Hy Lạp 'cháy túi' vẫn muốn mua hệ thống tên lửa S-300 của Nga

16/04/2015 13:40 GMT+7

(TNO) Hy Lạp đang chính thức đàm phán mua hệ thống tên lửa S-300 của Nga.

(TNO) Hy Lạp đang chính thức đàm phán mua hệ thống tên lửa S-300 của Nga, hãng tin RIA Novosti dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panos Kammenos.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại buổi họp báo diễn ra ở Điện Kremlin, Moscow (Nga) hôm 8.4 - Ảnh: Reuters
Phát biểu tại một hội nghị an ninh tại Moscow (Nga), ông Kammenos cho biết đang có kế hoạch bảo trì cũng như thay mới nhiều thiết bị quân sự, và trước hết sẽ đàm phán mua hệ thống S-300, theo RIA Novosti.
"Hy Lạp và Nga đang có những cuộc đàm phán về việc bảo trì các hệ thống tên lửa... cũng như việc mua các hệ thống S-300 mới. Các chương trình hợp tác quốc phòng hiện tại sẽ tiếp tục, trong đó bao gồm việc duy trì những chương trình đã có", ông Kammenos nói.
Ngoài hệ thống S-300, Sputnik News cũng cho hay Hy Lạp sẽ tiếp tục mua những hệ thống phòng thủ khác như Tor-M1, Kornet...
Như vậy, Hy Lạp là nước duy nhất thuộc khối quân sự NATO trang bị hệ thống tên lửa phòng thủ S-300. Ngoài ra họ hiện có ít nhất 25 hệ thống Tor-M1, khoảng 200 bệ phóng và hơn 1.100 tên lửa chống tăng điều hướng Kornet, theo Sputnik News.
Phía Hy Lạp dường như đang có xu hướng trở lại với mối quan hệ lâu năm cùng Nga, theo Reuters. Bộ trưởng Quốc phòng Kammenos vừa qua cũng bày tỏ hy vọng các cơ chế trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) với Nga sẽ sớm kết thúc. Điều này sẽ khiến Athens và Moscow "có thể mở rộng các thỏa thuận hợp tác khác".
Hãng tin Reuters nhận xét  việc Hy Lạp tìm kiếm nguồn tài chính lớn để đáp ứng nhu cầu thay mới các hệ thống quân sự của mình là tương đối khó hiểu.
Reuters dẫn ra chi tiết chính phủ cánh tả tại Hy Lạp đang vật lộn với việc đáp ứng các khoản nợ quốc gia. Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Hy Lạp không tìm kiếm khoản cứu trợ nào từ Nga để giải quyết khủng hoảng tài chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.