Hơn 28.000 thiết bị được cứu nhờ công cụ giải mã ransomware

31/07/2017 11:46 GMT+7

Mã độc tống tiền ransomware đã tăng mạnh kể từ năm 2012, đem về cho tin tặc những khoản lợi khổng lồ. Tuy nhiên, sự liên minh của tổ chức No More Ransom đã giúp cho nhiều người dùng giảm thiệt hại.

Một năm trước, vào ngày 25.7.2016, sáng kiến No More Ransom (liên minh tạo ra các công cụ giải mã các loại mã độc tống tiền) đã được đưa ra bởi Cảnh sát Hà Lan, Europol, McAfee và Kaspersky Lab. Hiện nay No More Ransom có hơn 100 đối tác trên toàn cầu.
Ransomware tăng mạnh kể từ năm 2012, tiếp tục phát triển và thay vì tấn công người dùng cá nhân thì tin tặc đang có xu hướng nhắm mục tiêu ngày càng nhiều doanh nghiệp vì lợi nhuận tiềm năng cao hơn nhiều.
Chẳng hạn, cuộc tấn công WannaCry vào giữa tháng 5 vừa qua đã có trên 300.000 nạn nhân doanh nghiệp tại 150 quốc gia, phá vỡ cơ sở hạ tầng quan trọng của rất nhiều doanh nghiệp.
Nhân kỷ niệm tròn một năm thành lập tổ chức No More Ransom (www.nomoreransom.org), các chuyên gia bảo mật đã ghi nhận trang web này đã có hơn 54 công cụ giải mã, bao gồm 104 loại ransomware khác nhau. Ước tính, các công cụ này đã giúp giải mã được hơn 28.000 thiết bị, và "lấy lại" tiền từ tay tin tặc khoảng 8 triệu euro.
Theo hãng bảo mật Kaspersky Lab, sự thành công của sáng kiến No More Ransom là thành công chung, không thể đạt được bởi sự đơn độc của các cơ quan hành pháp hoặc ngành công nghiệp tư nhân. Bằng việc gia nhập lực lượng, Kaspersky nâng cao khả năng ngăn chặn tội phạm làm hại người dùng, doanh nghiệp và cơ sở hạ tầng quan trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.