Hồng Kông là thị trường cấp 1 của Apple, mở bán iPhone từ ngày 16.9 nên những mẫu iPhone 14 xách tay từ đây sớm về Việt Nam ngay trong những ngày đầu tiên. Sau 3 tuần, một số người dùng trong nước đang gặp trục trặc trong việc bảo hành đối với sản phẩm từ thị trường này.
Các máy iPhone 14 xách tay nói chung đều đang bị từ chối bảo hành ở Việt Nam |
chụp màn hình Foundry |
Trên nhóm cộng đồng của người sử dụng iPhone tại Việt Nam, chủ tài khoản có tên Anh Tuan Tran cho biết anh vừa bị từ chối bảo hành chiếc iPhone 14 mã ZA/A (mã thị trường Hồng Kông). Không chỉ tại Việt Nam, trung tâm bảo hành ở Singapore cũng không tiếp nhận trường hợp này. Thậm chí, chủ thiết bị đã đề xuất phương án sửa chữa tự trả phí nhưng vẫn bị từ chối.
"Apple Repair Center (ARC) Việt Nam từ chối bảo hành, kể cả có hóa đơn hay không, áp dụng với iPhone 14 và thế hệ máy cũ nếu mang mã ZA/A", chủ một cửa hàng điện thoại xách tay tại Hà Nội chia sẻ. Người này cũng không thành công trong việc đăng ký dịch vụ bảo hành cho 2 khách hàng. Anh cho biết phía trung tâm ủy quyền khuyên mang máy tới nơi mua để được xử lý vì hiện không có máy hay linh kiện tương ứng để xử lý vấn đề.
Trong khi đó, bộ phận hỗ trợ của một nhà cung cấp dịch vụ ủy quyền Apple (ASP) có tiếng tại Hà Nội cho hay người dùng phải mang máy tới kiểm tra trực tiếp mới có thể trả lời chính xác về tình trạng bảo hành. Ngoài ra, thời điểm này chưa có chính sách cụ thể đối với iPhone 14 series vì sản phẩm này chưa bán chính hãng tại Việt Nam.
iPhone 14 series nói riêng và các đời iPhone nói chung gần đây, cũng như nhiều smartphone của hãng khác dành cho thị trường Hồng Kông thường sử dụng 2 SIM vật lý, trong khi phiên bản phát hành quốc tế lại sử dụng 1 SIM vật lý, 1 eSIM (một vài phiên bản chỉ dùng 1 SIM vật lý, không eSIM; hoặc như bản iPhone 14 Mỹ mới đây chỉ có eSIM, không SIM vật lý).
Sự khác biệt về phần cứng này khiến thiết bị cho Hồng Kông trở thành đặc thù, từ đó các trung tâm bảo hành ở quốc gia, vùng lãnh thổ khác gặp khó trong việc hỗ trợ thay thế linh kiện, sửa chữa hay bảo hành do không có sẵn đồ tương ứng. "Việc này có thể lý giải cho chuyện từ chối bảo hành đối với sản phẩm mã ZA/A không chỉ hiện nay mà có thể về sau. Quyết định từ phía trung tâm khuyên người dùng đưa máy về đúng nơi đã mua để bảo hành là chuyện dễ hiểu", kỹ thuật viên của một cửa hàng kinh doanh iPhone xách tay chia sẻ.
Ở thời điểm này, không chỉ iPhone mã ZA/A mà mọi mẫu iPhone 14 xách tay đều đang bị từ chối bảo hành tại Việt Nam. Đại diện một hệ thống chuyên sửa chữa thiết bị Apple tại Việt Nam dự kiến sau khi iPhone 14 mở bán chính hãng (từ ngày 14.10) thì các điểm dịch vụ mới có thể tiếp nhận máy mang mã ở những thị trường khác.
Câu chuyện bảo hành iPhone xách tay tại Việt Nam gặp khó thường được người dùng bàn luận xôn xao thời gian gần đây, đặc biệt khi Apple bắt đầu để ý tới thị trường gần 100 triệu dân đang rất chuộng đồ có logo "táo khuyết". Vài năm qua, Apple liên tục đẩy sớm thời gian mở bán chính thức sản phẩm, cùng với đó là thay đổi chính sách, quy định bảo hành, đổi trả. Động thái này được cho là để siết thị trường xách tay, trực tiếp đẩy mạnh sức mua trên kệ hàng chính hãng.
iPhone 14 xách tay hay các dòng iPhone, sản phẩm khác của Apple nói chung khi muốn bảo hành tại Việt Nam sẽ cần tới hóa đơn mua máy hợp lệ. Nhưng dù đầy đủ giấy tờ, tỷ lệ bị từ chối bảo hành vẫn cao. "Trung tâm ủy quyền cần thông tin máy để nhập lên hệ thống kiểm tra và có quyền từ chối tiếp nhận trong nhiều trường hợp, kể cả khi khách hàng có hóa đơn mua bán từ thị trường gốc", đại diện một đơn vị nhấn mạnh.
Bình luận (0)