Hollywood 'cải tạo' ác nhân

27/10/2014 09:53 GMT+7

(iHay) Hollywood đã kịp thời xóa sổ hai cái tên Maleficent và Dracula ra khỏi danh sách những nhân vật độc ác.

(iHay) Dự tính, nếu Hollywood cứ theo đà làm phim kiểu này thì có khả năng trong vài chục năm nữa, cháu chắt của chúng ta sẽ không còn nhiều nhân vật ác kinh điển để xem.

>> Đồ phế thải hái tiền triệu cho sao Hollywood


Ảnh: Walt Disney Pictures

Chỉ chưa đầy nửa năm, các nhà làm phim Hollywood đã kịp thời xóa sổ hai cái tên Maleficent Dracula ra khỏi danh sách những nhân vật độc ác có số má trong lịch sử phim ảnh bằng cách đắp cho họ cái quá khứ rất bi hùng, hoàn toàn trái ngược cổ tích và truyền thuyết.

Nếu như trong Sleep beauty phiên bản cũ, Maleficent được xem là mụ phù thủy vô cùng đáng sợ khiến đại gia đình Disney xém khuyết mất một nàng công chúa vì lời nguyền khủng khiếp của mụ thì vào tháng 5.2014, sự kết hợp hoành tráng giữa Disney và minh tinh Angelina Jolie đã rửa sạch xú danh cho “bà tiên hắc ám”.

Có vẻ như Disney đã dày công chuẩn bị cho thương vụ làm ăn này. Đầu tiên là ở mặt hình thức. Sứ mệnh gỡ gạc danh dự bị bôi xấu mấy chục năm nay quyết định giao hết cho nàng Lara Croft có bờ môi quyến rũ nhất hành tinh gánh vác, mà nhìn tới nhìn lui thì “bà tiên hắc ám” có khi còn xinh đẹp hơn cả cô công chúa ngủ trong rừng. Bây giờ đa số người ta yêu bằng mắt nên bước thứ nhất xem như thành công.

Tiếp theo là phần tẩy não khán giả, một công đoạn rất gian khó. Bởi lẽ, tìm đâu ra một câu chuyện đẹp ngời ngợi tương xứng nhan sắc Angelina Jolie và kỹ xảo Hollywood không hề là chuyện đơn giản. Sau khi đã “đánh dấu địa bàn”, khẳng định Maleficent mới là nhân vật trọng tâm của câu chuyện cổ tích Sleep beauty làm lại chứ không phải nàng Arora chỉ biết cười và hát kia, các nhà làm phim liền tìm cách giúp “bà tiên hắc ám” tranh thủ tình cảm của khán giả bằng câu chuyện tình yêu hết sức đau khổ. Đã đẹp mà còn bị phụ tình thì hỡi ôi, ai cầm lòng cho đặng.

Phiên bản mới kể về bà tiên bảo vệ xứ Moors bị gã đàn ông có tham vọng làm vua tên Stefan cắt mất đôi cánh đánh mạnh vào tâm trí người xem. Tuyệt vọng vì bị người yêu lừa gạt, Maleficent trở nên thù hận loài người. Bà ta tìm đến hoàng cung nhân ngày đầy tháng cô con gái bé bỏng của Stefan và giáng xuống một lời nguyền độc địa. Lưu ý, toàn bộ câu chuyện Sleep beauty với mục đích đưa Maleficent ra ngoài ánh sáng đã bị thay đổi, trừ mỗi lời nguyền.

Thế là người ta vẫn phải theo dõi hành trình đi đến con thoi khung cửa của nàng Aurora. Chỉ có điều, như đã nói, cuộc chơi đã sớm thuộc về Maleficent nên việc công chúa ngủ hay thức để tiếp tục yêu hoàng tử đều chờ vào động tĩnh của “bà tiên hắc ám”.

Một nhân vật ác không kém Maleficent bị các nhà làm phim bắt cải tà quy chính là ác quỷ Dracula. Để bắt Dracula vào trại cải tạo, Hollywood cũng đã xây dựng cho Dracula một quá khứ hết sức thương tâm ngang ngửa Maleficent.


Ảnh: Universal
 

Trong “huyền thoại chưa kể” của mình, trùm ma ca rồng nổi tiếng nhất thế giới loài người lẫn loài ma này đột nhiên khác hẳn thời còn tung hoành trong cuốn tiểu thuyết kinh dị của cha đẻ ra hắn là Bram Stoker. Thậm chí, nếu đem so sánh với những Dracula ở những phiên bản điện ảnh khác thì sự tái xuất của Dracula do Luke Evans thủ vai trong Dracula Untold vừa ra mắt vài ngày trước rõ ràng là quá chói lóa.

Các nhà làm phim đã sử dụng mọi chất liệu hay ho nhất để nhào nặn hình hài chàng Dracula mới nhất của họ: Tiểu sử thì dựa trên cuốn tiểu thuyết, còn quyền năng thì chẳng thua kém gì Dracula (1992) của Francis Ford Coppola. Đừng hy vọng sẽ được xem một ác quỷ mặc áo choàng đen, gương mặt trắng bệch, thường ngủ trong quan tài và hay cắn cổ phụ nữ - hình ảnh kinh điển của Dracula.

 

Các nhà làm phim Hollywood đã kịp thời xóa sổ hai cái tên Maleficent và Dracula ra khỏi danh sách những nhân vật độc ác có số má trong lịch sử phim ảnh bằng cách đắp cho họ cái quá khứ rất chi là bi hùng, hoàn toàn trái ngược cổ tích và truyền thuyết.

Vẫn sợ ánh sáng, vẫn khắc kỵ bạc, vẫn thèm máu tươi như Tiêu Phong thèm rượu, song giờ đây, Dracula bận làm một anh hùng cứu quốc lo nghĩ quên thân thay vì đi tìm hút máu người. Trong Dracula Untolt, con trai lãnh chúa Vlad II Basarab đã được lập trình lại quá khứ, biến thành hoàng tử Vlad của thành Transylvania. Chàng từng được vua cha gửi làm con tin trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ từ nhỏ. Vlad nổi tiếng là chiến binh dũng mãnh có sức mạnh bằng cả một quân đội và kỹ năng xiên người thuần thục.

Sau khi trở về Transylvania, Vlad nhận được lệnh của vua Thổ phải đem cống nạp 1.000 thanh thiếu niên làm binh lính, trong đó có cả con trai của mình. Không muốn con mình là “kẻ xiên người” đời thứ hai, và cũng vì muốn cứu thành Transylvania,Vlad đã chống lại yêu cầu của vua Thổ. Để cứu cả thành Transylvania khỏi cuộc thảm sát của một đế chế hùng mạnh, chàng tìm tới hang ổ của một con ma cà rồng thuộc loại lão làng để đưa ra thỏa hiệp…

Gần đây, các nhà làm phim có xu hướng thay đổi cơ địa của ma cà rồng, chẳng hạn như bọn chúng cắm đầu yêu đương sướt mướt trong Twilight. Song, đối với những nhân vật đã là huyền thoại như Dracula suốt ngày đi hút máu người ta hay Maleficent đi gieo giắc nỗi kinh hoàng cho thế giới cổ tích thì việc làm thêm vài ba cái “huyền thoại chưa kể” quả thực là táo bạo.

Dự tính, nếu Hollywood cứ theo đà làm phim kiểu này thì có khả năng trong vài chục năm nữa, cháu chắt của chúng ta sẽ không còn nhiều nhân vật ác kinh điển để xem. Thật là nguy hiểm! Cứ tưởng tượng ra cảnh hoàng hậu một ngày nọ bỗng dưng yêu thương Bạch Tuyết hay Joker hỗ trợ Batman cứu thế giới…

Thật ra, sẽ thuyết phục ngay nếu sau cuộc thay đổi dạng, các nhà làm phim vẫn tạo ra được một hình ảnh xuất sắc tương đương tượng đài quá khứ, cho dù hình ảnh đó là đối nghịch. Bắt Dracula làm anh hùng thời trung cổ cũng tạm chấp nhận, vì câu chuyện được xây dựng khá chỉn chu, mượt mà.

Thế nhưng, để Maleficent chỉ nhờ vào tạo hình đẹp cùng bờ môi đỏ mọng mà“chơi nổi” xử ép công chúa thì chẳng những đánh mất bản sắc nhân vật lại còn làm đơn điệu hóa cuộc sống sinh động trên màn bạc với lẫn lộn chính – tà.

Nhất Tiếu

>> Điểm danh mỹ nhân Hollywood 'lột xác' gây thất vọng
>> Các sao Hollywood được sinh ra khi mẹ còn teen
>> Sao Hollywood lộ 'ảnh nóng' vì... bạn trai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.