Hủy án trộm 116 trứng vích tại Côn Đảo

Nguyễn Long
Nguyễn Long
03/04/2018 13:31 GMT+7

Tòa phúc thẩm tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND H.Côn Đảo vì chưa đánh giá hết tính chất mức độ nguy hiểm và hậu quả trong vụ trộm 116 trứng vích.

TAND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vừa xét xử phúc thẩm, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND H.Côn Đảo vì chưa đánh giá hết tính chất mức độ nguy hiểm và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra trong vụ trộm 116 trứng vích.
Lấy trộm do tiếp tay của kiểm lâm?
Theo hồ sơ vụ án, ngày 17.6.2016, tại khu vực mũi Chân Chim (H.Côn Đảo, Bà Rịa- Vũng Tàu), lực lượng kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo phát hiện Phạm Văn Tân (30 tuổi, ngụ H. Côn Đảo) đang vận chuyển một túi ny lông màu đen có đựng 116 quả trứng vích trên xe gắn máy biển kiểm soát 72C1 – 416.54 nên tiến hành bắt giữ. Sau đó, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an H. Côn Đảo tiến hành điều tra vụ việc.
Kết luận giám định động vật của Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật (thuộc Viện Hàn lâm khoa học công nghệ VN) thì 116 quả trứng vích này nằm trong phụ lục I - Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định của Chính phủ. Làm việc với cơ quan điều tra, Tân khai nhận số trứng trên được lấy ở hòn Bảy Cạnh do ông Ngô Chí Thủy (nhân viên kiểm lâm hòn Bảy Cạnh) nhắn tin cho Tân sang lấy. Sau đó, Tân đến nhà ông Thủy xem ảnh trong điện thoại của người này chụp vị trí để đi lấy trứng vích. Hai bên thỏa thuận tiền công sẽ được trả cho ông Thủy sau khi Tân khi lấy trứng về. Tiếp đó, Tân thuê thuyền đi đến hòn Bảy Cạnh, tới gốc cây được ông Thủy cho nhận dạng trước đó để moi cát lấy trứng vích. Lấy xong trứng vích, Tân lên bờ vận chuyển bằng xe máy thì bị phát hiện. Cơ quan điều tra cũng đã làm việc với ông Ngô Chí Thủy cũng như cho hai bên đối chất nhưng ông Thủy không thừa nhận nên không có căn cứ để xử lý.
Cuối năm 2017, TAND H. Côn Đảo đã mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt Phạm Vân Tân 10 tháng 17 ngày tù giam (bằng thời hạn tạm giam và thả tự do tại tòa) về tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Bộ Luật hình sự.
Án nhẹ, chưa đủ sức răn đe
Ngay sau đó, Viện KSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có kháng nghị toàn bộ bản án sơ thẩm. Kháng nghị nhận định, cấp sơ thẩm đã truy tố, xét xử Phạm Văn Tân trước pháp luật là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, hành vi vận chuyển trái phép 116 quả trứng vích của Tân với mục đích bán lại để hưởng lợi bất hợp pháp là nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến sự đóng góp của Nhà nước trong việc thực hiện Công ước quốc tế về chống buôn bán các loại động, thực vật đã nguy cấp; làm ảnh hưởng đến việc bảo tồn thiên nhiên tại khu vực Côn Đảo…
Về áp dụng pháp luật, TAND H. Côn Đảo đánh giá bị cáo phạm tội gây thiệt hại không lớn và áp dụng tình tiết giảm nhẹ là không thỏa đáng, thiếu chính xác. Trong khi đó, tại bản án, HĐXX không có nhận định các tình tiết giảm nhẹ nào khác đối với bị cáo. Như vậy, từ việc TAND H. Côn Đảo chưa đánh giá hết tính chất mức độ nguy hiểm và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo 10 tháng 17 ngày tù giam là quá nhẹ, chưa đủ tính răn đe và giào dục đới với bị cáo cũng như phòng ngừa tội phạm chung.
Tại tòa, đại diện Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giữ quyền công tố đã đề nghị HĐXX hủy toàn bộ bản án, điều tra lại từ đầu để tránh sót người, lọt tội. Từ những chứng cứ nêu trên, TAND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.