Hội chọi trâu lần đầu tiên ở Bình Phước

15/09/2014 08:49 GMT+7

Hội chọi trâu là lần đầu tiên được tổ chức tại H.Hớn Quản (Bình Phước) vào ngày 11.9 đã mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả.

Ông Nguyễn Huy Phong – Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước (bên trái) đang trao  Bằng xếp hạng di tích cho Ban trị sự đình thần Tân Khai

   Hai con trâu lao vào “tử chiến” với nhau-  Ảnh Phước Hiệp

Sau tiếng loa giới thiệu, 16 “ông” trâu chọi được các chàng trai dẫn vào sới, cách nhau khoảng 20m. Các trâu sẽ thi đấu theo thể thức loại trực tiếp để chọn trâu vô địch. Cả đấu trường lặng đi một lúc. Bất chợt, 2 trâu lao vào nhau gọi là thế “tử lao”. Có trận chỉ diễn ra dăm phút, song có trận kéo dài gần 1 giờ đồng hồ. Không khí sới chọi sôi động, tiếng cổ vũ, vỗ tay, reo hò vang dậy của hàng ngàn khán giả. Cuối trận đấu là màn “thu” trâu diễn ra đầy tính nghệ thuật và không kém phần hồi hộp. Đó là khi con trâu thua bỏ chạy, trâu thắng vẫn còn hăng máu đuổi theo, người bắt trâu có nhiệm vụ giữ trâu thắng lại. Ðây là một việc làm dũng cảm, vì hai trâu chỉ cách nhau vài mét, nếu không có kinh nghiệm sẽ rất nguy hiểm.

 

Dịp này, Đình thần Tân Khai (ấp 5, xã Tân Khai, H.Hớn Quản) đón nhận bằng di tích cấp tỉnh Bình Phước. Theo ông Nguyễn Hoàng Phụng, Phó Ban trị sự đình thần Tân Khai, đình này được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1901 là nơi thờ cúng vị thần Thành Hoàng Bổn Cảnh, đồng thời ghi nhớ công ơn của họ Huỳnh và họ Trần là những người khai phá vùng đất Tân Khai ngày nay. Do những thăng trầm và biến cố lịch sử tính đến nay, Đình thần Tân Khai đã trải qua 11 lần di dời, trong đó có 7 lần được xây dựng kiên cố, lợp ngói khang trang. Các lễ chính diễn ra trong năm gồm: Lễ Kỳ Yên (18.3 âm lịch), Lễ Cầu Bông (17-18.8 âm lịch) nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an. Trãi qua nhiều biến cố thời gian, đến nay đình thần Tân Khai vẫn giữ nguyên vẹn kiến trúc đặc trưng của vùng đất Nam Bộ. Với ý nghĩa là một di tích lịch sử góp phần giáo dục tư tưởng, tinh thần yêu nước, đoàn kết của dân tộc; đình thần Tân Khai đã được UBND tỉnh cấp Bằng xếp hạng Di tích cấp tỉnh.

Sau trận đấu gay cấn, trâu số 9 của ông Nguyễn Quang Chánh (xã Tân Khai, H.Hớn Quản)  đã hoàn toàn áp đảo đối thủ để đoạt ngôi vô địch Hội chọi trâu truyền thống Hớn Quản 2014 trong tiếng hân hoan của hàng vạn người. Ngoài ra, trâu số 9 còn được BTC trao thêm giải “Ông trâu có miếng đánh đẹp  nhất”. Chia sẻ về cảm giác khi trâu của mình đạt giải nhất, ông Chánh nói: “Tôi rất vui khi UBND H.Hớn Quản tổ chức hội chọi trâu này. Điều đó làm cho người dân hiểu hơn về vai trò của con trâu trong nông nghiệp, tái hiện được những lễ hội văn hóa dân gian đặc sắc của dân tộc”. Khi nói về các chăm sóc một  con trâu chọi, ông Chánh cũng cho biết: “Tôi chỉ dựa vào cảm nhận, tình cảm của mình với trâu để nhận ra sự thay đổi về sức khỏe hay loại thức ăn mà trâu thích. Tôi luôn chăm sóc trâu theo phương pháp dân gian truyền nhiều đời của gia đình, kể cả vết thương sau khi chọi cũng không dùng thuốc”.

Không giết thịt, tránh gây phản cảm

Vượt hơn 100km từ H.Bù Đăng để có mặt tại Hội chọi trâu Hớn Quản, ông Nông Văn Đoàn (ngụ thị trấn ĐứcPhong,H.Bù Đăng) tỏ ra hào hứng nói: “Đây là lễ hội vui nhất mà nhân dân Bình Phước lần đầu được xem. Chúng tôi mong lễ hội sẽ được duy trì tổ chức hàng năm vì đây là ngày hội của cả tỉnh, nhất là những người nông dân”.

Theo Ban tổ chức, một nét mới của Hội chọi trâu H.Hớn Quản so với các địa phương khác là chỉ tổ chức phần “Hội”, không tổ chức phần “Lễ”. Khác với những lễ hội chọi trâu ở các địa phương khác, trâu chọi ở Bình Phước sẽ không bị giết và xẻ thịt đem bán để tránh gây ra hình ảnh phản cảm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Toản – Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Phước cho biết, hội chọi trâu Hớn Quản năm 2014 được tổ chức thành công sẽ là tiền đề cho việc tổ chức hội chọi trâu trên địa bàn huyện trong những năm tiếp theo. Góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần cho đông đảo nhân dân; quảng bá, khơi dậy tiềm năng và phát triển du lịch Bình Phước nói chung, Hớn Quản nói riêng. Đây cũng là dịp để du khách và bạn bè gần xa có điều kiện hiểu thêm về vùng đất và con người Hớn Quản hiền hòa, mến khách.

Phước Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.