iPhone khóa mạng giá rẻ tràn vào Việt Nam, có nên mua ?

16/04/2015 10:17 GMT+7

(TNO) Sau việc iPhone 5C phiên bản khóa mạng có giá bán chỉ khoảng 3 triệu đồng gây sốt tại Việt Nam, hôm nay 16.4, nhiều cửa hàng điện thoại tiếp tục nhập về các dòng máy iPhone 5, iPhone 5S khóa mạng cũng với giá khá rẻ, nhưng thực chất các mẫu máy này có đáng để bỏ tiền ra mua?

(TNO) Sau việc iPhone 5C phiên bản khóa mạng có giá bán chỉ khoảng 3 triệu đồng gây sốt tại Việt Nam, hôm nay 16.4, nhiều cửa hàng điện thoại tiếp tục nhập về các dòng máy iPhone 5, iPhone 5S khóa mạng cũng với giá khá rẻ, nhưng thực chất các mẫu máy này có đáng để bỏ tiền ra mua?

iPhone khóa mạng giá rẻ đầy hấp dẫn

Sau hiện tượng iPhone 5C khóa mạng giá rẻ chỉ khoảng 3 triệu đồng, thì hiện một số cửa hàng tại TP.HCM và Hà Nội bắt đầu bán thêm các phiên bản iPhone 5/5S khóa mạng, với mức giá chào bán từ 4 - 6 triệu đồng. Đây được xem là một mức giá cực kỳ hấp dẫn, khi các phiên bản quốc tế nếu mua mới trong thời điểm hiện tại cũng phải hơn 10 triệu đồng/máy.
Chỉ với hơn 4 triệu đồng người dùng đã có thể mua được một chiếc iPhone 5 khóa mạng 16 GB (tặng kèm cả sim ghép) - Ảnh chụp màn hình
Theo lý giải của giới buôn iPhone, đa số các dòng máy iPhone khóa mạng đang xuất hiện tại Việt Nam đều từ Nhật Bản, các mẫu máy này được nhà mạng tặng miễn phí cho những người ký hợp đồng 2 năm và nhà mạng sẽ từ từ thu lại chi phí thông qua cước hằng tháng. Ngoài ra, nhà mạng cũng có quy định đổi trả, đổi lên đời máy cao hơn trong thời gian hợp đồng.

Sau đó, giới buôn máy sẽ gom lại máy từ nhiều nguồn khác nhau và đem về thị trường Việt Nam, dẫn đến việc máy khi bán ra sẽ có giá thành thấp hơn một nửa giá so với bản iPhone chính hãng được bán trong nước. Để thu hút, các cửa hàng còn thực hiện thêm ưu đãi tặng sim ghép giúp máy có thể sử dụng được cho các nhà mạng tại Việt Nam.

Ngoài ra, các phiên bản iPhone khóa mạng và iPhone quốc tế thực tế không hề khác nhau về cấu hình phần cứng lẫn thiết kế, mà chỉ bị hạn chế về quy định nhà mạng phải sử dụng theo máy. Nếu muốn máy khóa mạng trở thành máy quốc tế, chỉ cần bỏ tiền ra mua code (mã kích hoạt mở khóa mạng) là được.

Tuy nhiên, theo cảnh báo của anh Nhật Huy, chủ một cửa hàng bán iPhone tại quận 10, TP.HCM, một trong những lý do mà ít ai để ý đến khiến cho riêng những mẫu máy iPhone 5C, iPhone 5, iPhone 5S khóa mạng Nhật Bản có giá rẻ là các dòng máy này không thể mua code được để lên bản quốc tế, mà bắt buộc phải luôn sử dụng sim ghép theo máy.

Nếu xét về lợi ích lâu dài, thì sau này khi Apple cho phép mua code để máy lên bản quốc tế thì giá mua code cho nhà mạng Nhật Bản cũng rất đắt, có thể lên tới gần 4 triệu đồng (tức tương đương với giá trị mua máy ban đầu). Trong khi đó, nếu là bản khóa mạng tại Mỹ thì mức giá mua code sẽ thấp hơn, anh Nhật Huy cho biết thêm.

Mang đến nhiều rủi ro

Hiện các dòng iPhone 5C, iPhone 5 và iPhone 5S khóa mạng đang được bán giá rất rẻ tại Việt Nam đều sử dụng các phiên bản iOS 8.1.3, 8.2 hoặc 8.3. Các phiên bản này vẫn chưa thể Jailbreak (bẻ khóa) được mà bắt buộc người dùng phải sử dụng theo một chiếc sim ghép để đánh lừa rằng sim đang dùng là đúng nhà mạng đăng ký theo máy.
Để sử dụng được các máy iPhone khóa mạng, người dùng phải sử dụng thêm một chiếc sim ghép - Ảnh chụp màn hình
Anh Duy Hiền, một thợ unlock iPhone lâu năm tại TP.HCM, cho biết hạn chế của những mẫu máy iPhone khóa mạng khi sử dụng tại Việt Nam là: người dùng sẽ không kiểm tra được tài khoản bằng lệnh *101# bằng phím gọi, thay vào đó là phải dùng thao tác gọi 900 lên tổng đài nhà mạng và thực hiện việc kiểm tra thủ công; tất cả các số trong danh bạ sẽ phải ghi thêm chữ số +84 (mã số Việt Nam) ở đầu dãy số mới hiển thị người gọi đến và phải luôn mở chế độ Roaming trong máy nếu muốn có kết nối dữ liệu 3G.
Người dùng mua iPhone khóa mạng phải dùng sim ghép thì sớm muộn gì cũng sẽ phải bán nó đi vì không chịu được những khó khăn do nó gây ra.
Anh Trần Mạnh Hiệp
Hiện tại, nếu sử dụng iPhone khóa mạng thì người dùng sẽ phải sử dụng thêm một chiếc sim ghép, mà hiện trên thị trường các chiếc sim ghép đều đến từ Trung Quốc, nên chất lượng và sự ổn định sẽ rất khác nhau, dẫn đến tình trạng một số loại sim ghép làm cho máy bị trừ tiền liên tục nhiều lần sau mỗi lần tắt/bật lại máy, anh Duy Hiền cho biết thêm.

Xem thêm bài viết Giải mã vấn đề iPhone 5C khóa mạng 'rút tiền' người dùng tại đây.

Tương tự, anh Trần Mạnh Hiệp - quản trị viên diễn đàn tinhte.vn, cho biết iPhone khóa mạng có lợi thế là giá rẻ hơn các máy quốc tế nhiều nhưng những cái bất lợi của nó thực tế sẽ đem lại cảm giác khó chịu và đeo bám người dùng trong suốt thời gian dùng máy. Trong đó, điều cơ bản nhất là nếu dùng sim ghép máy sẽ dễ bị hiện tượng sóng yếu, sóng không ổn định.

Bên cạnh đó, mỗi khi Apple tung ra phiên bản iOS mới thì người dùng iPhone khóa mạng sẽ không thể nâng cấp lên được ngay lập tức, vì nếu nâng cấp ngay mà miếng sim ghép chưa hỗ trợ sẽ biến iPhone thành một "cục gạch", anh Mạnh Hiệp chia sẻ.

Không được bảo hành chính hãng tại Việt Nam

Theo chia sẻ của anh Duy Hiền, hiện tại các dòng máy iPhone khóa mạng khi bán tại Việt Nam đều là những máy dạng "trần" (chỉ có máy và không có vỏ hộp - PV) và khi bán ra thì mỗi máy sẽ được bảo hành tại chính cửa hàng người dùng mua máy (thời gian dao động từ 1 đến 6 tháng). Chính vì thế, khi mua máy khóa mạng người dùng nên tìm đến những cửa hàng có uy tín để có được dịch vụ chăm sóc tốt.
Người dùng các dòng máy iPhone khóa mạng tại Việt Nam sẽ không được hưởng chế độ bảo hành chính hãng - Ảnh minh họa: AFP
Một điều cần lưu ý là các máy iPhone khóa mạng đều là những máy cũ, nên nếu không cẩn thận sẽ rất dễ mua phải máy "dựng" (hay còn gọi là hàng đóng lại) là các sản phẩm thường được nhập từ các xưởng gia công đặt tại Trung Quốc. Ở đây, các công nhân sẽ thay thế hoặc tái chế các sản phẩm đã qua sử dụng và hỏng hóc để có thể dùng được. Hiểu một cách đơn giản các linh kiện như bo mạch là hàng theo máy gốc nhưng vỏ máy hoặc một số linh kiện khác là loại tái chế hoặc hàng nhái kém chất lượng.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Thế Kha, Phó giám đốc F.Studio by FPT - đơn vị đại lý ủy quyền cấp cao nhất của Apple tại Việt Nam, cho biết bên ông không nhận được bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc phân phối và bán dòng sản phẩm khóa mạng. Trong trường hợp người dùng mua máy iPhone khóa mạng từ các cửa hàng khác mà máy gặp sự cố, thì theo đúng chính sách của hãng chúng tôi không nhận bảo hành sản phẩm này. Tuy nhiên, với bất kỳ thắc mắc hay vấn đề kỹ thuật nào, khách hàng cũng có thể đến FPT Shop hoặc F.Studio by FPT để được các chuyên gia kỹ thuật hỗ trợ xử lý.

Ngoài ra, do dùng hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không tem nhãn nhập khẩu, không nguyên seal sẽ mang lại rủi ro cho người tiêu dùng. Để tránh sự cố mà các máy iPhone khóa mạng hay gặp phải, người dùng nên mua iPhone nói riêng và sản phẩm Apple nói chung tại các đại lý ủy quyền chính thức của Apple, để được đảm bảo về chất lượng sản phẩm, ông Thế Kha cho biết thêm..
Cách phân biệt iPhone khóa mạng và bản iPhone quốc tế

- Trên máy, truy cập vào phần Settings > General > About > Carrier, nếu là bản khóa mạng thì máy sẽ hiện ra theo tên nhà mạng phải dùng theo máy.

- Có thể thực hiện đơn giản là gắn một chiếc sim của một nhà mạng bất kỳ vào máy, sau đó tắt/mở máy lên, nếu máy vẫn nhận được mạng đúng theo sim gắn kèm thì là bản quốc tế.
Bình luận

* Mình nghĩ là vì đắn đo vấn đề tài chính và giá hấp dẫn quá nên nhiều người mới dùng máy sim ghép. Không thì cứ bản quốc tế mà thẳng tiến không phải nghĩ, dieptoe (tinhte)

* Tích thêm tiền mua quốc tế mà dùng, dùng khóa mạng thì cũng phải biết một chút kỹ thuật không thì cũng đau đầu phết đấy. Mà mua bản khóa mạng Nhật sau này muốn mua code thì cũng rất đắt, nguyenduytiencz (vozforums)

* Lời khuyên của mình dành cho các bạn xài sim ghép: KHÓ QUÁ THÌ BỎ QUA, SAO PHẢI CỰC THẾ?, plusvn (tinhte)

* Cái gì cũng có giá của nó mà! Chả có gì ngon bổ mà rẻ cả đâu. Sao_Cung_Duoc (tinhte)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.