Hơn chục con đường thảm nhựa ở Quảng Trị chờ đấu nối Quốc lộ 1

Hơn chục con đường thảm nhựa ở Quảng Trị chờ đấu nối Quốc lộ 1

25/10/2024 06:04 GMT+7

Theo UBND huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị), chỉ riêng tại Thị trấn Ái Tử, có tới 14 tuyến đường ngang nội thị không được đấu nối với Quốc lộ 1, trong khi Quốc lộ 1 đi qua thị trấn này vỏn vẹn 2,4 km.

Không chỉ một mà có hơn chục con đường thảm nhựa ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị không được đấu nối vào Quốc lộ 1, dù các con đường đã hoàn thiện, thậm chí có tuyến đã thảm nhựa 2 làn.

Hơn chục con đường thảm nhựa ở Quảng Trị chờ đấu nối Quốc lộ 1

Điển hình là đường Trần Phú đoạn trên địa bàn thị trấn Ái Tử tuyến đường này có 2 làn xe, đã thảm nhựa, có dải phân cách ở giữa, được khởi công xây dựng năm 2016, quy hoạch 37 mét, nối trung tâm thị trấn về Nhà lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn (ở xã Triệu Thành).

Đến nay đã hoàn thiện, thế nhưng còn khoảng 50 mét từ đường Trần Phú giao với Quốc lộ 1 thì vẫn ngổn ngang. Giữa tháng 10.2024, phóng viên Báo Thanh Niên ghi nhận cả con đường này đã thảm nhựa, nhưng đoạn đấu nối vẫn nham nhở đá dăm.

Cách đó không xa, tuyến đường Nguyễn Phúc Nguyên cũng chung cảnh ngộ. Con đường này dẫn vào Cụm công nghiệp Đông Ái Tử, vẫn dang dở một đoạn nhỏ vì không được đấu nối với Quốc lộ 1.

Hơn chục con đường thảm nhựa ở Quảng Trị chờ đấu nối Quốc lộ 1- Ảnh 1.

Một đoạn đường "chờ" đấu nối ở huyện Triệu Phong (Quảng Trị)

ẢNH: NGUYỄN PHÚC - THANH LỘC

Đáng nói, theo UBND huyện Triệu Phong thì chỉ riêng tại Thị trấn Ái Tử, có tới 14 tuyến đường ngang nội thị không được đấu nối với Quốc lộ 1, trong khi Quốc lộ 1 đi qua thị trấn này vỏn vẹn 2,4 km. Nhìn rộng ra cả huyện thì có tới 27 tuyến đường chưa được đấu nối với Quốc lộ 1.

Thông tin từ UBND huyện Triệu Phong cho biết từ năm 2018, cơ quan này đã làm hồ sơ đề xuất quy hoạch đấu nối 14 đoạn đường, gửi Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam).

Sau đó, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu phải có ý kiến thỏa thuận, chấp thuận của Cục Quản lý Đường bộ 2 và Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh (có trụ sở chính ở Quảng Bình, là chủ đầu tư dự án đường BOT qua huyện Triệu Phong). Tuy nhiên, phía công ty này cho rằng, nếu đấu nối các tuyến đường trục ngang với Quốc lộ 1 thì các phương tiện tham gia giao thông sẽ tránh qua trạm thu phí BOT, dẫn đến không đảm bảo khả năng hoàn vốn theo phương án tài chính của hợp đồng BOT được ký kết. Vì lý do này mà việc hoàn tất hồ sơ đấu nối 14 tuyến đường không được triển khai.

Hơn chục con đường thảm nhựa ở Quảng Trị chờ đấu nối Quốc lộ 1- Ảnh 2.

Cả huyện Triệu Phong có tới 27 tuyến đường chưa được đấu nối với Quốc lộ 1

ẢNH: NGUYỄN PHÚC - THANH LỘC

Tuy nhiên, theo UBND huyện Triệu Phong, có 12/14 tuyến đường ở thị trấn Ái Tử cần đấu nối vào Quốc lộ 1 hình thành trước khi dự án mở rộng Quốc lộ 1 (đoạn từ thành phố Đông Hà đến thị xã Quảng Trị, đi qua huyện Triệu Phong) được Chính phủ giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.

Phó chủ tịch UBND huyện Triệu Phong Vũ Thành Công nhấn mạnh rằng UBND huyện Triệu Phong đề nghị được thỏa thuận quy hoạch đấu nối các tuyến đường nội thị giao với Quốc lộ 1, tạo điều kiện thuận lợi trong việc cải tạo, nâng cấp các nút giao nhằm đảm bảo an toàn giao thông và làm đẹp mỹ quan đô thị Ái Tử.

Theo thông tin mới nhất mà phóng viên Báo Thanh Niên tìm hiểu, ngày 20.10, UBND huyện Triệu Phong xác nhận, đã giao Phòng Kinh tế hạ tầng của huyện phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND huyện hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ đấu nối các tuyến đường trên địa bàn vào Quốc lộ 1 đảm bảo đúng quy định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.