Hiện tại đã có đến 4 kích thước iPhone khác nhau: 3.5" (4/4s), 4" (5/5s), 4,7" (6) và 5,5" (6 Plus)
(Ảnh: Trang chủ Apple)
Trong buổi họp báo ra mắt iPhone 6 và iPhone 6 Plus hôm qua, hãng Apple đã bổ sung thêm nhiều tính năng mới và công nghệ ấn tượng, đặc biệt nhất là kích thước màn hình to (4,7 inch cho iPhone 6 và 5,5 inch cho 6 Plus). Tuy nhiên kích thước màn hình lớn thế này sẽ khiến cho việc phát triển và chơi những game mobile yêu thích trên iOS sẽ khó khăn hơn. Chí ít đó là lời phàn nàn từ một số nhà phát triển game.
Nhà phát triển game Bennett Foddy cho biết: “Thành thật mà nói, vấn đề không nằm ở chỗ sáng tạo ra một trò chơi mới, mà là khó để thiết kế chúng cho phù hợp.”
(Ảnh: Trang chủ Apple)
"Điện thoại bây giờ quá lớn để có thể chơi game với màn hình dọc và với một tay (portrait mode). Nếu bạn nhìn vào bảng xếp hạng của Android, hầu như không có game màn hình dọc nào lọt vào trong Top 50.” Foddy giải thích. “Trên bảng xếp hạng của iOS thì lại khác, có rất nhiều game như vậy. Với portrait mode, chúng ta có thể chơi game khi đang trên tàu, đang xếp hàng, hay đang đi trên đường… Với một chiếc điện thoại kích thước lớn thì điều này rất bất tiện, bạn phải giữ chặt điện thoại nếu không muốn đánh rơi nó. Do vậy, đây có thể sẽ là dấu chấm hết cho những game dạng này, mà trong đó có rất nhiều game tôi yêu thích như Flappy bird, Threes và Spelltower.”
"Độ phân giải không phải là vấn đề lớn nếu nếu nhà phát triển kéo dãn tùy biến đúng chất lượng. Nhưng với mỗi dòng điện thoại kích thước khác nhau, những khu vực người chơi có thể (vươn ngón tay) chạm tới trên màn hình cũng khác nhau. Vấn đề này gây khó khăn cho sự tương thích giữa phần mềm game và phần cứng điện thoại, điều mà iPhone trước giờ vẫn làm rất tốt."
So với iPhone 6 Plus, iPhone 4s trông chẳng khác nào một "gã tí hon" (Ảnh: Trang chủ Apple)
Rõ ràng đây sẽ là một vấn đề nan giải, vì nhu cầu thị trường là phải có những mẫu điện thoại kích cỡ khác nhau. Từ đó, việc thiết kế game sao cho tương thích với tất cả các mẫu điện thoại đó là gần như không thể.
“Ngay khi các nhà sản xuất điện thoại thay đổi kích thước, những người thiết kế game lại phải bắt đầu thiết kế tương tác sao cho chúng có thể hoạt động được trên một tá kiểu dáng màn hình khác nhau, thay vì làm cho chúng hoàn hảo hơn với một kích thước màn hình duy nhất. Những nhà thiết kế game cho máy 3DS đã phải đối mặt với vấn đề tương tự khi Nintendo phát hành 3DS XL với kích thước lớn hơn.”
Cuối cùng Foddy than thở: “Có thể thực tế hiện nay chúng ta không thể nào bán smartphone có duy nhất một kích cỡ được. Nhưng với tư cách là một nhà thiết kế và game thủ, tôi vẫn thích thời mà điện thoại chỉ có một kích thước hơn.”
Bình luận (0)