Huyền thoại thời trang Hubert de Givenchy qua đời ở tuổi 91

13/03/2018 12:10 GMT+7

Nhà thiết kế thời trang người Pháp Hubert de Givenchy, người đứng sau tạo dựng hình ảnh cho các huyền thoại nhan sắc như Audrey Hepburn, Grace Kelly và Jackie Kennedy, đã qua đời ở tuổi 91.

Hubert de Givenchy có tước hiệu đầy đủ là Count (Bá tước) Hubert James Marcel Taffin de Givenchy. Ông sinh năm 1927 tại miền Bắc nước Pháp trong một gia đình quý tộc, với cha là Hầu tước Lucien Taffin de Givenchy, mẹ là bà Béatrice Badin. Ông còn có một anh trai là Jean-Claude de Givenchy, người được thừa kế dinh thự của gia đình hầu tước và sau này trở thành chủ tịch của dòng nước hoa Parfums Givenchy.
Năm 1944, Hubert de Givenchy chuyển đến Paris để theo đuổi nghề thiết kế thời trang, mở đầu với vai trò thợ học việc cho nhà thiết kế Jacques Fath. Ông phụ việc cho nhiều nhà thiết kế trong 8 năm liền đến khi đủ tay nghề để mở nhà mốt riêng, mang tên Givenchy vào năm 1952. Bộ sưu tập đầu tay của ông nhanh chóng tạo tiếng vang với những chiếc đầm dạ hội, mũ và suit đạt độ tinh tế và phong cách cắt may tôn dáng. Ở tuổi 25, ông được xem là nhà thiết kế trẻ nhất trong giới thời trang Pháp lúc bấy giờ. 
Minh tinh Audrey Hepburn với bộ cánh kinh điển trong Breakfast at Tiffany's do Hubert de Givenchy thực hiện Ảnh: T.L
Hubert de Givenchy được xem là nhà quý tộc trong các nhà thiết kế người Pháp, nổi tiếng bởi sự sang trọng, chỉn chu và cách cư xử hoàn hảo. Ông luôn khuyến khích phụ nữ ăn mặc tự do và chăm chút bản thân, và là một trong những nhà thiết kế thời trang đầu tiên tạo ra dòng nước hoa của riêng mình.
Có rất nhiều ngôi sao cộng tác cùng Givenchy, nổi tiếng nhất có thể kể đến huyền thoại màn bạc Audrey Hepburn. Họ gặp nhau năm 1953 khi ông được mời thiết kế phục trang cho phim Sabrina do Audrey đóng vai chính. Ngoài Sabrina, Givenchy còn thiết kế hầu hết trang phục cho các phim nổi tiếng của Audrey Hepburn như Breakfast at Tiffany’s (1961), Charade (1963), Paris When It Sizzles (1964), How to Steal a Million (1966)... Các khách hàng danh tiếng khác của Givenchy bao gồm Đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy, công nương Grace Kelly...  Bà Jacqueline Kennedy đã mặc một trong những mẫu thiết kế của ông trong lễ tang của Tổng thống John F. Kennedy năm 1963.
Ngôi sao Wonder Woman Gal Gadot tỏa sáng trong váy Givenchy tại Oscar vừa qua Ảnh: Reuters
Năm 1988, sau khi bán nhà mốt Givenchy cho tập đoàn LVMH, Hubert de Givenchy giữ vai trò thiết kế chính cho đến năm 1995 thì nghỉ hưu. Kế nhiệm ông có các tên tuổi mà sau này trở nên nổi tiếng như John Galliano, Alexander McQueen, Riccardo Tisci. Năm 2017, Clare Waight Keller trở thành người phụ nữ đầu tiên được chọn đảm nhiệm vai trò giám đốc sáng tạo thương hiệu Givenchy. Cho đến nay, Givenchy vẫn là một lựa chọn phổ biến cho các diễn viên yêu thích sự quyến rũ, bao gồm ngôi sao Wonder Woman Gal Gadot. Cô mặc váy của nhà mốt này dự Oscar 2018. Hay ngôi sao Black Panther Chadwick Boseman cũng chọn suit Givenchy đến dự sự kiện này.
"Hubert de Givenchy là biểu tượng cho sự sang trọng đậm chất Paris hơn nửa thế kỷ qua", nhãn hiệu Givenchy viết trên trang riêng của hãng Ảnh: Instagram
Nhà thiết kế tài năng Hubert de Givenchy qua đời vào ngày 10.3, nhưng phải hai ngày sau thì tin tức về cái chết của ông mới được thông báo. Bernard Arnault, Chủ tịch LVMH, hiện sở hữu Givenchy, gọi nhà thiết kế là "một trong những người sáng tạo đã đặt Paris lên đỉnh cao thời trang thế giới những năm 1950".
Tiếc thương nhà thiết kế sở hữu chiều cao 1,98m, một cây bút bình thời trang của Anh ngưỡng mộ: "Những chiếc váy của ông nhắc nhở bạn về loại rượu champagne đầu tiên, thượng hạng nhất". 
Theo BBC, nhà thiết kế đã yêu cầu bạn bè và người hâm mộ của mình tặng tiền cho Quỹ UNICEF giúp trẻ em mồ côi, thay vì gửi hoa dự tang lễ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.