Iran cấm Telegram vì lo ngại về an ninh

02/05/2018 09:35 GMT+7

Sau Nga, đến lượt Iran ban hành lệnh cấm đối với ứng dụng nhắn tin Telegram. Iran vốn là một trong số những thị trường đông người dùng Telegram nhất hiện nay.

Theo Neowin, chỉ tính riêng Iran đã có khoảng 40 triệu người dùng Telegram. Trong khi tại Nga, nhiều người đã có thể “lách luật” bằng cách sử dụng Telegram thông qua proxy thì phía Iran cho biết, họ đã tìm ra biện pháp giúp ngăn chặn hành động tương tự.
Bộ Tư pháp Iran lo ngại về Telegram vì nhiều lý do liên quan đến vấn đề an ninh, văn hóa và kinh tế. Ví dụ, họ tin rằng Telegram hoạt động theo cách bất chấp pháp luật đất nước; quan ngại về việc dữ liệu người dùng Iran được xử lý và lưu trữ bên ngoài quốc gia; và nó gây ra thiệt hại kinh tế bằng cách hỗ trợ tiền điện tử riêng vốn đi ngược lại các quy định của ngân hàng Iran. Về mặt an ninh, quốc gia này cho rằng nó như là phương tiện hỗ trợ kích động hỗn loạn và gây bạo loạn, đóng vai trò quan trọng trong cuộc biểu tình gây thương vong gần đây.
Trong vài năm qua, Telegram bị buộc tội hỗ trợ tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tăng cường nội dung truyền bá trên nền tảng này. Công ty đã phản ứng bằng cách đóng cửa hàng nghìn kênh, tuy nhiên những kẻ khủng bố vẫn có thể sử dụng ứng dụng này để tấn công quốc hội Iran và lăng mộ Imam Khomeini vào năm ngoái, dẫn đến 17 người chết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.