Iran nói Ả Rập Xê Út đưa bộ binh sang Syria là 'tự sát'

06/02/2016 20:00 GMT+7

Ả Rập Xê Út sẽ không đủ dũng khí để thông qua quyết định đưa bộ binh sang Syria, và nếu có vào tới nơi cũng sẽ bị quét sạch, Reuters dẫn lời chỉ huy quân đội Iran.

Ả Rập Xê Út sẽ không đủ dũng khí để thông qua quyết định đưa bộ binh sang Syria, và nếu có vào tới nơi cũng sẽ bị quét sạch, Reuters dẫn lời chỉ huy quân đội Iran.

Ông Mohammad Ali Jafari, Chỉ huy lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran nói Ả Rập Xê Út không đủ dũng khí đưa bộ binh sang Syria - Ảnh: ReutersÔng Mohammad Ali Jafari, Chỉ huy lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran nói Ả Rập Xê Út không đủ dũng khí đưa bộ binh sang Syria - Ảnh: Reuters

Đây được xem là phản ứng đầu tiên của Iran sau khi Ả Rập Xê Út hôm 4.2 tuyên bố sẵn sàng đưa bộ binh sang Syria để tiêu diệt tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

“Ả Rập Xê Út đã đưa ra tuyên bố như vậy, nhưng tôi không nghĩ họ đủ dũng cảm để làm điều đó... Thậm chí cả khi đã gửi bộ binh sang, họ chắc chắn bị đánh bại... Điều đó tương tự một hành động tự sát vậy”, Reuters ngày 6.2 trích phát biểu của ông Mohammad Ali Jafari, Chỉ huy lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC).

Iran xem Ả Rập Xê Út là đối thủ trong khu vực này. Bản thân Tehran cũng đã triển khai các hoạt động quân sự ở Syria để hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong khi đó, Ả Rập Xê Út cũng như Mỹ cho rằng cuộc chiến suốt 5 năm ở Syria chỉ kết thúc nếu ông al-Assad từ chức.

Riêng Iran và Ả Rập Xê Út, mối quan hệ của họ tiếp tục sóng gió trong thời gian gần đây. Hồi tháng 1.2016, hai bên đã khẩu chiến sau khi Ả Rập Xê Út xử tử hàng loạt 47 tử tù, trong đó có giáo sĩ nổi tiếng Nimr al-Nimr, nhân vật được người Iran rất quý trọng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.