Trong bài phát biểu tại CES 2025, Michelle Johnston Holthaus, một trong hai CEO mới của Intel đã tuyên bố rằng công ty cam kết với thị trường card đồ họa rời. Tuyên bố này được đưa ra sau những phát ngôn gây tranh cãi của cựu CEO Pat Gelsinger, người đã rời khỏi Intel vào tháng trước.
Bà Holthaus nhấn mạnh: “Chúng tôi cam kết mạnh mẽ với thị trường card đồ họa rời và sẽ tiếp tục đầu tư chiến lược để phát triển lĩnh vực này”. Phát biểu này trái ngược hoàn toàn với nhận định của Gelsinger hồi tháng 11, khi ông gợi ý Intel sẽ tập trung vào đồ họa tích hợp trong CPU hơn là sản xuất card đồ họa dành cho game thủ.
Thông điệp từ ban lãnh đạo mới của Intel đến vào thời điểm quan trọng, khi công ty đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Mặc dù bộ xử lý Lunar Lake cho laptop bị đánh giá là thất bại về mặt tài chính, Intel vẫn ghi nhận thành công đáng chú ý từ thị trường card đồ họa. Gần đây, mẫu card đồ họa Intel Arc B580 đã nhanh chóng bán hết tại hầu hết các thị trường.
Các nhà phân tích cho rằng thái độ lạc quan của Holthaus có thể nhằm che đậy kế hoạch rút lui dần khỏi thị trường card đồ họa rời để tập trung vào các lĩnh vực khác như AI (trí tuệ nhân tạo). Đây là xu hướng hiện tại của các đối thủ lớn như AMD và Nvidia.
Tuy nhiên, Intel vẫn tiếp tục đẩy mạnh dòng sản phẩm của mình. CEO Holthaus cũng công bố kế hoạch ra mắt mẫu card đồ họa B570 - một lựa chọn giá rẻ hơn so với Arc B580, nhằm tiếp cận nhiều phân khúc thị trường hơn.
Mặc dù Arc B580 đã nhận được nhiều đánh giá tích cực, sản phẩm này không tránh khỏi những vấn đề kỹ thuật. Một số người dùng báo cáo card gặp hiện tượng giật lag và giảm khung hình khi sử dụng với các CPU đời cũ hơn 5 năm. Điều này không chỉ xảy ra với các CPU Intel cũ mà còn với AMD Ryzen 5 2600X.
Mẫu B570 sắp ra mắt đang thu hút sự quan tâm từ giới công nghệ. Dù chia sẻ kiến trúc tương tự như B580, card đồ họa này sẽ hướng đến các phân khúc thị trường khác nhau với thông số và mức giá khác biệt.
Khi Intel tiếp tục duy trì vị trí trong thị trường card đồ họa rời, sự chú ý sẽ đổ dồn vào cách công ty cân bằng giữa các tham vọng AI và đồ họa, cũng như khả năng giải quyết các thách thức kỹ thuật còn tồn tại.
Bình luận (0)