Theo đó, dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có điểm đầu giao với đường Hồ Chí Minh (QL14) tại Km1915+900, thuộc địa phận H.Đắk R'Lấp (Đắk Nông), điểm cuối kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, thuộc TX.Chơn Thành (Bình Phước).
Dự án có tổng chiều dài khoảng 128,8 km, gồm đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Nông khoảng 27,8 km, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Phước khoảng 99 km và khoảng 2 km đoạn kết nối từ nút giao cao tốc TP.HCM - Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
Chính phủ kiến nghị thực hiện phân kỳ đầu tư dự án, trong đó giai đoạn 1, tuyến cao tốc có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 - 120 km/giờ tùy thuộc điều kiện địa hình; bề rộng nền đường 24,75 m (riêng đoạn qua TP.Đồng Xoài nền đường rộng 25,5 m); giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch được duyệt (6 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường 32,25 m).
Theo tính toán sơ bộ, quy mô giai đoạn phân kỳ chính tuyến cao tốc có thể đáp ứng nhu cầu vận tải đến khoảng năm 2045 - 2050.
Chính phủ đề xuất hình thức đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành là đầu tư công kết hợp đầu tư theo phương thức PPP.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là khoảng 25.540 tỉ đồng được đầu tư bằng ngân sách T.Ư, ngân sách địa phương và vốn do nhà đầu tư thu xếp. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước 12.770 tỉ đồng, gồm ngân sách T.Ư khoảng 10.536,5 tỉ đồng, ngân sách địa phương khoảng 2.233,5 tỉ đồng; vốn do nhà đầu tư thu xếp khoảng 12.770 tỉ đồng.
Dự án sẽ tiến hành chuẩn bị đầu tư từ năm 2023; thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư năm 2024 - 2025; thi công xây dựng từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành năm 2026.
Bình luận (0)