Họp báo về vụ 3 trẻ tử vong khi phẫu thuật nhân đạo

29/08/2014 03:10 GMT+7

Về vụ 3 trẻ tử vong khi phẫu thuật nhân đạo khe hở môi vòm miệng tại Bệnh viện (BV) Quân y 87 (Khánh Hòa), tại buổi họp báo ngày 28.8, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho rằng đây là sự cố hết sức nghiêm trọng. Ông Phạm Văn Ái, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA) cũng nhận trách nhiệm về vụ việc và trực tiếp hỗ trợ mỗi gia đình có trẻ tử vong số tiền 120 triệu đồng. Ông Khoa cho biết Công an tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc điều tra.

Về vụ 3 trẻ tử vong khi phẫu thuật nhân đạo khe hở môi vòm miệng tại Bệnh viện (BV) Quân y 87 (Khánh Hòa), tại buổi họp báo ngày 28.8, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho rằng đây là sự cố hết sức nghiêm trọng. Ông Phạm Văn Ái, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA) cũng nhận trách nhiệm về vụ việc và trực tiếp hỗ trợ mỗi gia đình có trẻ tử vong số tiền 120 triệu đồng. Ông Khoa cho biết Công an tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc điều tra.

Liên quan đến trách nhiệm của BV Quân y 87, thiếu tướng Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Quân y (Bộ Quốc phòng), cho biết trong việc hợp tác này, toàn bộ khâu tổ chức lẫn nhân sự thực hiện phẫu thuật, thuốc men đều do OSCA triển khai, BV chỉ cho mượn cơ sở hạ tầng. Việc cho phép mổ thuộc thẩm quyền của Sở Y tế Khánh Hòa.

* Chiều 28.8, ông Lê Tấn Phùng, Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế Khánh Hòa), cho biết sáng cùng ngày, hội đồng chuyên môn của Sở đã họp để xem xét quá trình khám chữa bệnh của OSCA, dẫn đến việc 3 trẻ tử vong tại BV Quân y 87.

Theo đó, hội đồng xác định nguyên nhân 3 trẻ tử vong có liên quan đến quá trình gây mê. "Tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể cần có thêm bằng chứng giám định pháp y và kết quả kiểm định độc lập về thuốc, trang thiết bị gây mê. Các thuốc liên quan đến gây mê là do BV Quân y 87 cung cấp, số thuốc này hợp pháp, có hạn sử dụng đến năm 2016, công tác bảo quản đúng quy định. Còn các nguồn thuốc kháng sinh, giảm đau thì do OSCA mang đến, cũng hợp pháp”, ông Phùng nói.

Hội đồng cho rằng, quy trình chuyên môn của phía OSCA có nhiều thiếu sót: chưa có quy trình cụ thể khi triển khai thực hiện chương trình, khám tiền phẫu và xét nghiệm tiền phẫu chưa đầy đủ, không có chuyên khoa nhi tham gia vào quá trình khám sàng lọc và chỉ định phẫu thuật, không theo dõi huyết áp của các bệnh nhi trong quá trình gây mê, phẫu thuật...

Ông Phùng cũng cho biết, trong vụ việc này, BV Quân y 87 có một phần trách nhiệm do chưa cương quyết trong việc yêu cầu OSCA ngưng ngay hoạt động gây mê, phẫu thuật.

Liên Châu - Nguyễn Chung

>> Vụ 3 trẻ tử vong khi phẫu thuật nhân đạo: Bác sĩ gây mê chưa được cấp chứng chỉ hành nghề
>> Vụ 3 trẻ tử vong trong phẫu thuật từ thiện: OSCA chưa được cấp phép khám chữa bệnh
>> Điều tra vụ 3 trẻ tử vong trong phẫu thuật từ thiện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.