Hội đàm với ông Putin, ông Duterte 'tố' phương Tây bắt nạt nước bé

20/11/2016 10:22 GMT+7

Trong cuộc hội đàm ngày 19.11 với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Peru, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chỉ trích các nước phương Tây bắt nạt những nước bé.

Hồi tháng 10, ông Duterte từng chia sẻ rằng Tổng thống Nga Putin chính là "người anh hùng tuyệt vời" của mình và hai bên có nhiều quan điểm tương đồng. Vào ngày 19.11, ông Duterte đã có cuộc gặp kéo dài 45 phút với "anh hùng" ấy, theo AFP. 
Trong cuộc hội đàm với ông Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Peru, ông Duterte nói: “Tôi nhận thấy nhiều quốc gia phương Tây đang bắt nạt các nước bé. Không chỉ vậy, họ còn đạo đức giả khi châm ngòi chiến tranh nhưng lại sợ tham chiến. Đây là điều Mỹ và những quốc gia phương Tây khác đang làm. Họ châm ngòi chiến tranh ở nhiều nơi như Afghanistan và Iraq, viện cớ các nước này sở hữu vũ khí giết người hàng loạt, nhưng sự thật không hề có”. 
Tổng thống Duterte còn tố Mỹ “từng ép” Philippines phải điều động binh sĩ đến chiến trường Việt Nam và Iraq trước đây.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc họp tại hội nghị thượng đỉnh APEC ở thủ đô Lima, Peru ngày 19.11.2016 Reuters
Philippines đã rút binh sĩ khỏi liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống lại chính quyền cố tổng thống Iraq Saddam Hussein vào năm 2004.  Nguyên nhân là do một công dân Philippines bị bắt cóc và đe doạ chặt đầu. Khi đó, Mỹ đã “gây khó dễ cho chúng tôi”, ông Duterte cho biết.
Tuy vậy ông Duterte nói với ông Putin rằng mọi thứ tốt đẹp hơn sau khi Philippines “chia tay” Mỹ. 
Ông Duterte cho rằng chiến tranh lạnh đã ngăn cách mối quan hệ Nga - Philippines, nhưng mọi thứ giờ đây đã thay đổi khi ông Duterte trở thành tổng thống.
Sau khi nhậm chức vào ngày 30.6, Tổng thống Duterte nhiều lần tuyên bố “chia tay” với đồng minh lâu năm Mỹ. Ông nhấn mạnh muốn theo đuổi chính sách ngoại giao độc lập, không phụ thuộc vào Mỹ, đồng thời chuyển hướng chính sách về phía Trung Quốc và Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.