Học vì đam mê

30/08/2006 21:54 GMT+7

Vì sao họ vượt qua được các kỳ thi trong trường đại học một cách xuất sắc để khi tốt nghiệp trở thành một thủ khoa? Không khó để trả lời câu hỏi này khi tiếp xúc với những bạn trẻ năng động, quyết đoán, học không vì bằng cấp và luôn có ý chí vươn lên.

Học để thu thập kiến thức

Thi vào đại học với số điểm 23,5, dù không trúng tuyển vào ĐH Y khoa Hà Nội nhưng với mức điểm đó, Lê Trung Kiên có nhiều cơ hội để học ở các trường công lập khác. Thế nhưng, Kiên vẫn quyết định học tại Trường ĐH dân lập Phương Đông để được theo đuổi ngành học mà Kiên yêu thích: công nghệ sinh học. Đối với Kiên, học là để thu thập kiến thức cho mình chứ không phải là để lấy bằng cấp. Có lẽ chính từ suy nghĩ đúng đắn này, cậu học sinh từ miền quê Quỳnh Lưu - Nghệ An đã vượt qua những trở ngại của tâm lý để trở thành một kỹ sư sinh học xuất sắc với mức điểm tốt nghiệp 8,35. Kiên tâm sự: "Lúc mới đăng ký học ở trường, em cũng thấy băn khoăn vì bằng cấp của trường dân lập chưa được xã hội đánh giá cao, nhưng sau một học kỳ học tại đây, em đã quyết tâm theo học vì đây đúng là ngành học và hướng đào tạo mà em yêu thích".

Mong muốn của Kiên là được làm việc tại một cơ sở sản xuất nào đó để tích lũy  kinh nghiệm, chứ không thích trở thành một công chức; sau đó, sẽ tiếp tục đi học để nâng cao kiến thức. Kiên cho biết, dự định trong tương lai của mình là sẽ tự mở xưởng sản xuất các chế phẩm sinh học phục vụ đời sống. Chưa biết Kiên sẽ thực hiện ý tưởng này như thế nào nhưng với cách nghĩ đúng đắn của mình, tin rằng cậu kỹ sư sinh học trẻ này có thể làm được nhiều việc có ích cho cộng đồng.

Thích sự cẩn thận

Vóc dáng nhỏ nhắn, Nguyễn Thị Hồng Hải, thủ khoa của Học viện Tài chính trông vẫn như một cô nữ sinh vừa tốt nghiệp phổ thông. Tuy nhiên, trong đầu cô gái trẻ này thì toàn những suy nghĩ già dặn và chắc như 1 + 1= 2! Hải cho biết, cô sinh ra và lớn lên ở thành phố cảng Hải Phòng. Bố là bộ đội, mẹ là giáo viên, không ai có sở trường về các ngành kinh tế nhưng hai chị em Hải đều thích ngành ngân hàng. Hiện chị gái của Hải đang làm giảng viên của Học viện Ngân hàng. Hải nói: "Mình học ngành ngân hàng vì thích sự cẩn thận, mà làm về lĩnh vực này thì sự cẩn thận phải cần đến mức tối đa do luôn phải va chạm với những con số".


Nguyễn Thị Hồng Hải 

Cũng nhờ vào "năng khiếu" cẩn thận mà trong suốt quá trình học tập ở trường, Hải đã có được những thành tích học tập đáng nể: là lớp phó học tập, liên tục đạt danh hiệu sinh viên giỏi trong các năm học và trở thành thủ khoa của trường khi tốt nghiệp. Kinh nghiệm học tập của Hải trước hết là phải chăm chỉ, không bỏ học và với mỗi học kỳ phải học cẩn thận để đạt kết quả tốt trong từng môn học. Hải cũng cho biết cô vừa trải qua vòng sơ khảo để dự thi vào một ngân hàng ở Hà Nội, hy vọng sẽ được tuyển dụng.

Thể hiện phong cách riêng


Võ Ngọc Anh

Là một trong số ít sinh viên vừa là thủ khoa "đầu vào" lại thủ khoa cả "đầu ra", Võ Ngọc Anh, thủ khoa khoa Tạo dáng công nghiệp của Viện ĐH mở Hà Nội tỏ ra rất khiêm tốn với những thành công đó. Cô cho rằng nếu như học tập có một quá trình thì không khó để đạt được những kết quả tốt. Với riêng cô thì quả đúng như vậy: Ngọc Anh đam mê thời trang từ nhỏ. Còn bé, cô đã thiách vẽ và may những bộ quần áo nhỏ xíu cho búp bê. Lớn lên, Ngọc  Anh tiếp tục theo đuổi ý tưởng trở thành một nhà tạo mẫu. Vậy là cô đã quyết định học khoa Tạo dáng công nghiệp của Viện ĐH Mở Hà Nội. Đạt 24 điểm đầu vào, Ngọc Anh là thủ khoa của trường. Không chủ quan với những thành quả ban đầu, trong suốt quá trình học tại trường, Ngọc Anh không ngừng phấn đấu trong từng năm và lại một lần nữa đạt danh hiệu thủ khoa khi tốt nghiệp. Ngọc Anh tâm sự, cô sẽ tiếp tục học cao học để nâng cao kiến thức và mong được giảng dạy về thời trang ở trong trường đại học cũng như sẽ mở một cửa hàng riêng để thể hiện phong cách của mình.

V.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.