TNO

Iraq dùng robot chiến đấu để diệt IS

23/08/2016 14:00 GMT+7

(Tin Nóng) Quân đội Iraq sẽ dùng robot chiến đấu để săn lùng và diệt quân IS trong chiến dịch tái chiếm Mosul sắp tới.

(Tin Nóng) Quân đội Iraq sẽ dùng robot chiến đấu để săn lùng và diệt quân IS trong chiến dịch tái chiếm Mosul sắp tới.

Defense One ngày 22.8 dẫn nguồn từ báo Baghdad Post (19.8) cho biết một robot chiến đấu đã được giới thiệu cho mục đích này. Robot này có hình dạng như một xe bọc thép bánh hơi cỡ nhỏ, không người lái, trang bị súng máy, 4 camera, 1 dàn rocket loại Katyusha của Nga.

Clip giới thiệu robot này – gọi là alrobot – cho biết có thể điều khiển cỗ máy chiến tranh này bằng laptop và sóng vô tuyến từ khoảng cách 1 km.

“Robot chiến đấu này như là một phần của vũ khí quan trọng của quân đội Iraq nhằm tái chiếm Mosul từ tay IS”, ông Elliot Zweig, phó giám đốc Viện nghiên cứu truyền thông Trung Đông nói với Defense One.

Clip nói rằng có “hai anh em” chế tạo Alrobot nhưng không nêu tên, và cũng chẳng rõ khi nào Alrobot sẽ được đưa vào tham chiến thực thụ.

Tài khoản Twitter tên @nomorestans, nơi đưa clip lên mạng, thì cho biết robot này đã xuất hiện lần đầu tại hội thảo vũ khí IQDEX ở Baghdad hồi đầu năm 2016.

Alrobot tại hội thảo vũ khí IQDEX ở Baghdad hồi đầu năm 2016 - Ảnh: Defense One

Alrobot không phải là robot chiến đấu đầu tiên trên chiến trường. Hồi năm 2007, lục quân Mỹ đã triển khai 3 robot chiến đấu gọi là SWORDS của hãng Foster-Miller (nay do hãng Qinetiq quản lý), vũ trang 1 khẩu súng máy. Tuy nhiên robot này sau đó bị loại khỏi chiến trường vì chúng chỉ có khả năng bắn phát một.

Hồi tháng 12.2015, quân đội chính phủ Syria đã tung một số robot của Nga vào cuộc chiến chống IS ở gần đài phát sóng Syriatel tại tỉnh Latakia, theo hãng tin Sputnik.  Các robot này không có vũ khí, cùng với các thiết bị bay không người lái dùng quan sát, đã giúp quân Syria hạ được 70 lính IS mà không thiệt hại gì, theo Sputnik.

Tuy nhiên có nhiều tranh cãi về việc Syria dùng robot đánh IS. Ông Aric Toler của trang tin thu thập tin tình báo Bellingcat cho hay hình ảnh mô tả cuộc chiến ở gần đài Syriatel thực ra là ảnh về cuộc xung đột giữa Ả Rập Xê Út và Yemen, còn ảnh robot là chụp từ các cuộc huấn luyện trước đó! Và ông kết luận quân đội Syria chưa từng dùng robot chiến đấu trên chiến trường, và hãng tin Sputnik đã đăng tải thông tin giả mạo từ các trang mạng xã hội ở Nga!

Xem robot chiến đấu sẽ được Iraq dùng để đánh IS trong chiến dịch tái chiếm Mosul:

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.