Chính phủ vừa trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư 3 dự án đường bộ cao tốc trọng điểm quốc gia là Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu và Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (điểm đầu tại TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang, điểm cuối tại cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng với tổng chiều dài khoảng 188,2 km. Chính phủ kiến nghị đầu tư giai đoạn 1 theo quy mô 4 làn xe, bố trí làn xe dừng khẩn cấp không liên tục.
Dự kiến hướng tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng |
T.N |
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 44.691 tỉ đồng. Trong đó, nhu cầu vốn giai đoạn 2022 - 2025 khoảng hơn 35.700 tỉ đồng, năm 2026 khoảng hơn 8.900 tỉ đồng.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tổng chiều dài gần 54 km, được đề xuất đầu tư công giai đoạn 1 với quy mô 4 - 6 làn xe, giải phóng mặt bằng 6 - 8 làn xe theo quy mô quy hoạch.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 17.837 tỉ đồng. Trong đó, nhu cầu vốn trong giai đoạn 2022 - 2025 khoảng 14.270 tỉ đồng, năm 2026 khoảng 3.567 tỉ đồng.
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài 117,5 km. Điểm đầu tại nút giao giữa QL26B và QL1 khu vực cảng Nam Vân Phong. Điểm cuối tại nút giao cắt đường Hồ Chí Minh tránh phía đông TP.Buôn Ma Thuột.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 21.935 tỉ đồng. Dự kiến nhu cầu bố trí vốn trong giai đoạn 2022 - 2025 khoảng hơn 17.500 tỉ đồng, nhu cầu vốn năm 2026 khoảng gần 4.400 tỉ đồng.
Nguồn vốn của cả 3 dự án được dự kiến bố trí từ nguồn vốn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 trong giai đoạn từ năm 2022 - 2025, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách các địa phương, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách T.Ư năm 2021. Năm 2026, nguồn vốn của dự án bố trí từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.
Theo lộ trình đề xuất, công tác chuẩn bị đầu tư 3 dự án sẽ được thực hiện trong năm 2022, khởi công năm 2023 và cơ bản hoàn thành vào năm 2025.
Theo đánh giá của Bộ GTVT, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được đầu tư xây dựng sẽ tạo thuận lợi cho vùng Tây nguyên kết nối với cảng biển để khai thác tiềm năng thế mạnh.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng khi được đầu tư sẽ là tuyến cao tốc ngang kết nối TP.Cần Thơ, tạo thuận lợi kết nối tới cảng Trần Đề (quy hoạch cảng nước sâu chiến lược của vùng đồng bằng sông Cửu Long), phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu, giao thương kinh tế của 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, giảm tải cho cảng biển TP.HCM.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là công trình quan trọng nhất của vùng Đông Nam bộ, kết nối sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trong bối cảnh QL51 đã mãn tải, tình trạng ách tắc giao thông khu vực Đông Nam bộ những năm gần đây ngày càng nghiêm trọng.
Bình luận (0)