|
“Tốt nghiệp Trường ĐH Bách khoa năm 2008, làm việc tại Trung tâm nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch ICDREC, thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM đã 5 năm...”, đó là thông tin cá nhân mà tôi có thể khai thác được từ chàng trai này. Những câu hỏi khác về cá nhân đều được Phạm Xuân Diệu cười hiền và lắc đầu từ chối trả lời. Chỉ đến khi nói về sản phẩm tâm đắc của mình, hộp đen XM100, anh như mới hoạt bát lên.
Thật ra, hộp đen xe máy cũng không quá lạ với người Việt Nam. Tuy nhiên, phần lớn là hàng trôi nổi nhập từ Trung Quốc và chưa có sản phẩm nào của người Việt. Ý tưởng thiết kế hộp đen xe máy “thuần Việt” manh nha đã lâu và được Diệu bắt tay vào thiết kế từ tháng 10.2012.
“Làm sao để sản phẩm của người Việt phải vượt trội hơn hẳn”, chính mục tiêu này đã làm Diệu điên đầu suốt mấy tháng trời. Anh gom một số hộp đen xe máy trên thị trường về, bóc nó ra để xem ưu, nhược; tìm tài liệu, mang cả việc về nhà làm đến tận khuya... 4 tháng sau, phiên bản đầu tiên ra đời và nhận được phản hồi: “Thao tác nhiều quá, phức tạp khi sử dụng”.
Thế là Diệu lại tiếp tục cặm cụi mày mò... Điều làm anh đau đầu nhất là làm sao thao tác phải đơn giản, tốc độ xử lý đáp ứng yêu cầu người sử dụng nhanh, chính xác nhưng phải tiêu hao năng lượng ít nhất. Thêm gần nửa năm, hộp đen xe máy XM100 mới chính thức được hoàn thiện.
Hiện tại, XM100 đã đưa ra thị trường và nhận được phản hồi khá tốt. Còn Diệu, mỗi ngày vẫn đi về căn phòng trọ 20 m2 ở Thủ Đức, vẫn cơm bụi, và tiếp tục tất bật với những dự án mới của mình…
Nguyễn Tập
>> Giải mã hộp đen tàu nước ngoài đâm chìm tàu cá
>> Thu giữ hộp đen tàu Sima Sapphire để điều tra
>> Nhiễu loạn 'hộp đen
>> Thu hồi thêm giấy phép doanh nghiệp sản xuất hộp đen
Bình luận (0)