Hồng Kông công bố đề xuất bầu cử đặc khu trưởng

07/01/2015 17:30 GMT+7

(TNO) Hồng Kông ngày 7.1 tiến hành bước tiếp theo trong quá trình cải cách chính trị gây tranh cãi khi chính quyền đặc khu này đưa ra các đề xuất mới về cách thức bầu chọn đặc khu trưởng, AFP đưa tin.

(TNO) Hồng Kông ngày 7.1 tiến hành bước tiếp theo trong quá trình cải cách chính trị gây tranh cãi khi chính quyền đặc khu này đưa ra các đề xuất mới về cách thức bầu chọn đặc khu trưởng, AFP đưa tin.

Người dân Hồng Kông ủng hộ phổ thông đầu phiếu cầm dù vàng hô hào tại buổi lễ mừng năm mới - Ảnh: Reuters  

Tình hình tại Hồng Kông vẫn đang căng thẳng sau khi chính quyền đặc khu không nhượng bộ trước các cuộc biểu tình đồng loạt đòi phổ thông đầu phiếu kéo dài hơn 2 tháng.

Trung Quốc từng cam kết sẽ cho cử tri Hồng Kông tự chọn lựa đặc khu trưởng trong năm 2017, nhưng khẳng định chỉ có 2 hoặc 3 ứng viên được phép tham gia tranh cử và những người này phải do một ủy ban thân Bắc Kinh đề bạt.

Quyết định nói trên đã làm bùng nổ nhiều cuộc biểu tình với hàng chục ngàn người tham gia trước khi bị dập tắt hoàn toàn hồi tháng 12.

Vào ngày 7.1, chính quyền Hồng Kông phát động đợt tư vấn cộng đồng lần thứ 2 về cách thức bầu cử, và chính quyền đặc khu dự kiến sẽ đưa ra thêm nhiều đề xuất cụ thể, theo AFP.  

Biên bản tư vấn sẽ được đệ trình cho nghị viện Hồng Kông vào trưa trong ngày (giờ địa phương) và sẽ được đăng tải trên mạng internet để người dân đặc khu tham khảo và cho ý kiến.

Tuy nhiên, trong khi chính quyền Hồng Kông miêu tả đề xuất cải cách hiện tại (tức chọn ra ứng viên do ủy ban thân Bắc Kinh đề bạt) “mang tính lịch sử”, thì các nhà vận động cho phổ thông đầu phiếu chỉ trích đây là một hình thức dân chủ giả tạo và cho rằng sẽ không có thay đổi thực sự nào trong lần tham vấn này.

Người biểu tình thuộc phe ủng hộ phổ thông đầu phiếu đảng Dân sự đã tụ tập bên ngoài trụ sở hội đồng lập pháp Hồng Kông từ sáng ngày 7.1 (giờ địa phương), tay cầm dù vàng – biểu tượng của phong trào đòi quyền tự chọn đặc khu trưởng. Nhưng những người này bị khoảng 30 người ủng hộ chính quyền đặc khu vẫy quốc kỳ Trung Quốc la ó phản đối.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.