Iran bắt giữ 2 tàu tuần tra nhỏ của Mỹ tại vịnh Ba Tư

13/01/2016 09:05 GMT+7

Hai tàu tuần tra loại nhỏ thuộc Hải quân Mỹ với 10 lính đã bị Iran bắt giữ vào ngày 12.1 tại vịnh Ba Tư.

Hai tàu tuần tra loại nhỏ của Hải quân Mỹ với 10 lính đã bị Iran bắt giữ vào ngày 12.1 tại vịnh Ba Tư.

Hai tàu tuần tra cao tốc của Mỹ bị Iran cầm giữ tại vịnh Ba Tư ngày 12.1 - Ảnh minh hoạ: Hải quân MỹHai tàu tuần tra cao tốc của Mỹ bị Iran cầm giữ tại vịnh Ba Tư ngày 12.1 - Ảnh minh hoạ: Hải quân Mỹ
Tờ New York Times ngày 12.1 dẫn lời quan chức lầu Năm Góc cho hay 2 tàu này có thể đã đi vào vùng lãnh hải của Iran sau khi một chiếc bị trục trặc kỹ thuật. Cả 2 tàu đang đi từ Kuwait sang Bahrain thì bị mất liên lạc với tàu lớn vào chiều 12.1.
Hiện chưa rõ nguyên nhân các tàu tuần tra này bị mất liên lạc. Một quan chức Mỹ nói rằng 2 tàu này đã không thể đến điểm hẹn trước với một tàu lớn để tiếp nhiên liệu.
Hãng tin Fars của Iran cho rằng 2 tàu tuần tra Mỹ đã đi trái phép vào vùng lãnh hải của Iran cả cây số, gần đảo Farsi ở vịnh Ba Tư. Hải quân Vệ binh cách mạng Iran đã tịch thu thiết bị định vị GPS, có thể chứng minh tàu Mỹ đang “rình mò” trong vùng biển Iran.
Trang tin Tabnak thì cho biết 10 lính Mỹ đã bị bắt giữ nhưng Iran đã đảm bảo rằng sẽ sớm thả những người này.
Reuters dẫn lời quan chức Mỹ cho hay 2 tàu bị bắt là loại tàu tuần tra cao tốc ven bờ, dài 11,5 m, là loại tàu thường được Hải quân và Thuỷ quân lục chiến Mỹ sử dụng trên sông và vùng ven biển.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gọi điện cho Ngoại trưởng Iran Javad Zarif về vấn đề này. Người phát ngôn Nhà Trắng John Earnest cho hay đang theo dõi sát sao tình hình và nhấn mạnh rằng phía Iran đã đảm bảo an toàn cho các lính Mỹ, theo CNN.
Phó cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes cũng nói tình hình đang được theo dõi chặt chẽ.
Đây không phải lần đầu Iran bắt giữ lính thuỷ phương Tây tại vịnh Ba Tư. Hồi tháng 3.2007, có 15 lính Anh bị bắt giữ trong 13 ngày. Một năm sau đó, Hải quân Anh ra thông báo nói rằng các tàu này đã ở trong khu vực biển tranh chấp giữa Iran và Iraq.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.