Theo cáo trạng, hơn 725 tỉ đồng là tiền thất thoát của nhà nước, do Đinh Ngọc Hệ (còn gọi Út “trọc”, chủ Công ty Yên Khánh) và đồng phạm có hành vi gian dối khi dùng phần mềm can thiệp để che giấu doanh thu rồi chiếm đoạt. Tuy nhiên, tại tòa, Đinh Ngọc Hệ trình bày sau khi thanh toán xong hơn 2.004 tỉ đồng theo hợp đồng mua bán quyền thu phí cao tốc, thì số tiền có được từ việc thu phí cao tốc là của Công ty Yên Khánh. “Công ty Yên Khánh do tôi thành lập. Tiền của Công ty Yên Khánh là tiền của tôi, việc gì chúng tôi phải chiếm đoạt”, bị cáo Hệ nói.
“Ông Hệ không hề tin tưởng tôi !”Những ngày xét xử vừa qua, bị cáo Đinh Ngọc Hệ phủ nhận trách nhiệm trong việc chỉ đạo cấp dưới giả báo cáo tài chính tham gia đấu giá mua quyền thu phí; mua phần mềm can thiệp hệ thống thu phí để làm giảm doanh thu; đồng thời trình bày đã giao toàn bộ quyền điều hành Công ty Yên Khánh cho bị cáo Phạm Văn Diệt, nên không biết gì. Tại tòa chiều qua (17.12), bị cáo Diệt khai Đinh Ngọc Hệ không hề tin tưởng mình cũng như không giao bị cáo toàn quyền chỉ đạo công ty. Thực tế, toàn bộ nhân sự công ty Hệ đều bố trí người nhà, người quen để làm theo chỉ đạo của Hệ. Về doanh thu, đều có người khác báo cáo cho Hệ. “Câu mà ông Hệ thường hay nói nhất là “tôi chỉ đạo các anh như thế nào, các anh làm đúng y như thế. Mọi việc tôi đã sắp xếp hết rồi. Làm và phải báo cáo lại cho tôi”, bị cáo Diệt trình bày.
|
Tương tự, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT từ tháng 8.2011 - 2.2016, trả lời sau khi Công ty Yên Khánh nộp đủ hơn 2.004 tỉ đồng, tiền doanh thu thu phí cao tốc vượt thì doanh nghiệp này được hưởng; thu hụt thì tự chịu, nhưng doanh nghiệp phải thu theo đúng quy định pháp luật, không phải thích thu bao nhiêu là thu. Còn Bộ GTVT chỉ có quyền về quản lý nhà nước đối với dự án.
Cắt ngang phần luật sư đang thẩm vấn, chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo Đinh La Thăng: “Để có được hợp đồng mua bán quyền thu phí, các bên đã thực hiện hành vi gian dối. Với vai trò là Bộ trưởng, bị cáo thấy hợp đồng này có giá trị hay không?”. Bị cáo Đinh La Thăng trả lời: “Sai thì xử lý theo quy định pháp luật”.
Ngoài ra, đại diện Bộ GTVT tham gia phiên tòa cũng trả lời luật sư rằng, đối với dự án này, hợp đồng các bên ký 5 năm và Bộ GTVT chỉ có quyền thu đủ hơn 2.004 tỉ đồng theo hợp đồng. Còn việc xác định có thất thoát hay không, Bộ GTVT không có chức năng xác định và “sẽ tôn trọng phán quyết của tòa”.
Bình luận (0)