Hơn 1.800 tỉ đồng thi công cầu sông Đuống

Mai Hà
Mai Hà
22/07/2023 12:09 GMT+7

Sáng 22.7, Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội đã khởi công dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống.

Ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) - đại diện chủ đầu tư dự án, cho biết dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu sông Đuống) có tổng mức đầu tư 1.848,62 tỉ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 là 650,82 tỉ đồng). Thời gian hoàn thành vào năm 2025.

Hơn 1.800 tỉ đồng thi công cầu sông Đuống - Ảnh 1.

Phối cảnh cầu sông Đuống sau khi hoàn thành

BỘ GTVT

Dự án được chia làm 2 gói thầu, gồm gói thầu cầu đường sắt sông Đuống và đường dẫn 2 đầu cầu (X-CĐ-01); gói thầu cầu đường bộ sông Đuống và đường dẫn 2 đầu cầu (X-CĐ-02), được triển khai trên địa bàn các phường Thượng Thanh, Đức Giang (Q.Long Biên, Hà Nội) và TT.Yên Viên (H.Gia Lâm, Hà Nội).

Trong đó, hạng mục cầu đường sắt và đường dẫn có điểm đầu khoảng Km9+075, điểm cuối khoảng Km10+075 (đường sắt hiện hữu); tổng chiều dài 1 km; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5 m, trùng vị trí dự kiến đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1. 

Cầu đường sắt gồm 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280 m, được xây dựng đảm bảo cho đường sắt đơn khổ lồng 1.000 mm và 1.435 mm; tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Khổ giới hạn thông thuyền được phân kỳ đầu tư với tĩnh không thông thuyền 7 m, giai đoạn hoàn thiện 9,5 m.

Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn có phạm vi đầu tư bao gồm tuyến chính chiều dài khoảng 700 m và nút giao hai đầu cầu, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Ông Trần Hữu Bảo, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết theo quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, có 8 cầu bắc qua sông Đuống, trong đó cầu Đuống chạy chung đường bộ và đường sắt sẽ được tách riêng thành cầu đường bộ và đường sắt.

"Công trình này góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, phân bổ luồng giao thông hợp lý giữa phía bắc và nam sông Đuống, thúc đẩy phát triển đô thị phía bắc sông Hồng theo quy hoạch, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của thủ đô theo định hướng trong Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050," ông Bảo nhìn nhận.

Hơn 1.800 tỉ đồng thi công cầu sông Đuống - Ảnh 2.

Lãnh đạo Bộ GTVT và Sở GTVT Hà Nội nhấn nút khởi công dự án

M.H

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho hay, đây là dự án có ý nghĩa quan trọng với giao thông đường sắt, đường bộ và đường thủy cũng như của cửa ngõ phía bắc thủ đô, khi vẫn còn tồn tại cầu đi chung giữa đường bộ và đường sắt luôn tiềm ẩn ùn tắc và tai nạn giao thông.

Hiện, khu vực đồng bằng sông Hồng có 3 hành lang vận tải mà điểm nghẽn nhất là cầu Đuống, khi mùa nước dâng chỉ còn tĩnh không 2,5 m khiến tàu thuyền khó qua lại.

Do đó, dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống khi hoàn thành sẽ từng bước tăng cường năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đường thủy, đường sắt lưu thông thông suốt. 

Đồng thời, tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt để cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía bắc Hà Nội, đảm bảo an toàn giao thông và tránh ùn tắc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.