iPhone 16 series sẽ được Apple giới thiệu vào rạng sáng 10.9 (giờ Việt Nam) và dự kiến mở bán vào cuối tháng 9 tại các hệ thống đại lý ủy quyền (AAR) trong nước từ cuối tháng 9, chậm khoảng 1 tuần so với nhóm thị trường ưu tiên nhưng nhiều khả năng sớm hơn so với thời gian lên kệ hàng của iPhone 15 vào năm ngoái.
Đến nay, các AAR tại Việt Nam cho biết đã sẵn sàng cho sự kiện công nghệ được quan tâm hàng đầu vào mùa thu hằng năm. Dựa trên các tin đồn trước thời điểm ra mắt, ngoài những điều chỉnh nhỏ về kiểu dáng với kích thước màn hình lớn hơn hay khả năng xuất hiện của nút camera sử dụng công nghệ cảm biến lực bên hông máy, việc Apple hợp tác cùng OpenAI để đưa một số tính năng AI (trí tuệ nhân tạo) dưới tên gọi Apple Intelligence lên các mẫu máy mới đang được nhiều người dùng quan tâm.
Với AI, iPhone 16 trở nên có sức hút hơn, bớt sự nhàm chán của nhiều thế hệ máy liên tiếp ra mắt gần đây vốn có ít thay đổi về ngoại hình cũng như nâng cấp phần cứng, chỉ bổ sung vài tính năng bị đánh giá là "kém hấp dẫn". Chia sẻ với Thanh Niên, đại diện một AAR tại Việt Nam dự báo iPhone 16 sẽ tiếp nối đà tăng trưởng của iPhone 15 series, và đại lý lớn có thể đặt mục tiêu tăng trưởng tới 40% so với sản phẩm tiền nhiệm. Tùy thuộc quy mô của nhà bán hàng mà mục tiêu này có thể thay đổi, nhưng cũng dao động trong khoảng 30 - 40% và hệ thống có thể "tự tin đạt được" dựa trên kết quả kinh doanh của năm trước.
Riêng đợt đầu mở bán, doanh số được dự báo có thể tăng tới 20%, một phần bởi số lượng máy cung cấp cho thị trường Việt Nam đợt đầu nhiều khả năng sẽ cao hơn năm ngoái, theo một nguồn tin giấu tên. Cụ thể, người này cho hay Apple đang triển khai việc hỗ trợ và đầu tư nhiều hơn cho thị trường Việt Nam, với hàng loạt hoạt động marketing, tư vấn bán hàng, chương trình kích cầu tiêu dùng. Cũng trong khoảng 1 năm trở lại đây, kể từ khi có Apple Store trực tuyến chính thức, người dùng Việt mới bắt gặp các quảng cáo giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của "táo khuyết" nhắm tới thị trường Việt Nam.
"Việt Nam hiện thuộc nhóm những quốc gia có tốc độ tiêu thụ sản phẩm iPhone đứng hàng đầu tại Đông Nam Á. Đồng thời, thị trường hơn 100 triệu dân này cũng có số lượng đại lý ủy quyền cấp 1 nhiều hàng đầu khu vực nên không khó để hiểu vì sao Apple đang đầu tư nhiều hơn cho Việt Nam trong năm 2024 và có thể là vào các năm tới nữa", nguồn tin nhận định.
So với trước đây, số lượng kênh bán iPhone phân phối chính hãng tại Việt Nam cũng nhiều hơn. Nếu như khoảng năm 2022 trở về trước người dùng chỉ có lựa chọn mua tại cửa hàng hoặc website của AAR hay một vài nhà bán lẻ, thì từ năm 2022 - 2023, họ đã có thể tìm mua sản phẩm trực tiếp từ website Apple Store Việt Nam, hoặc thêm kênh sàn thương mại điện tử (Shopee, TikTok Shop, Lazada) do chính các AAR cung cấp.
Sự xuất hiện của những kênh tiếp cận mới, đặc biệt là Apple Store chính thức, giúp giá của iPhone cũng như nhiều mặt hàng Apple khác trở nên ổn định, sát với giá các thị trường khác hơn, thu hẹp chênh giá giữa các đơn vị kinh doanh trong nước, cũng như xóa nhòa khoảng cách giữa hàng xách tay và hàng chính hãng. Các nhà bán hàng trong nước giờ đây chỉ còn cạnh tranh nhau bởi ưu đãi và các chính sách hậu mãi riêng.
Bên cạnh đó, việc mở bán sớm, chỉ 1 tuần sau Singapore, Thái Lan - những thị trường bán iPhone đợt đầu gần Việt Nam nhất, đã giúp gia tăng lợi thế của hàng phân phối chính hãng. Hai yếu tố trên góp phần thúc đẩy sức tiêu thụ iPhone chính ngạch, tạo điều kiện để "nâng hạng" thị trường Việt Nam trong các báo cáo đánh giá của Apple.
Bình luận (0)