Chuyến đi đầu tiên đến Việt Nam đã để lại cho ông nhiều ấn tượng về văn hóa ẩm thực Việt và đặc biệt là trái cây Việt Nam. Ông đã có những chia sẻ nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài phỏng vấn sau.
* Chào ông, ông cảm nhận thế nào sau khi được chiêu đãi nhiều loại trái cây nhiệt đới trong chuyến thăm nhà máy của Andros Asia tại Tiền Giang?
- Có lẽ tôi ấn tượng nhất với trái mãng cầu xiêm, mùi vị rất lạ, đậm chất nhiệt đới. Là một cựu bếp trưởng, dĩ nhiên tôi rất quen thuộc với vải, dưa hấu, xoài nhưng mãng cầu là trái lần đầu tiên tôi được nếm. Tôi cũng biết rõ các sản phẩm của Andros vì đây là thương hiệu nổi tiếng tại châu Âu. Và bạn biết không, khi nếm hương vị của các sản phẩm Andros tại Việt Nam, tôi thấy trải nghiệm và chất lượng hoàn toàn tương đồng, chỉ khác biệt là có thêm những sản phẩm sử dụng trái cây từ địa phương tại Việt Nam. Giờ đây tôi đã hiểu vì sao Andros có nhà máy tại Việt Nam. Trái cây của nước các bạn quá ngon.
* Liệu những loại trái cây như mãng cầu xiêm có truyền cảm hứng nấu nướng gì cho ông?
- Lần này tôi đến Việt Nam không phải với vai trò của một bếp trưởng mà là một đại sứ cho ẩm thực Pháp. Vì vậy lần này ngoài ẩm thực, tôi còn muốn hiểu rõ về cách thức tổ chức của một nhà máy để tạo ra những sản phẩm chất lượng như tại Andros Asia, tính bền vững trong ngành ẩm thực đang được tiếp cận thế nào, và quan trọng không kém là cơ hội chia sẻ cùng thế hệ trẻ của Việt Nam về ẩm thực Pháp.
* Là đại sứ ẩm thực Pháp, ông có thể là người hiểu nhất về 'tinh hoa đến từ Pháp' (French excellence). Ông có thể giải thích ngắn gọn cho độc giả về khái niệm này không?
- Chà, câu hỏi thú vị đấy. Tinh hoa đến từ Pháp, cụ thể trong ẩm thực đến từ việc chúng tôi chăm chút trong từng khía cạnh. Khi tạo nên món ăn, chúng tôi trước hết phải có nguyên liệu thật tốt đến từ nhà sản xuất thật tốt, sau đó mới đến một đầu bếp thật giỏi. Và ngày nay, tính xuất chúng càng được đặt tiêu chuẩn cao hơn vì chúng tôi còn nghĩ đến tác động lên môi trường qua những gì chúng tôi sáng tạo nên.
* Nói đến tính bền vững, ông có nghĩ mô hình như Andros Asia tận dụng nguyên liệu trái cây địa phương tại Việt Nam để tạo nên những sản phẩm chất lượng quốc tế là một hình mẫu về phát triển kinh doanh bền vững?
- Tôi đã sử dụng sản phẩm của Andros trong các công thức món ăn được phục vụ tại Élysée. Điều mà tôi ấn tượng nhất khi đến thăm nhà máy, vùng trồng của Andros tại Pháp đó là họ không chỉ là một nhà máy công nghiệp chế biến các loại trái cây mà còn đưa ra các giải pháp cải tạo đất trồng để phát triển bền vững. Họ suy nghĩ không chỉ cho hiện tại mà cả tương lai. Họ không chỉ thuyết phục được các đầu bếp sử dụng sản phẩm mà còn lắng nghe ý kiến của các đầu bếp về sản phẩm, lắng nghe các nhà nông khi nào mới là thời điểm đúng để thu hoạch trái cây để đạt được năng suất và chất lượng cao nhất. Ngoài ra, họ còn phát triển các vườn trồng mẫu để có thể cải tạo lại các giống cây trồng chưa được tốt trong quãng thời gian trước đây.
Tôi thấy Andros tại Việt Nam cũng đang thực hiện điều tương tự. Không chỉ Andros, đó là điều mà cả thế giới đang hướng tới và tôi nghĩ ngành F&B Việt Nam sẽ vươn tầm thế giới nếu phát triển theo hướng bền vững. Cách chúng ta làm F&B có thể tác động lớn đến tương lai ở nhiều khía cạnh, nên hãy suy nghĩ thật kỹ khi làm.
* Cuối cùng, ông có thể tiết lộ một chút về các hoạt động tương lai của ông tại Việt Nam?
- Tôi đang bước những bước đầu tiên để trò chuyện và hiểu hơn về Việt Nam với vai trò là một đại sứ ẩm thực. Trong chuyến thăm nhà máy Andros Asia, tôi đã được thử trái cây của nước bạn, và nhận thấy có rất nhiều tiềm năng để đưa trái cây Việt vào ẩm thực Pháp. Có lẽ sẽ sớm thôi tôi sẽ quay lại, có thể cùng với một đầu bếp tên tuổi hoặc một vị chính khách, Tổng thống Pháp chăng (cười)!
* Cảm ơn ông rất nhiều về cuộc trò chuyện!
Bình luận (0)