Honda Insight 15 năm tuổi - xe hybrid hàng hiếm tại Việt Nam

Gia Linh
Gia Linh
08/12/2023 18:43 GMT+7

Chiếc Honda Insight đời 2008 hiếm hoi xuất hiện tại Việt Nam là một trong những mẫu xe hybrid đầu tiên được đưa về nước, bên cạnh Toyota Prius.

Thị trường xe cũ tại Việt Nam xuất hiện chiếc Honda Insight được rao bán với giá hơn 300 triệu đồng sau khoảng 15 năm sử dụng. Chiếc xe được chú ý không chỉ vì cái tên lạ, mẫu xe đối thủ của Toyota Prius trang bị hệ động cơ hybrid hiếm gặp trong phân khúc xe phổ thông ở thời điểm mới ra mắt. 

Xe hybrid hiếm Honda Insight 15 năm tuổi tại Việt Nam - Ảnh 1.

Honda Insight có ngoại hình hiện đại dù đã 15 năm tuổi

Trình làng năm 1999, Insight thế hệ đầu tiên có thiết kế dạng 3 cửa theo kiểu đa dụng MPV. Đến 2006, Honda ngừng sản xuất Insight để nghiên cứu thế hệ mới nhằm cải thiện công nghệ, tập trung thiết kế nhằm cạnh tranh tốt hơn trên thị trường. Đến cuối 2008, thế hệ thứ hai ra mắt với những thành công ở Nhật Bản, khi trở thành mẫu xe bán chạy nhất tại đây trong tháng 4.

Insight sở hữu thiết kế lạ mắt giống sedan nhưng lại được tuyên bố là MPV gầm cao, phong cách thiết kế hiện đại nhấn mạnh đặc điểm thân thiện môi trường. Nổi bật nhất là cụm đèn pha và đèn hậu với những phần chính là kính trong suốt. Chiều dài tổng thể 4.390 mm, rộng 1.695 mm và cao 1.425 mm, bố trí 5 chỗ ngồi.

Xe hybrid hiếm Honda Insight 15 năm tuổi tại Việt Nam - Ảnh 2.

Honda Insight là một trong những mẫu hybrid đầu tiên được đưa về Việt Nam

Nội thất được thiết kế trẻ trung, nổi bật là cụm điều khiển trung tâm thiết kế rất nhỏ gắn đầu đĩa. Núm điều chỉnh điều hòa cũng nhỏ. Phần còn lại Honda dành cho các chức năng liên quan đến sự vận hành nhiều hơn là giải trí. Kiểu thiết kế đồng hồ 2 tầng làm nhiều người liên tưởng đến mẫu Civic.

Trái tim của Insight là cụm động cơ hybrid, lai giữa động cơ xăng và động cơ điện. Động cơ xăng là loại 1,3 lít I4, công suất 88 mã lực và mô-men xoắn cực đại 119 Nm. Mô-tơ điện có công suất 13 mã lực, mô-men xoắn 58 Nm. Công suất tổng do cụm hai động cơ sinh ra là 98 mã lực và mô-men xoắn 167 Nm.

Xe hybrid hiếm Honda Insight 15 năm tuổi tại Việt Nam - Ảnh 3.

Nội thất Honda Insight thiết kế phong cách thể thao

Động cơ xăng và mô-tơ điện của Insight không hoạt động độc lập như một số kiểu hybrid khác. Khi khởi động, động xăng và điện cùng làm việc, giúp xe di chuyển, tăng tốc...Dừng đèn đỏ, động cơ xăng ngừng sinh công, mô-tơ điện chịu trách nhiệm cung cấp năng lượng cho hệ thống điều hòa, giải trí...

Động cơ xăng của Insight được tích hợp công nghệ điều khiển van biến thiên i-VTEC và VCM. Khi ở chế độ dừng, i-VTEC sẽ đóng toàn bộ các van của 4 xi-lanh và nhiên liệu không được đưa vào buồng đốt. Trong trạng thái này, động cơ không hoạt động. Nếu người lái đạp chân ga, xăng lại được đưa vào buồng đốt bình thường.

Xe hybrid hiếm Honda Insight 15 năm tuổi tại Việt Nam - Ảnh 4.

Nhiều chi tiết thừa hưởng phong cách từ mẫu Honda Civic quen thuộc với người Việt

Ở những điều kiện sử dụng như giảm tốc, chạy đều ở tốc độ chậm, động cơ xăng cũng được "khóa" để tận dụng mô-tơ điện. Hệ thống IMA (mô-tơ điện hỗ trợ tích hợp) còn đảm nhiệm việc thu hồi năng lượng khi phanh để nạp điện cho hệ thống pin.

Trên Insight, Honda còn phát triển các công nghệ khác như kiểm soát công suất PCU nhằm tối ưu chức năng tái tạo điện. Bộ pin Ni-MH cũng được cải thiện thêm 30% công suất. Một chức năng thú vị là Econ Assit nằm dưới dạng nút màu xanh.

Khi nhấn nút, Econ sẽ điều chỉnh quá trình hoạt động của động cơ, giúp thời gian nghỉ lâu hơn, tăng cường tái sinh năng lượng. Điện cho hệ thống điều hòa cũng ở mức thấp. Econ còn đánh giá thói quen chạy xe có tiết kiệm xăng hay không thông qua màu nền của đồng hồ tốc độ, từ xanh lá cây về xanh thẫm. Thú vị nhất là chức năng chấm điểm. Khi có càng nhiều lá, chứng tỏ người lái có khả năng điều khiển xe tốt.

Xe hybrid hiếm Honda Insight 15 năm tuổi tại Việt Nam - Ảnh 5.

Honda Insight được định vị là mẫu MPV chứ không phải sedan

Theo đánh giá của cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ EPA, Insight tiêu thụ 5,9 lít/100 km đường thành phố và 5,5 lít/100 km đường cao tốc. Mức trung bình là 5,7 lít/100 km. Tuy nhiên, trải qua 15 năm sử dụng, không rõ liệu mẫu xe này có còn giữ được mức tiêu thụ nhiên liệu lý tưởng như xe mới. Ngoài ra, bộ pin theo xe cũng là một vấn đề lớn về chi phí nếu phải thay thế, do hiện tại các công nghệ pin đã hiện đại hơn nhiều.

Với giá bán hơn 300 triệu đồng, Honda Insight là một lựa chọn ô tô cũ dành cho những người thích trải nghiệm công nghệ động cơ hybrid thời "sơ khai", giống kiểu Toyota Prius. Tuy nhiên, đây dường như là xe nhập khẩu tư nhân, không phải chính hãng. Mới đây, hãng xe Nhật Bản cũng đã giới thiệu CR-V e:HEV dùng động cơ hybrid đầu tiên tại Việt Nam, báo hiệu thời kỳ phổ biến công nghệ điện hóa trên ô tô trong thời gian tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.