Iraq: Mỹ mở cuộc tấn công qui mô nhất vào khu vực Samarra

17/03/2006 17:04 GMT+7

Ngày 16/3, lực lượng quân đội Mỹ tại Iraq đã mở cuộc tấn công quy mô nhất kể từ sau khi Mỹ lật đổ chính quyền Saddam Hussein vào gần khu vực Samarra nhằm tiêu diệt lực lượng dân quân và những tay súng nước ngoài tại đây.

Để thực hiện chiến dịch này, Mỹ đã huy động 50 máy bay các loại, 200 xe bọc thép cùng với 1.500 binh lính. Theo quân đội Mỹ cho biết thì cuộc tấn công này sẽ kéo dài trong nhiều ngày. Tuy nhiên, theo các phóng viên tại hiện trường cho biết thì những gì đang diễn ra không "đồ sộ" như đã thông báo.

Trong chiến dịch này Mỹ đã không sử dụng các máy bay ném bom hạng nặng mà chỉ sử dụng các trực thăng chuyển quân. Theo ghi nhận thì số máy bay trực thăng chuyển quân được huy động tới vùng chiến sự nhiều hơn bất kỳ các chiến dịch nào kể từ Tổng thống Saddam Hussein bị lật đổ. Hiện chưa có thông tin gì về sự kháng cự của lực lượng dân quân tại khu vực này.

Ngoại trưởng Iraq cho biết cuộc tấn công sẽ làm chấm dứt tình trạng nổi loạn tại Samarra (nằm ở phía bắc Baghdad), nơi vào tháng trước xảy ra vụ đánh bom tấn công vào một trong những ngôi đền hồi giáo linh thiêng nhất đã làm tình trạng bạo lực ở đây lan rộng khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Cuộc tấn công này xảy ra ngay sau khi Quốc hội mới của Iraq nhóm họp phiên đầu tiên, 3 tháng sau ngày tổng tuyển cử. Và phiên họp đầu tiên này kết thúc mà không đem lại những kết quả như người dân mong muốn.

Đ.Huân
(BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.