TNO

Hủ dưa của mẹ

18/09/2014 06:59 GMT+7

Muối dưa ngon phải tùy người, nhiều khi cũng chỉ với rau cải ngồng, muối và thêm ít đường nhưng không khéo sẽ khiến dưa bị khú, mùi rất khó ăn. Đó là lí do tôi rất ngưỡng mộ mẹ bởi dưa mẹ muối bao giờ cũng thơm vàng, ăn rất giòn và ngon.

Muối dưa ngon phải tùy người, nhiều khi cũng chỉ với rau cải ngồng, muối và thêm ít đường nhưng không khéo sẽ khiến dưa bị khú, mùi rất khó ăn. Đó là lí do tôi rất ngưỡng mộ mẹ bởi dưa mẹ muối bao giờ cũng thơm vàng, ăn rất giòn và ngon.
>> Cá nục nấu canh dưa hồng
>> Dưa leo trộn tỏi ngon miệng mà dễ làm

Từ ngày còn nhỏ tôi đã quen với việc thỉnh thoảng có một hủ dưa muối mẹ làm để sẵn trong bếp. Bao giờ mẹ cũng dùng hủ thủy tinh để nhìn món dưa hấp dẫn hơn là đựng trong hủ nhựa và cũng để giảm thiểu nguy cơ độc hại.

Hũ dưa của mẹ 1
Ngày Tết, nhà tôi thường dùng cải chua ăn với thịt đông theo kiểu Bắc, là cách đơn giản để biến tấu món ăn
giúp giải ngán do cảm giác dư thừa dầu mỡ gây ra, nhưng đồng thời nó cũng hình thành mùi vị của ký ức
một thời tuổi thơ trong tôi - Ảnh: Đ.N.T
 

Muối dưa cũng có vài cách, nếu muối sổi thì mau hư hơn nhưng dễ làm. Trước khi muối, mẹ thường đem rửa sạch cải ngồng, phơi sơ qua nắng cho héo một chút rồi đem chần nước nóng già làm tái cộng cải đi. Pha nước đun sôi để nguội với muối và một chút đường rồi bỏ các cộng cải vào hủ để làm chua ăn dần.

Ngoài ra, làm dưa nén thì cực công hơn nhưng sẽ không bị váng mốc (là lớp màu trắng nổi váng trên mặt nước) gây độc khi ăn. Để làm dưa nén thì không dùng nước mà xếp lớp dưa, lớp muối chồng lên nhau rồi dùng vật thật nặng đè lên. Dưa sẽ tự chảy ra nước chua và giữ được rất lâu.

Độ chua của cải tùy thuộc thời gian muối nên thường khi ăn đến đoạn cuối hủ dưa muối thường bị quá chua. Lúc đó mẹ chỉ tôi cách rửa chua trước khi chế biến bằng cách dùng nước ấm rửa và vắt thật khô để chắt bớt nước chua ngấm vào cải, và cũng là để loại bớt vi khuẩn. Sau đó dùng một ít đường để làm dịu vị chua lại.

Để giúp tạo cảm giác dễ ăn, mẹ hay dùng dưa cải muối chua ăn kèm với các món chính hoặc nấu chín để đổi món. Thậm chí, ngày còn khó khăn, có khi nhỡ bữa đi chợ mẹ cũng có thể chế biến cải chua xào tóp mỡ để thành một món. Bữa nào sang thì có cải chua kho thịt ba chỉ, nấu canh chua cá quả. Đặc biệt, ngày Tết nhà tôi cũng thường dùng cải chua ăn với thịt đông theo kiểu Bắc. Đây cũng là cách đơn giản để biến tấu món ăn giúp giải ngán do cảm giác dư thừa dầu mỡ gây ra, nhưng đồng thời nó cũng hình thành mùi vị của ký ức một thời tuổi thơ trong tôi. Mới hôm nọ tiện tay chế tác món bò xào cải chua lại thấy nhớ quá chừng hủ dưa cải muối chua của mẹ ngày nào.

Thường Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.