Intel bị điều tra về phân biệt tuổi tác

29/05/2018 09:06 GMT+7

Cơ quan điều tra liên bang Mỹ đang xem xét hành vi phân biệt tuổi tác, trong sự kiện hãng sản xuất chip Intel sa thải hơn 12.000 nhân viên toàn cầu vào năm 2016.

Theo Wall Street Journal, Intel bị cáo buộc đã tìm cách loại bỏ các nhân viên có thâm niên làm việc và giữ lại những người trẻ hơn thay thế. Các nhân viên lớn tuổi có xu hướng được trả lương cao hơn và có gia đình được sử dụng nhiều quyền lợi của công ty hơn.
Cách đây hai năm khi công bố sa thải và tái cơ cấu công ty, Intel cho biết đây sẽ là một quá trình kéo dài đến năm 2017 và gồm sự tự nguyện và không tự nguyện đến từ các nhân viên. Hàng chục cựu nhân viên của Intel đã tìm kiếm tư vấn pháp lý về việc liệu họ có thể kiện hãng chip này hay không và một số trong đó đã khiếu nại với Ủy ban cơ hội việc làm bình đẳng Mỹ (EEOC).
Về phần mình, Intel cho biết các yếu tố như tuổi tác, chủng tộc, nguồn gốc quốc gia, giới tính, tình trạng di trú hoặc nhân khẩu học không phải là các yếu tố chi phối đến quyết định sa thải của hãng. Tuy nhiên, tài liệu cho thấy hơn 2.300 nhân viên bị sa thải vào tháng 5.2016 có độ tuổi trung bình 49 tuổi, lớn hơn 7 tuổi so với độ tuổi trung bình của các nhân viên còn lại.
Hiện tại, nếu cơ quan giám sát liên bang tìm đủ cơ sở để theo đuổi vấn đề này, đây có thể là mở đầu cho một vụ kiện tập thể chống lại Intel. Trường hợp phân biệt đối xử theo tuổi tác của Intel công khai chỉ vài tháng sau khi một báo cáo các hành vi tương tự diễn ra tại IBM được công bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.