Trong khi màn hình giải trí dạng cảm ứng đang ngày càng phổ biến và trở thành tiêu chuẩn trên các dòng xe ô tô hiện nay thì Honda lại đang tìm cách hạn chế tính năng này. Hãng xe Nhật Bản cho rằng, tính năng cảm ứng có thể khiến tài xế mất tập trung và gây tai nạn.
Trên thực tế cả 2 loại màn hình cảm ứng và nút bấm cảm ứng đều đã được Honda ứng dụng trên dòng xe Honda City trước đó, dòng xe này hiện cũng đang bán ra thị trường Việt Nam. Sau đó bước sang đời xe 2020 ra mắt tại Thái Lan, hãng xe Nhật Bản lại quay về dạng nút bấm cổ điển cho cụm điều khiển hệ thống điều hòa.
|
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các hệ thống điều khiển cảm ứng còn có thể gây nguy hiểm do làm phân tâm người lái cũng như khiến họ giảm khả năng phản xạ. Nhận thấy bất cập này, Honda đã quyết định quay về với cụm điều khiển vật lý truyền thống. Cụ thể, thế hệ mới nhất của dòng xe đô thị Jazz đã đánh dấu sự xuất hiện trở lại của núm vặn dành cho hệ thống điều hòa không khí. Với núm điều khiển dạng này, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn khi người lái cần điều chỉnh nhiệt độ trong xe.
Dù vậy, Honda có lẽ chỉ là một trường hợp cá biệt khi mà các thương hiệu trên toàn cầu đều chạy theo xu hướng cảm ứng. Tất nhiên, vẫn có những tranh cãi nổ ra liên quan đến vấn đề này nhưng mọi thứ có lẽ sẽ được giải quyết khi công nghệ điều khiển bằng giọng nói được hoàn thiện hơn và trở nên phổ biến rộng khắp.
|
Cách đây không lâu, một tổ chức đến từ Anh có tên IAM RoadSmart đã công bố một bản nghiên cứu về sự nguy hại của các hệ thống điều khiển mới, bao gồm cả cảm ứng và tương tác bằng giọng nói. Theo đó, cả hai hình thức này đều khiến người lái xao nhãng. Đặc biệt, tương tác bằng màn hình cảm ứng với hai nền tảng Apple CarPlay và Android Auto được cho là nguy hại hơn cả việc sử dụng cần sa, uống rượu hay nhắn tin khi lái xe.
Bình luận (0)