Bên cạnh PGS-TS Phó Đức Hòa, buổi hội thảo còn quy tụ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục như: ThS Angela Quinn - Giám đốc đào tạo Maple Bear khu vực châu Á; TS Nguyễn Ngọc Minh - giảng viên Khoa Ngữ văn Đại học Sư phạm Hà Nội; ThS Đặng Thị Thanh Nhàn - Hiệu trưởng Trường tiểu học Sunshine Maple Bear.
Trong những năm gần đây, việc áp dụng thuyết kiến tạo trong giáo dục được biết đến như là một trong những phương pháp hiệu quả, nhằm giúp phát huy tối đa năng lực của người học. Với phương pháp này, học sinh được tìm kiếm khám phá tri thức thông qua trải nghiệm dưới vai trò tổ chức, định hướng của giáo viên. Theo PGS-TS Phó Đức Hòa, ngay từ các cấp học đầu tiên, học sinh cần phải được tham gia vào việc giải quyết vấn đề về học tập và chủ động đưa ra những suy nghĩ có tính phản biện trong hoạt động mà học sinh thấy phù hợp và hứng thú. “Theo mô hình mới, các hoạt động học tập cho phép học sinh xây dựng kiến thức cho chính mình bằng cách thử nghiệm các ý tưởng từ những kinh nghiệm và hiểu biết đã có. Từ đó áp dụng những hiểu biết này vào các tình huống khác đã biến đổi để rút ra kiến thức mới” - thầy Hòa chia sẻ.
|
Đi sâu vào các phương pháp và chương trình đào tạo hiện đại, cô Nhàn chia sẻ: “Tại Trường tiểu học Sunshine Maple Bear, học sinh sẽ được trực tiếp tham gia vào các dự án, các hoạt động trải nghiệm hướng đến bản thân, nhằm giáo dục tính cách, phát triển năng khiếu và năng lực cá nhân. Các hoạt động STEM giúp học sinh phát triển năng lực khám phá, nghiên cứu khoa học. Ngoài ra, học sinh còn được chú trọng phát triển các kỹ năng về nhận thức, điều tiết, lý giải và phân tích cảm xúc (chỉ số EQ)”.
Cũng theo bà Angela Quinn, để trở thành những công dân toàn cầu trong tương lai, việc sử dụng thành thạo hai ngôn ngữ là vô cùng quan trọng, giúp trẻ phát triển vượt trội về mọi mặt, tăng liên kết tế bào não, tác động tích cực đến các hoạt động nhận thức cấp cao. Trong một vài năm gần đây, phương pháp đào tạo song ngữ “lên ngôi” và là lựa chọn cho con của nhiều bậc phụ huynh. Trong đó, tại một số chương trình ưu việt như Maple Bear Canada, ngay từ những năm đầu, học sinh đã được tiếp cận ngôn ngữ theo phương pháp thẩm thấu (Immersion), giúp các em có thể học và tư duy linh hoạt bằng cả hai ngôn ngữ Anh - Việt.
“Sách với trẻ thơ” là một trong những chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm của các phụ huynh tại hội thảo. Bởi việc hình thành thói quen đọc sách ở trẻ là một trong những phương pháp quan trọng giúp trẻ phát triển toàn diện, tích lũy kiến thức, mở rộng hiểu biết về thế giới xung quanh. Chia sẻ về điều này, TS Nguyễn Ngọc Minh - sáng lập viên Dự án “Sách ơi mở ra” cho rằng, mỗi học sinh đều có thể tự kiến tạo nên kiến thức của mình thông qua việc đọc sách. Đọc sách đúng cách sẽ giúp trẻ nuôi dưỡng sự tò mò, hứng thú trong học tập và được tiếp xúc với kho tàng kiến thức vô tận. Để làm được điều đó, nhà trường và gia đình cần phải có sự phối hợp để xây dựng môi trường đọc và hướng dẫn việc đọc sách cho trẻ. Thư viện là trái tim của trường học, còn gia đình là nơi nuôi dưỡng một “người đọc tí hon”.
|
Trường tiểu học Sunshine Maple Bear là trường tiểu học đầu tiên ở Việt Nam mua bản quyền chương trình Maple Bear Canada. Đây là chương trình được nghiên cứu bởi các chuyên gia giáo dục của Canada dành riêng cho các nước giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai và đã thực hiện thành công ở hơn 300 trường tại 16 quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore…
Tại Sunshine Maple Bear, chương trình đào tạo được áp dụng thuyết kiến tạo nhằm giúp học sinh luôn chủ động trong quá trình tiếp nhận kiến thức, khơi gợi niềm đam mê tự học suốt đời. Đồng thời trang bị cho các em đầy đủ các hành trang về kỹ năng, nhận thức, năng lực để sẵn sàng góp phần kiến tạo thế giới phẳng trong tương lai.
Website: https://sunshinemaplebear.edu.vn/
Hotline: 0901546655
|
Bình luận (0)