Theo Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi văn bản chính thức tới nhà chức trách hàng không Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào ngay sau khi Bộ Y tế có hướng dẫn quy định cách ly hôm 17.12.
Chuyến bay đầu tiên chở du khách quốc tế đến sân bay Nội Bài trong chương trình thí điểm đón du khách quốc tế, ngày 17.11 |
đậu tiến đạt |
Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị khôi phục các đường bay tới các nước này với tần suất 4 chuyến/tuần/chiều đối với mỗi bên, áp dụng từ 1.1.2022 và sẽ tiếp tục xem xét tùy thuộc tình hình kiểm soát dịch Covid-19.
Theo ông Đinh Việt Thắng, đến ngày 24.12, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được thư trả lời của Nhật Bản và và Campuchia. Trong đó, Nhật Bản đồng ý với đề nghị của Việt Nam và chỉ định Japan Airlines và All Nippons Airways khai thác. Phía Nhật Bản cũng đề nghị làm rõ quy trình để hãng hàng không kiểm tra, nhận khách. Phía Campuchia chưa có câu trả lời cụ thể, chỉ hỏi rõ thêm thông tin về các đề nghị của Việt Nam.
Đáng chú ý, Cục Hàng không Việt Nam cũng tiếp nhận rất nhiều câu hỏi của các cơ quan đại diện ngoại giao (Nhật Bản, Hàn Quốc), các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài liên quan đến việc thực hiện chuyến bay, các quy định cần kiểm tra hành khách trước khi bay, khả năng mở rộng tải cung ứng để dễ dàng hơn khi phân bổ cho các hãng hàng không...
Hôm qua 23.12, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức họp các hãng hàng không Việt Nam để phân bổ tần suất khai thác cho giai đoạn ban đầu. Hiện tại, Vietnam Airlines đã tiến hành mở bán các chuyến bay từ Nhật Bản và Mỹ; Vietjet Air mở bán chuyến bay từ Nhật Bản. Chuyến bay đầu tiên dự kiến từ ngày 6.1.2022 do các cơ sở y tế của Nhật Bản nghỉ lễ đầu năm mới, nên hành khách chưa thể thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo quy định bắt buộc.
Đề xuất tăng tần suất bay tới Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc
Đáng chú ý, theo ông Thắng, số liệu từ Bộ Ngoại giao cho thấy, nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài còn rất lớn, ước tính hơn 140.000 người nên các chuyến bay thương mại thường lệ chỉ đáp ứng phần nhỏ nhu cầu của hành khách, đặc biệt là người dân Việt Nam ở nước ngoài.
Do vậy, cần thiết phải duy trì các chuyến bay đưa công dân về cơ sở cách ly quân đội và các chuyến bay đưa công dân về tự chi trả phí cách ly (còn gọi là combo).
Tuy nhiên, để đáp ứng một phần nhu cầu hành khách, tránh các bức xúc có thể xảy ra do lượng cung ứng chuyến bay thương mại thường lệ quá hạn chế, các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài đều cho rằng, cần bổ sung thêm tần suất đối với một số thị trường có dung lượng lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan để hành khách có thêm cơ hội lựa chọn các mức giá hợp lý hơn.
Một số thị trường như Mỹ, Campuchia, Lào sẽ không khai thác hết lượng phân bổ (dự kiến 7 chuyến/tuần) nên Cục Hàng không Việt Nam đề xuất sử dụng một phần lượng tải không sử dụng tại các thị trường này để dành cho các thị trường có nhu cầu thực sự của công dân, trước mắt áp dụng với thị trường Nhật Bản.
Theo đó, các hãng hàng không Việt Nam và Nhật Bản được phép khai thác các chuyến bay chở khách vào Việt Nam với tổng số 7 chuyến/tuần cho mỗi bên. Ngoài ra, để sớm triển khai kế hoạch với các thị trường khác, cơ quan này cũng đề xuất Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Ngoại giao cùng phối hợp trao đổi với cơ quan đại diện ngoại giao các quốc gia, vùng lãnh thổ chưa có ý kiến về kế hoạch mở lại đường bay gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Lào và Đài Loan.
Bình luận (0)