Indonesia hạn chế nhập khẩu sầu riêng Thái Lan

25/04/2016 19:20 GMT+7

Bà Doojduan Sasanavin, Tổng thư ký Cục tiêu chuẩn thực phẩm và nông sản Thái Lan cho biết Indonesia hạn chế nhập khẩu sầu riêng của Thái Lan trong năm 2016 vì muốn bảo vệ hàng nội địa, báo Matichon cho hay hôm 24.4.

Theo đó, Jakarta chỉ cho phép Bangkok xuất sầu riêng sang Indonesia trong 1 tháng của nửa đầu năm 2016, tức tháng 6 sắp tới. Không hạn chế về số lượng nhưng các doanh nghiệp Thái Lan chỉ được phép xuất hàng sang Indonesia trong một tháng. Nửa năm còn lại giới chức Indonesia sẽ xem xét có cho doanh nghiệp Thái Lan tiếp tục xuất sầu riêng sang nước này nữa hay không.
Theo bà Doojduan, Jakarta lấy lý do cần bảo vệ sầu riêng trong nước trước nguy cơ bị rớt giá khi mặt hàng trái cây rất được ưa chuộng này của Thái Lan xuất hiện trên thị trường Indonesia. Đặc biêt là trong thời gian sầu riêng Indonesia vào mùa sẽ không cạnh tranh được với hàng Thái.
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha quảng bá sầu riêng Thái Lan Ảnh: Matichon
Bà Doojduan cho biết quyết định của Indonesia thực sự gây khó khăn cho các nhà xuất khẩu Thái Lan vì họ chỉ có hơn 1 tháng để chuẩn bị. Khó khăn đáng lo ngại nhất là phải đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.
Giới chức Thái Lan đang cố gắng thuyết phục Indonesia mở cửa cho sầu riêng Thái trong 6 tháng còn lại của năm 2016. Năm 2015, Thái Lan xuất khoảng 6.000 tấn sầu riêng trị giá 250 triệu baht sang Indonesia, theo Matichon.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.