Honda Winner 150 và Yamaha Exciter 150: 'Kẻ đến sau' giàu tham vọng

11/04/2016 06:04 GMT+7

Đến sau Yamaha Exciter hơn 10 năm, liệu “kẻ thách thức” Honda Winner có tạo nên sự khác biệt và lật ngược cục diện trong phân khúc xe côn tay thể thao 150 phân khối trên thị trường Việt hay không?

Đến sau Yamaha Exciter hơn 10 năm, liệu “kẻ thách thức” Honda Winner có tạo nên sự khác biệt và lật ngược cục diện trong phân khúc xe côn tay thể thao 150 phân khối trên thị trường Việt hay không?

Sự xuất hiện của Honda Winner 150 tại Triển lãm mô tô, xe máy Việt Nam vào đầu tháng 4.2016 vừa qua đánh dấu một bước chuyển hướng mới trong chiến lược của hãng xe Nhật Bản. Vốn gắn liền với sự bền bỉ, trung tính đáp ứng thị hiếu đám đông, việc đặt chân vào phân khúc thể thao là một quyết định khá bất ngờ và đòi hỏi nhiều nỗ lực. Chính vì thế, Honda đã không ngần ngại đầu tư những công nghệ hàng đầu để nâng cao sức cạnh tranh cho Winner 150.
Làn gió mới Honda Winner 150 có lật ngược thế cờ trước một Yamaha Exciter 150 đầy hấp dẫn?
Exciter 150 thế hệ thứ 3 đang sở hữu nhiều đặc điểm nổi bật nhất từ trước cho đến nay. Yamaha đã tiến hành một cuộc cách mạng cả về kiểu dáng lẫn động cơ cho mẫu xe được yêu thích hàng đầu của hãng. Ở Exciter 150, giới trẻ Việt có thể tìm thấy gần như mọi thứ yêu cầu, từ thiết kế sành điệu đậm chất thể thao cho tới hiệu năng vượt trội. Đó là lý do chưa có một đối thủ nào có thể qua mặt chiếc côn tay này trong cuộc đua tới danh hiệu “Vua đường phố” Việt.

Thiết kế

Tổng thể thiết kế của Honda Winner 150 gợi liên tưởng đến “đàn em” Wave RSX nhưng trông hầm hố hơn hẳn, những nét cắt xẻ, góc cạnh đều rất dứt khoát mang lại cho chiếc xe dáng vẻ mạnh mẽ chắc chắn. Điểm cộng ngoại hình của Winner đến từ cụm đèn pha sử dụng công nghệ LED, lại được chăm chút với đường cắt chữ V ấn tượng, trong khi cụm đồng hồ tích hợp thêm màn hình LCD hiện đại. Tạo hình mặt trước kiểu chiến binh khi có phần yếm nhọn. Phía sau thon gọn nhờ gộp đèn xi nhan và đèn hậu thành một cụm, kiểu sắp xếp này đem đến lợi thế cho Winner khi di chuyển trong không gian hẹp.
Thiết kế của Honda Winner 150 được phát triển dựa trên nền tảng của đàn em Wave RSX
Honda cũng bắt kịp xu hướng xe thể thao mới khi ứng dụng rất nhiều chi tiết bằng nhựa sơn vân giả sợi carbon cùng các chất liệu thường thấy trên mô tô phân khối lớn. Những trang bị trên Winner bao gồm phanh đĩa hai bánh, ống xả ốp, giảm xóc dạng ống lồng phía trước và lò xo trụ đơn thể thao phía sau, lốp không săm đường kính 90/80 bánh trước và bánh sau 120/70 giúp tăng khả năng bám đường, đặc biệt lúc xe vào cua.
Ngược lại, Exciter 150 hoàn toàn khác biệt so với những mẫu xe cùng gia đình Yamaha. Chiếc côn tay đình đám thể hiện sự cân đối trước sau rõ ràng. Phần đầu nổi bật nhờ cách tạo khối nổi có phần tròn trịa nhưng không hề đánh mất yếu tố thể thao. Dải đèn LED định vị cùng đèn xi nhan được hạ xuống thấp tạo hiệu ứng như đôi mắt sắc lẹm. Thiết kế đuôi xe lẫn cụm đồng hồ kết hợp dạng analog và điện tử đều lấy cảm hứng từ chiếc sportbike YZF-R3. Tuy nhiên, kiểu đèn xi nhan phía sau kiểu tách rời khá bất tiện khi di chuyển trên đường đô thị.
Trong khi Yamaha Exciter 150 lấy cảm hứng từ những dòng xe phân khối lớn
Exciter 150 sử dụng phanh đĩa cho cả hai bánh, giúp người lái kiểm soát tốt trong mọi tình huống, dù chạy ở tốc độ cao. Giảm xóc trục đơn vừa tạo nên nét độc đáo trong thiết kế, lại mang đến cảm giác êm ái khi vận hành. Đường kính lốp xe trước sau tương ứng 70/90 và 120/70. Đặc biệt, chắn bùn dạng treo có thể tháo rời tùy thuộc vào phong cách của người dùng.

Vận hành

Gia nhập phân khúc xe thể thao, Honda đã trang bị cho Winner 150 một “trái tim” cực kỳ mạnh mẽ. Động cơ xi lanh đơn phun xăng điện tử PGM-Fi làm mát bằng dung dịch, cam đôi DOHC, dung tích 150 phân khối sản sinh công suất tối đa 15,4 mã lực tại vòng tua máy 9.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút. Hệ thống truyền động đi cùng hộp số 6 cấp, sang số êm ái tạo nên ưu thế khi chạy đường dài ở tốc độ cao.
Honda Winner 150 có khả năng tăng tốc từ vị trí đứng yên nhanh hơn theo lý thuyết...
Động cơ của Exciter 150 cũng có dung tích 150 phân khối, làm mát bằng dung dịch và tích hợp hệ thống phun xăng điện tử, nhưng chỉ có cam đơn SOHC và hộp số 5 cấp cho công suất 15 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô men xoắn 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút. Với những thông số này, trên lý thuyết Winner 150 có khả năng tăng tốc ban đầu nhanh hơn Exciter 150, nhưng lại đạt tốc độ tối đa chậm hơn. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như khung xườn, lốp, tính khí động học cũng như tùy vào những cung đường khác nhau…
...nhưng Exciter 150 đạt vận tốc tối đa sớm hơn
Đánh giá
Cả Honda Winner 150 và Yamaha Exciter 150 đều mang trong mình những đặc điểm nổi trội nhất của dòng xe côn tay thể thao 150 phân khối. Exciter 150 có lợi thế khi tham gia thị trường Việt từ khá sớm, từ đó tạo lập vị thế khá vững chắc trong tiềm thức người tiêu dùng Việt. Xe bán ra thị trường với mức giá 45 - 45,5 triệu đồng, góp phần không nhỏ vào thành công chung của Yamaha trong những năm gần đây.
Liệu Honda có lặp lại thành công như "người anh em" Air Blade trước Yamaha Nouvo hay không?
Winner 150 tuy kiểu dáng thiết kế không quá ấn tượng nhưng tạo nên khác biệt nhờ những công nghệ tiên tiến cả trong thiết kế lẫn vận hành. Xe được lắp ráp và phân phối trên thị trường từ tháng 6 tới, giá bán vẫn chưa tiết lộ. Đối với Honda, đây sẽ là nền tảng quan trọng cho quá trình chuyển đổi danh mục sản phẩm. Còn mối quan tâm của đông đảo người yêu xe chính là liệu Winner 150 đầy tham vọng này có lật đổ được “kẻ tiên phong” Exciter 150 như Air Blade đã làm với Nouvo trước đây hay không?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.