Iran xử tử chuyên gia hạt nhân từng 'bị Mỹ bắt cóc'

07/08/2016 15:00 GMT+7

Một nhà khoa học hạt nhân Iran - người bị bắt giữ từ năm 2010 sau chuyến đi bí ẩn sang Mỹ - đã bị xử tử, đài BBC đưa tin ngày 7.8.

Mẹ của ông Shahram Amiri cho biết thi thể của con trai bà đã được chuyển về thành phố quê nhà với dấu dây thừng quấn quanh cổ, cho thấy nhà khoa học này có thể đã bị treo cổ. Ông Amiri sau đó đã được gia đình chôn cất.
Chuyên gia Amiri đã bị giam giữ ở một địa điểm bí mật sau khi trở về từ Mỹ, nơi ông này cáo buộc đã bị Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) bắt cóc.
Có nhiều nguồn tin cho hay ông Amiri, sinh năm 1977, được cho là người có hiểu biết sâu về chương trình hạt nhân của Irran. Nhà khoa học trên đã mất tích sau khi đi hành hương sang Mecca (Ả Rập Xê Út) hồi năm 2009. Một năm sau đó, ông xuất hiện ở Mỹ, nói rằng đã bị bắt cóc và bị CIA gây “sức ép tâm lý căng thẳng nhằm tiết lộ thông tin nhạy cảm”.
Trong một đoạn phim được cho là quay ở Mỹ, ông Amiri tiết lộ: “Họ đã đưa tôi đến một ngôi nhà mà tôi không biết ở đâu. Họ tiêm cho tôi một liều thuốc gây mê”.
Trong một đoạn phim khác, ông cho biết đã thoát khỏi sự giam hãm của Mỹ. Ông trở về Iran vào năm 2010 và được đón tiếp như người hùng.
Giới chức Mỹ nói với BBC vào lúc đó rằng ông Amiri tự ý đào tẩu và đã cung cấp “thông tin hữu ích” cho Washington.
Một số nguồn tin cho biết gia đình của ông Amiri đã bị chính quyền Iran quấy rối và tra tấn để buộc ông này hồi hương. Chuyên gia này sau đó được cho là đã bị kết án tù dài hạn sau khi trở về thủ đô Tehran.
Iran đã bị nghi ngờ tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân, cáo buộc mà Tehran cực lực bác bỏ, khẳng định họ chỉ cố gắng theo đuổi việc phát triển nguồn năng lượng hạt nhân dân sự. Iran năm 2015 đã đạt được thỏa thuận với các cường quốc nhằm kìm hãm chương trình hạt nhân gây tranh cãi để đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.