Mặc dù lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe ô tô và xử lý nghiêm vi phạm, nhưng những gì diễn ra trên thực tế là “bức tranh” hoàn toàn khác. Qua nhiều ngày theo dõi, PV Thanh Niên ghi nhận rất nhiều xe tải ben loại lớn (loại 3 trục, trọng tải trên 10 tấn) chở đất, cát, đá chạy ngang nhiên trên đường.
Có lực lượng “cảnh giới”?
Ngày 14.7, xe 73C-043.44 của Công ty TNHH XD-TMDV Tài Lộc Phát chở đá dăm đầy vun cao lên khỏi thành thùng xe từ mỏ đá ra rồi theo QL9B về Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh (xã Vạn Ninh, H.Quảng Ninh) để làm nguyên liệu sản xuất. Chiều 21.7, cũng trên cung đường QL9B, nhiều xe cỡ lớn chở đầy vun đá dăm không che bạt nối đuôi nhau về nhà máy xi măng, gồm các xe mang BS 73C-021.41, 73C-062.78, 73C-045.87, 73C-060.03; trong đó có xe 73C-043.44. Khi đoàn xe ben đang đổ về thì xe tuần tra của Công an H.Quảng Ninh ngược lên. Tổ CSGT này có ra hiệu lệnh dừng xe ben để kiểm tra, nhưng khi xe CSGT đi, các xe ben “khủng” cũng... tiếp tục hành trình. Trả lời PV Thanh Niên về hướng xử lý các xe này, lãnh đạo Đội CSGT Công an H.Quảng Ninh cho hay đã phạt 2 lỗi chở hàng rời không che đậy, 1 lỗi chở quá số người quy định.
|
Đáng chú ý, khi đoàn xe ben dừng lại một lúc thì xuất hiện một người đàn ông đi xe máy đến, sau đó người này liên tục bám theo và ra đến chỗ giao với đường Hồ Chí Minh đứng cảnh giới. Việc vận chuyển đá dăm về Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh phần lớn do Công ty TNHH XD-TMDV Tài Lộc Phát đảm trách. Kề bên nhà máy xi măng này còn có Nhà máy xi măng Áng Sơn, nên lưu lượng xe di chuyển rất lớn. Chiều 21.7, chúng tôi bám theo xe ben 3 trục BS 73L-9097 của Công ty TNHH xây dựng Minh Hà có thùng rất lớn chở đầy cát biển chạy từ H.Quảng Ninh, theo QL1 về đổ tại dự án khu dân cư đang thi công ở P.Đức Ninh Đông. Phân tích số liệu, hầu hết các xe đều quá tải.
Những dấu hiệu bất thường
Trong nhiều ngày đeo bám, PV Thanh Niên ghi nhận các xe này không bị lực lượng chức năng tuần tra xử lý nghiêm khắc. Để có cái nhìn toàn cảnh về thực trạng này, ngày 24.7, PV Thanh Niên đã đề nghị Thanh tra giao thông (TTGT) Sở GTVT cử tổ đi kiểm tra.
|
|
|
Khi TTGT đang kiểm tra xe BS 73C-047.49 thì có một xe ben khác chạy đến, TTGT ra hiệu lệnh nhưng tài xế nhấn ga bỏ chạy. Kiểm tra xong, đoàn tiếp tục di chuyển. Khi phát hiện xe 73C-019.47 của Công ty Quỳnh Hưng chở đầy đá hộc chạy hướng ngược lại, TTGT ra hiệu nhưng tài xế này cũng bỏ chạy.
Xe TTGT quay về đến TT.Quán Hàu thì gặp và dừng được xe 73C-019.47 lại. Vừa dừng xe, tài xế bước xuống xin “bỏ qua”, khai tên Hướng, chở đá cho một cán bộ và không mang theo giấy tờ. Sau đó, người này giả vờ xin đi mua card điện thoại di động để gọi cho chủ rồi nhanh chân... tẩu thoát, bỏ chiếc xe lại hiện trường. Qua nhân số liệu, TTGT xác định xe này chở quá tải cầu đường 74%.
Một điều khá lạ, thời điểm tổ TTGT và PV Thanh Niên đi kiểm tra thì lượng xe “khủng” lưu thông giảm hẳn, thậm chí vắng bóng hăn tại một số điểm nóng. Thế nhưng, ngày 27.7, mặc dù trời chuyển mưa nhưng nhiều xe 2 trục tiếp tục chở cát đầy quá thành thùng chạy từ H.Quảng Ninh đi qua nhiều tuyến giao thông đông đúc, xuống đổ tại một dự án ở TP.Đồng Hới.
Phát hiện xe 3 trục biển số 73C-066.88 của Công ty TNHH xây dựng Đức Lượng (TP.Đồng Hới) chở đầy vun cát biển chạy trên đường tránh TP.Đồng Hới, PV Thanh Niên đã báo cho Phòng CSGT xử lý; sau đó, tổ CSGT đang chốt trên tuyến đó lập biên bản vi phạm lỗi chở hàng vượt quá chiều cao cho phép đối với tài xế Hồ Ngọc Quý. Trong khi đó, ngày 30.7, 2 xe ben BS 73C-020.60 và 73C-025.82 chở hàng đầy ắp nối đuôi nhau chạy trên QL1 từ H.Quảng Ninh qua đường tránh TP.Đồng Hới ra H.Bố Trạch, nhưng không hề bị xử lý.
Kết quả thu thập số liệu từ cơ quan chức năng cho thấy, nhiều xe tải ben hoạt động công khai nhưng không có phù hiệu. Cụ thể, Công ty TNHH xây dựng Minh Hà có 15 xe, Công ty TNHH XD-TMDV Tài Lộc Phát (6 xe), Công ty TNHH thương mại tổng hợp Hòa Đại Phát (12 xe), Công ty TNHH Hoàng Huy Toàn (13 xe), Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Trường Khánh (7 xe), Công ty TNHH xây dựng Thái An có 3 xe (trong tổng số 21 xe). “Việc hoạt động “lậu” này khiến chúng tôi không thể kiểm soát được hành trình và tốc độ của xe”, một cán bộ của Sở GTVT nói.
Bình luận (0)