế nào để người điều khiển liên tục theo dõi được nhiệt độ bên trong robot và quan sát được nơi robot đang hoạt động. Thiết kế bộ điều khiển ra sao để điều khiển robot dễ dàng, linh hoạt, vấn đề tìm kiếm linh kiện thay thế khi hỏng hóc hay sự cố. Tất cả những câu hỏi này đã được 2 cậu học sinh THPT vượt qua với tất cả sự đam mê.

Nhờ đó, dự án robot cứu hỏa của Thái và Thành đã được trao giải nhì tại cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2018 -2019 vừa được tổ chức.

Nói về việc đam mê nghiên cứu “Robot cứu hỏa”, em Phạm Hồng Thái, bộc bạch: “Được nghiên cứu khoa học là thú vui của em nên bất cứ thời gian rảnh tìm tòi, nghiên cứu sách vở, tài liệu trên mạng và bên ngoài để thiết kế, thỏa mãn đam mê của mình.  Chúng em rất mong muốn sản phẩm được phát triển ra thực tế, giúp hỗ trợ cho những chiến sỹ thay thế những công việc nặng nhọc, thay thế dần bằng robot”.

Dù đạt được thành công bước đầu nhưng hai cậu học sinh THPT này vẫn còn nhiều ý tưởng tối ưu hóa hoạt động của robot cứu hỏa, chế tạo robot với kích thước lớn hơn, phát triển thêm nhiều mẫu mã để tạo thành 1 đội robot chữa cháy có thể ứng dụng trong cuộc sống.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.