Một bước ngoặt lịch sử đối với ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đang diễn ra.
Honda và Nissan hôm 23.12 công bố đã bắt đầu đàm phán về một cuộc sáp nhập tiềm năng.
Động thái này làm nổi rõ mối đe dọa mà các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc hiện đang gây ra cho một số nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới.
Việc sáp nhập sẽ tạo ra tập đoàn ô tô lớn thứ ba thế giới về doanh số bán xe, sau Toyota và Volkswagen.
Động thái này cũng sẽ mang đến cho Nissan và Honda cơ hội chia sẻ nguồn lực trước sự cạnh tranh gay gắt.
Cả Mitsubishi, công ty mà Nissan là cổ đông lớn nhất, cũng đang cân nhắc tham gia cuộc sáp nhập
Các giám đốc điều hành của cả ba hãng xe đã tổ chức một cuộc họp báo tại Tokyo.
Tổng giám đốc điều hành Honda Toshihiro Mibe cho biết: "Có sự trỗi dậy của sức mạnh Trung Quốc và các thế lực mới nổi, và cơ cấu của ngành công nghiệp ô tô đang thay đổi. Điều này có nghĩa là tôi tin rằng chính giá trị về ô tô và phương tiện di chuyển sẽ thay đổi. Mục tiêu cuối cùng là chúng tôi muốn dẫn đầu thế giới một lần nữa và mọi người có thể tin rằng rằng cuộc thảo luận hôm nay là bước đầu tiên để xem xét theo hướng đó."
Honda là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Nhật Bản và Nissan là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3.
Một thỏa thuận nếu có sẽ đánh dấu sự tái định hình lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu kể từ khi Fiat Chrysler và PSA sáp nhập vào năm 2021 để tạo ra Stellantis.
Hai công ty Honda và Nissan cho biết sẽ đặt mục tiêu kết thúc các cuộc đàm phán vào khoảng tháng 6.2025 và sau đó thành lập một công ty mẹ vào tháng 8.2026.
Honda có vốn hóa thị trường hơn 40 tỉ USD, trong khi Nissan được định giá khoảng 10 tỉ USD.
Honda cho biết sẽ chỉ định phần lớn ban quản trị của công ty mẹ.
Trong một cuộc họp báo trực tuyến riêng với Câu lạc bộ Phóng viên Nước ngoài của Nhật Bản vào hôm 23.12, cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn đã đưa ra phản ứng của mình trước tin tức này.
Ông cho biết ông không tin rằng liên minh Honda-Nissan sẽ thành công và hai nhà sản xuất ô tô này không bổ sung lẫn nhau.
Ông Ghosn đang bị truy nã vì trốn điều tra tại Nhật Bản sau khi ông đào tẩu và trốn sang Li Băng.
Ông bị bắt vào năm 2018 với cáo buộc có hành vi sai trái về tài chính. Vụ việc đó đã khiến Nissan rơi vào khủng hoảng.
Bình luận (0)