Hơn một thế kỷ từ ngày Audi cho ra những mẫu xe đầu tiên, giờ đây hãng xe đến xứ Bavaria đã là một thế lực thực sự, khẳng định cho thế giới biết rằng, ở Đức không chỉ có BMW hay Mercedes-Benz.
>> Không có Hitler liệu có Volkswagen ngày nay?
>> Volkswagen, gian lận để đổi lấy tham vọng lớn
>> Hơn 100 năm Audi tiến xa bằng công nghệ - Kỳ 1: Huyền thoại mũi tên bạc
Chàng trai bán bánh "thiết kế" logo Audi
Có những giai thoại thật thú vị khiến các tín đồ của chiếc xe Audi lịch lãm, sang trọng không thể không quan tâm, đó là những câu chuyện ẩn chứa đằng sau hình tượng logo 4 vòng tròn của những chiếc ‘Silver Arrows’ (mũi tên bạc) huyền thoại một thời.
Logo 4 vòng tròn - biểu tượng của sự sang trọng đầy quyến rũ
|
Hãy cùng những chiếc xe Audi phiêu lưu một chuyến trở về hành trình quá khứ, thời điểm nửa đầu thế kỷ XX, tại nước Đức để tìm hiểu giai thoại khá thú vị về một người thợ làm bánh sống tại thành phố Munich. Sự việc sẽ chẳng có gì để nói nếu anh chàng này chỉ đơn giản sống với cái nghề làm bánh của mình, nhưng điều kỳ lạ người thợ này còn có một biệt tài khác đó là sắm vai “nhà thiết kế”, anh đã tạo nên biểu tưởng logo của các hãng xe hơi Đức thời bấy giờ.
Đầu tiên là logo của Mercedes được ví như ngôi sao ba cánh và đó là ý tưởng chia chiếc bánh thành ba phần bằng nhau của "nhà thiết kế" đại tài. Còn đối với BMW thì người thợ chia đều chiếc bánh thành bốn phần. Các ông chủ của Volkswagen thì có phần kém may mắn hơn, vì không nghĩ ra điều gì hay ho chàng trai đã cắt mấy nhát vụng về lên chiếc bánh thành những chữ V và W ngoặc vào nhau như tên viết tắt của thương hiệu này.
Sự nổi tiếng của chàng trai làm bánh này đến tai các ông chủ của Audi, 4 ông chủ của 4 công ty thành lập nên Audi đến gặp “nhà thiết kế” tài năng đề nghị anh ta làm logo cho họ. Đây quả là thách thức lớn cho chàng trai khi trong đầu anh đã cạn ý tưởng để có thể vẻ lên những chiếc bánh. Nhưng thật may mắn trong lúc mời khách ăn bánh, bốn chiếc đĩa bánh được bày ra bàn, một sáng kiến được nảy ra và không làm mất lòng các thượng đế, chàng trai đã lấy bốn chiếc bánh sắp thẳng hàng bằng nhau. Mỗi chiếc bánh là một công ty thành lập nên Audi, bốn ông chủ Audi đã rất hài lòng với ý tưởng này của người thợ làm bánh kiêm sáng chế logo hãng xe này.
Công nghệ sản xuất, lắp ráp được đầu tư bài bản từ những giai đoạn đầu phát triển
|
Mẫu chuyện nhỏ này được truyền tụng lại nhằm lý giải hài hước về sự giao hòa trong ý tưởng thiết kế logo các thương hiệu xe của Đức. Ngày nay, ta rất dễ bắt gặp những chiếc xe mang biểu tượng 4 vòng tròn sáng loáng đan vào nhau, nằm trên cùng một đường ngang thẳng hàng thể hiện sự đoàn kết và tôn trọng. Ngoài ra, logo này còn chứng tỏ sự giàu có, sang trọng, chất lượng, một biểu tượng đơn giản nhưng chứa đựng rất nhiều ý nghĩa. Vì thế mà Audi, luôn được nhiều khách hàng tin dùng, là chiếc xe mà tài xế nào cũng muốn sở hữu.
Đến năm 1932, hãng sản xuất xe đến từ Đức bắt đầu sử dụng logo bốn vòng tròn liên hoàn lồng vào nhau biểu tượng cho Auto Union AG. Những vòng tròn này thể hiện cho sự bền vững của một thương hiệu được hình thành từ sự hợp nhất của 4 công ty sản xuất xe hơi có trụ sở tại bang Saxony, Đức gồm: Audi, Horch, DKW, và Wanderer.
Đại bản doanh của Audi AG tại Ingolstadt, Bavaria, Đức
|
Ý nghĩa được lột tả thông qua hình tượng lô gô của Audi chính là sự nhận thức truyền thống cũng như việc định hướng tương lai. Hãng xe này nổi bật với những dòng xe có kỹ thuật phức tạp và mẫu xe đa dạng của một nhà sản xuất ô tô của Đức, từ những chiếc xe máy cho tới những chiếc xe hơi sang trọng. Sự chuẩn bị chu đáo trong việc thành lập đã giúp hãng xe này vượt qua thảm họa của Thế chiến thứ hai đồng thời tạo đà cho sự bứt phá ngoạn mục tại Ingolstadt, Đức. Việc hợp tác cùng Tập đoàn Volkswagen vào năm 1965 như một sự hồi sinh mạnh mẽ của thương hiệu Audi. Năm 1969, NSU - một thương hiệu đình đám khác cũng đã trở thành một thành viên của Tập đoàn Volkswagen
Vào năm 1985, Audi NSY Auto Union AG đổi tên công ty thành Audi AG và chuyển trụ sở chính đến Ingolstadt, kể từ đó gặt hái được nhiều thành công vang dội tại hơn 100 quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Audi đã vượt qua ngưỡng 1 triệu xe bán ra vào năm 2008 và cũng đã chuyển giao 1.741.129 xe trong năm 2014 và hướng tới mục tiêu giao 2 triệu xe vào năm 2020.
‘Tiến xa bằng công nghệ’
Slogan Vorsprung durch Technik” (Tiến xa bằng Công nghệ) cũng là mục tiêu phấn đấu của Audi trong tương lai. Audi giờ đây là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với “người đồng hương” BMW và Mercedes-Benz. Bằng những khoản đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ sản xuất hiện đại hơn, Audi ngày càng cố gắng làm hài lòng khách hàng trên thế giới.
Không gian nội thất trên những chiếc xe Audi thế hệ mới ngày càng được chú trọng hơn nhằm tạo thoải mái hơn cho người lái cũng như hành khách khoang ghế sau. Gần đây nhất đại diện cho sự trẻ trung, mạnh mẽ và năng động là chiếc Audi R8 ra mắt năm 2015
Chiếc Audi R8 mạnh mẽ
|
Để hoàn thành mục tiêu chuyển giao 2 triệu xe vào năm 2020, Audi AG đang đầu tư 24 tỉ euro cho giai đoạn 2015 - 2019 nhằm cho ra đời những sản phẩm mới, phát triển công nghệ bền vững và mở rộng mạng lưới sản xuất. Audi cũng đang triển khai xây dựng Trung tâm trải nghiệm lái xe Audi và Trung tâm thử nghiệm khả năng xe thể thao ở Neuburg an der Donau.
Dự kiến, Audi trình làng A8 thế hệ mới trong thời gian tới, hiện những thông tin, hình ảnh xoay quanh chiếc xe này đã được hé lộ thu hút sự chú ý của nhiều người yêu thích thương hiệu Audi.
Audi là một trong những hãng xe tiên phong ứng dụng công nghệ lái tự động ?
|
Audi hiện có các nhà máy sản xuất ở Ingolstadt và Neckarsulm (Đức), Gyor (Hungary), Brussels (Bỉ), Bratislava (Slovakia), Martorell (Tây Ban Nha), Kaluga (Nga), Aurangabad (Ấn Độ), Changchun (Trung Quốc) và Jakarta (Indonesia). Với 80.000 nhân viên trên toàn thế giới, trong đó có 58.000 người ở Đức.
Dây chuyền sản xuất xe Audi bằng rô bốt hiện đại
|
Ngày nay, sự cạnh tranh giữa các hãng xe trên thế giới ngày càng khốc liệt hơn, nhất là trong phân khúc xe hạng sang luôn cần sự chăm sóc đặc biệt nhằm giữ chân và mở rộng các đối tượng khách hàng. Đây là điều mà Audi đã và đang cố gắng thể hiện rõ nét quá chế độ chăm sóc khách hàng của mình.
Bình luận (0)