Indonesia tuyên bố tạo ổn định cho Biển Đông ‘bằng nhiều cách’

12/05/2015 10:39 GMT+7

(TNO) Chính phủ Indonesia sẽ tiếp tục gia tăng sự ổn định tại Biển Đông thông qua nhiều phương pháp khác nhau, Thứ trưởng Ngoại giao A. M. Fachir tuyên bố ngày 11.5.

(TNO) Chính phủ Indonesia sẽ tiếp tục gia tăng sự ổn định tại Biển Đông thông qua nhiều phương pháp khác nhau, Thứ trưởng Ngoại giao Indonesia, ông Abdurrahman Mohammad Fachir tuyên bố ngày 11.5.

Một tàu chiến của Hải quân Indonesia đang tuần tra tại biển Java - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hướng tới lợi ích chung thông qua việc áp dụng những phương pháp nhất định. Lợi ích chung mà chúng tôi muốn đạt được là sự ổn định”, hãng tin Antara (Indonesia) dẫn lời ông Fachir phát biểu tại một hội nghị ở Jakarta.

Quan chức ngoại giao Indonesia này còn cho biết thêm Jakarta sẽ cố gắng ngăn chặn xung đột ở Biển Đông.

“Thông qua nhiều cách thức khác nhau, qua các hội thảo trong nước lẫn quốc tế, Indonesia sẽ tuyên truyền rằng xung đột không phải là giải pháp để giải quyết tranh chấp”, ông Fachir nói.

Mặc dù Indonesia đưa ra tuyên bố chính thức rằng nước này không liên quan đến các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, nhưng đường 9 đoạn phi lý của Trung Quốc vẽ ra đã chồng lấn lên vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý (EEZ) của Indonesia, do đảo Natuna của nước này nằm ở phía nam Biển Đông.  

Chuyên san The National Interest (Mỹ) cho biết mặc dù không muốn đối đầu với Bắc Kinh, nhưng Jakarta vẫn tỏ ra khá cứng rắn trước đường 9 đoạn của Trung Quốc.

Một số tàu cá Trung Quốc đã bị bắt giữ hồi năm 2013, và vụ việc dẫn đến một cuộc đụng độ nhỏ giữa tàu Trung Quốc với một tàu tuần duyên Indonesia, theo The National Interest.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.