Nhiều người thường cảm thấy bất lực, bực bội khi trải qua 8 tiếng - hoặc nhiều hơn - tại công ty nhưng cuối ngày lại nhận ra mình không hoàn thành được những gì cần làm trên danh sách công việc.
Vấn đề nằm ở chỗ xác định được đâu là những công việc ưu tiên hàng đầu cần giải quyết trước - Ảnh chụp màn hình Business Insider |
Một bài phân tích trên Business Insider mới đây đã lý giải nguyên nhân hiện tượng này.
Theo đó, vấn đề nằm ở chỗ bạn đang thiếu sự tận tâm và không xác định được đâu là những công việc ưu tiên hàng đầu cần giải quyết trước hết.
Thay vì tổ chức công việc trong ngày dựa trên những ưu tiên này, bạn lại liên tục nôn nóng, nhảy vào làm bất kỳ nhiệm vụ nhỏ nào có khả năng đem lại cho bạn cảm giác mình có “năng suất”, ví dụ như trả lời những email không khẩn cấp, photo một vài giấy tờ…
Rasmus Hougaard, giám đốc điều hành tại Potential Project - một tổ chức toàn cầu chuyên đào tạo kỹ năng, chiến lược cho lãnh đạo các công ty, gọi hiện tượng trên là hội chứng “nghiện hành động”.
“Nghiện hành động” là hệ quả của bộ óc chưa qua rèn luyện, chưa có kinh nghiệm trong tổ chức công việc, và độ phổ biến của nó đang tăng lên đều đặn trong số lao động hiện tại.
Rasmus Hougaard lập luận việc hoàn thành một nhiệm vụ nhỏ kích thích sản xuất dopamine, chất dẫn truyền xung thần kinh, kích thích con người kiếm tìm niềm vui bên ngoài như việc đạt được điều gì đó hay được khen ngợi.
Bộ óc “nghiện hành động” thường tìm kiếm những điều này. Vì vậy, họ liên tục làm những việc nhỏ để đánh lừa bản thân bằng cảm giác “mình vừa làm xong việc” thay vì làm những việc quan trọng, đòi hỏi sự tập trung cao hơn.
Để vượt qua tình trạng trên, thay vì hành động không suy nghĩ, hãy dừng lại, hít thở sâu. Trong khi hít thở, nhắc nhở bản thân về những việc ưu tiên cần làm trước.
Bạn có thể không quen vào thời gian đầu, nhưng bài luyện tập nhỏ này lâu ngày sẽ giúp bạn vượt qua tâm lý “nghiện hành động” một cách bộc phát để tiết kiệm thời gian, công sức giải quyết những việc quan trọng hơn.
Bình luận (0)